Chủ đầu tư dự án Eco Lake View phản hồi trước phản ánh của người mua nhà

Minh Thư

Chủ dự án Eco Lake View đã có những phản hồi với Báo điện tử Infonet liên quan đến các ý kiến phản ánh bức xúc của người mua nhà tại dự án…

Báo điện tử Infonet đã đăng tải bài viết “Người mua nhà Eco Lake View bức xúc, phản đối nhận nhà chưa đủ điều kiện” phản ánh về những ý kiến của người mua nhà tại dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Eco Lake View” tại số 32 Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo đó, người mua nhà bức xúc về việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, việc đề nghị thực hiện thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì), nộp khoản tiền 5% giá trị còn lại của hợp đồng vào tài khoản phong tỏa, phí dịch vụ 8.000 đồng/m2/tháng…

Dự án Eco Lake View ở 32 Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Ecoland làm chủ đầu tư.

Trả lời những vấn đề bức xúc trên của người mua nhà, ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ecoland – đại diện chủ đầu tư dự án Eco Lake View cho biết, về thông tin người mua nhà phản ánh dự án bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện thì đến nay tòa nhà HH02 đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng ngoài nhà như: hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, máy phát điện, trạm biến áp… cũng đã hoàn thành, đảm bảo kết nối hạ tầng chung của khu vực.

Các căn hộ của Tòa nhà HH02 đã hoàn thiện xong từ kiến trúc mặt ngoài cũng như nội thất. Đồng thời, các hạng mục công trình sử dụng chung của Tòa nhà HH02 như: khuôn viên, cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng đã hoàn thành xây dựng đảm bảo cho việc sử dụng bình thường. Chủ đầu tư cũng đã hoàn thành việc ký hợp đồng cấp điện, cấp nước và mua bảo hiểm phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho tòa nhà HH02.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết đã mời Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng kiểm tra từ giai đoạn thi công (ngày 17/4/2017 và ngày 04/6/2018) và sau khi công trình HH02 hoàn thành. Chủ đầu tư cũng đã gửi hồ sơ đề nghị Cục giám định chấp thuận hồ sơ thi công xây dựng đã được chủ đầu tư nghiệm thu.

Tòa nhà HH02 cũng đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Phòng cảnh sát PCCC và CNCH TP Hà Nội và quận Hoàng Mai tổ chức nghiệm thu hệ thống PCCC của Tòa nhà HH02 và được Cục cảnh sát PCCC và CNCH và Phòng cảnh sát PCCC chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC tại văn bản số 1758/PCCC&CNCH-P4 ngày 19/10/2018. 

Chủ đầu tư cho biết, trước tình hình thực tế có rất nhiều khách hàng tại tòa nhà HH02 mong muốn được nhận căn hộ để hoàn thiện nội thất kịp chuyển nhà trước Tết và giảm các chi phí thuê nhà… nên để tạo điều kiện và đáp ứng nguyện vọng cho khách hàng, chủ đầu tư đã bàn giao một số căn hộ từ tầng 3 đến 9 tầng đế của Tòa HH02 để khách hàng vào đo vẽ thiết kế và lắp đặt nội thất.

Đối với việc thực hiện thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì), cũng theo đại diện chủ đầu tư cho biết: Việc thanh toán số tiền giá trị căn hộ đã được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán, cũng như các thông báo mà chủ đầu tư đã gửi tới các khách hàng của dự án. Để minh bạch số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, 2% giá bán căn hộ đã được chủ đầu tư mở tài khoản phong tỏa riêng để khi Ban quản trị tòa nhà được thành lập thì Ngân hàng sẽ bàn giao toàn bộ cho Ban quản trị.

Về khoản thu 5% giá trị hợp đồng còn lại vào tài khoản phong tỏa ngân hàng, đại diện chủ đầu tư cho hay: Thời gian qua, tại một số dự án chung cư đã xuất hiện tình trạng, sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, khách hàng không đến nhận và không chịu đóng số tiền còn lại do chưa có nhu cầu. Việc này có thể kéo dài vài tháng đến vài năm, trong khi đó chủ đầu tư vẫn phải thanh toán chi phí cho nhà thầu và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước sau khi hoàn thành công trình xây dựng.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, khách hàng và chủ đầu tư đã thống nhất ký Phụ lục thỏa thuận về việc tiến độ thanh toán để điều chỉnh tiến độ nộp số tiền 5% giá trị Hợp đồng. Cụ thể: Khách hàng sẽ nộp số tiền 5% giá trị Hợp đồng (đợt cuối) vào tài khoản phong tỏa tại Ngân hàng để chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

“Số tiền này chỉ được Ngân hàng giải tỏa cho chủ đầu tư sau khi chủ đầu tư đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư đã làm việc với Ngân hàng TNHH Indovina và đã ký Biên bản thỏa thuận về số tiền lãi cho khoản tiền 5% được nộp vào tài khoản phong tỏa theo nội dung: Số tiền lãi phát sinh từ ngày khách hàng nộp tiền vào tài khoản phong tỏa cho đến ngày bàn giao Giấy chứng nhận được trả cho khách hàng bằng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của khách hàng”, đại diện chủ đầu tư nói.

Về việc thu phí dịch vụ 8.000 đồng/m2/tháng, đại diện chủ đầu tư cho rằng: Theo quy định của Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký với khách hàng thì chủ đầu tư và khách hàng đã thống nhất mức phí phí quản lý vận hành chung cư tạm thu 8.000 đồng/m2/tháng. Mức phí này là tạm tính cho đến khi khu chung cư đi vào hoạt động ổn định.

Chủ đầu tư cũng cho biết đã thuê Công ty TNHH CBRE- đơn vị quản lý vận hành nước ngoài có uy tín để quản lý vận hành tòa nhà. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã lập tài khoản riêng cho khoản phí quản lý vận hành nhà chung cư để đảm bảo tính minh bạch trong việc thu, chi khi bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà được thành lập.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet