Chính phủ cũng được lợi khi người dân chuyển sang thanh toán điện tử

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, việc chuyển sang thanh toán điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, đơn vị bán hàng hóa và cho cả Chính phủ.

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt – 16/6”, sáng 11/6, hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” đã được tổ chức tại TP.HCM. 

Hội thảo Xã hội không tiền mặt tổ chức tại TP.HCM

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho hay, thanh toán bằng tiền mặt trên thế giới vẫn có khuynh hướng tăng bất chấp xu hướng mở rộng của thanh toán điện tử. 

Báo cáo World Cash Report 2018 của G4S, trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông so với GDP năm 2016 tăng lên trên 9,6% so với mức 8,1% năm 2011.

Số liệu trên cho thấy, mặc dù thanh toán điện tử đang được đẩy mạnh, thanh toán di động đã trở thành xu hướng rõ nét ở nhiều nước nhưng tiền mặt vẫn còn được sử dụng nhiều trong các giao dịch nhỏ, lẻ và một xã hội không tiền mặt vẫn là đích đến lâu dài của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo Phó Thống đốc NHNN, Chính phủ các nước đều rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán điện tử, bởi nhiều lợi ích. Với người tiêu dùng, thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại hội thảo. 

Với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử giúp triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng; đánh giá, phân loại và mở rộng tập khách hàng nhờ khai thác dữ liệu điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt…

Chính phủ cũng được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển sang thanh toán điện tử thông qua việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế, thu hẹp hoạt động kinh tế ngầm, cùng với đó là mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân.

Đối với dịch vụ công, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết, hạ tầng thanh toán dịch vụ công đang từng bước đẩy mạnh. Hiện cả nước 18.680 máy ATM, 261.700 máy POS, 30 tổ chức trung gian thanh toán, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán qua mobile và internet…

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, chuyên gia...

Người dân đã bắt đầu có thói quen thanh toán điện tử, ví dụ như việc thanh toán tiền điện. Nếu như năm 2015, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và trung gian thanh toán khác chiếm 64,35% thì đến năm 2017 con số này đã lên đến 87,57%.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán, vẫn còn một số thách thức trong quá trình vận động người dân chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử. Đó là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến; việc kết nối giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng; cơ sở dữ liệu và khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin…

Các giải pháp được đưa ra là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; phát triển phương tiện thanh toán mới và các mô hình kết nối; tăng cường phối hợp, thông tin tuyên truyền. 

Vụ trưởng Vụ Thanh toán còn cho rằng, muốn phát triển việc thanh toán dịch vụ công thì cần phải xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, cho phép chia sẻ, kết nối. Tích hợp và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của các đơn vị cung ứng dịch vụ công để tương thích, kết nối với các giải pháp thanh toán điện tử. Cuối cùng là có cơ chế tài chính cho phép đơn vị cung ứng dịch vụ công được trả phí dịch vụ thanh toán. 

Trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn với giá trị 73 triệu tỷ đồng (gấp 13 lần GDP, xử lý khoảng 13 tỷ USD/ngày), tăng trưởng 25% so với năm 2017. Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng 169,5% so với năm 2017. 

Các thành tựu khoa học kỹ thuật được ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán, như: phân tích hành vi khách hành trên dữ liệu lớn (Big data); xác thực sinh trắc học; ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR Code); mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán thẻ chip tiếp xúc và phi tiếp xúc (contact và contactless), thanh toán trên thiết bị di động (Mobile Payment)…

Hạ tầng thanh toán của nhiều ngân hàng đã kết nối, tích hợp và hỗ trợ phần lớn các giao dịch thanh toán cho dịch vụ của ngành Hải quan, Thuế, Điện lực, Viễn thông... và đang được triển khai, mở rộng tới các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế bao gồm các đơn vị cung ứng dịch vụ công.


TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Phương - Nguyễn Lê
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều