Chủ đầu tư lên tiếng vụ cầu gỗ “siêu sang” trên sông Hương bị nứt

Hà Oai

Chủ đầu tư và đơn vị thi công cầu gỗ lim Nam Phi “siêu sang” trên sông Hương (TP.Huế) lên tiếng sau khi ván sàn xuất hiện nhiều vết rạn nứt chân chim, nứt thành đường.

 

Cầu gỗ lim Nam Phi "siêu sang" trên sông Hương (TP.Huế).

Trước việc ván sàn gỗ lim Nam Phi ở cầu đi bộ “siêu sang” trên sông Hương (TP.Huế) xuất hiện nhiều vết rạn nứt, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế đã lên tiếng xác nhận và thông tin thêm về sự việc.

Trao đổi với PV, ông Văn Viết Thành - Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi có phản ánh ván sàn gỗ lim Nam Phi lát ở cầu đi bộ ven sông Hương (TP.Huế) bị rạn nứt thì chủ đầu tư và đơn vị thi công đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra. Đồng thời, đánh dấu và sẽ tháo dỡ khoảng 40 thanh gỗ lim có hiện tượng nứt mạnh, dấu hiệu hư hỏng để thay bằng những thanh gỗ mới.

Theo ông Văn Viết Thành giải thích, việc hàng loạt thanh gỗ lim Nam Phi vừa mới thi công đã rạn nứt là có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

“Nguyên nhân xuất hiện các vết nứt chân chim là do tình trạng co ngót của mặt gỗ vì cơ của gỗ là những bó sợi, khi đưa ra thời tiết nắng nóng thì các cơ này liên tục thay đổi tạo thành các vết nứt nhưng những tấm gỗ này vẫn sử dụng được. Đối với nhóm những thanh bị nứt dọc, nứt quá 2/3 bề dày của thanh gỗ thì buộc phải loại, thay thế bằng những thanh gỗ mới, cái này một phần xuất phát từ lỗi của công nhân trong quá trình thi công, lắp đặt” – ông Văn Viết Thành cho hay.

Theo đơn vị thi công, cầu gỗ lim “siêu sang” trên sông Hương (TP.Huế) có tổng số 16.000 thanh gỗ lim Nam Phi được lắp lát (loại dài 2,5 và 1,5m), tỷ lệ cho phép các thanh gỗ phải loại bỏ để thay thế là 5% (800 thanh gỗ).

Những vết rạn nứt trên cầu đi bộ lát gỗ lim Nam Phi.
Những vết nứt chân chim không ảnh hưởng đến tổng thể công trình.

“Việc sử dụng gỗ để làm công trình ngoài trời là bất tiện và đặc biệt là đối với điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt như ở Huế. Tuy nhiên, nhà tài trợ KOICA của Hàn Quốc yêu cầu phải sử dụng gỗ chứ không dùng vật liệu thay thế nào khác nên buộc phải làm” - ông Văn Viết Thành thông tin thêm.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị thi công khẳng định: “Mặc dù nhiều tấm gỗ lim vừa mới thi công đã bị nứt nhưng chung quy lại thì tổng thể công trình không đáng lo”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Bằng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án KOICA thông tin với báo chí, dự án là mối quan hệ giữa 2 chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc muốn đưa đến Huế công trình làm điểm nhấn cho Huế và phải làm đường lát gỗ lim. Quá trình giám sát gỗ trước khi đưa về công trường được giám định theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Phía KOICA luôn theo sát chặt chẽ và các chuyên gia giám sát của KOICA bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam để kiểm tra chất lượng công trình.

Theo chủ đầu tư dự án, các vết rạn nứt trên bề mặt gỗ lim không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thẩm mỹ công trình cầu đi bộ hạng sang ở TP. Huế. Ở các thanh gỗ lim không phải nứt mà là vết rạn nhỏ dưới 1mm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng kết cấu chính, chất lượng, thẩm mỹ công trình, còn những vết nứt trên một số gỗ thì phải loại bỏ.

Những vết nứt to và dài sẽ được đơn vị thi công thay thế tấm mới.

Như báo Infonet đã đưa tin, dự án “Xây dựng Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, thành phố Huế” thuộc dự án thí điểm của dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại 100% chi phí thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA). Dự án gồm có các hạng mục cầu đi bộ, bến thuyền, sân khấu biểu diễn ngoài trời, chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng, hệ thống giao thông (đường dạo nội bộ), hệ thống chiếu sáng và một số hạng mục khác.

Trong đó, hạng mục cầu đi bộ với diện tích 2.443 m2 có kết cấu bê tông cốt thép, rộng 4m, sàn lát gỗ lim dài 400m, hệ thống thoát nước sàn gỗ và được Công ty Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên-Huế thi công từ đầu năm 2018. Có tổng kinh phí đối với hạng mục này là 5,73 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 2/2018.

Tuy nhiên, hiện nay tại hạng mục cầu đi bộ lát gỗ lim Nam Phi “siêu sang” này đang được nhiều công nhân gấp rút vận chuyển gỗ, sắt… đến lắp đặt và dự kiến sẽ hoàn thành vào 9/2018, đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt chân chim, trong đó có cả những vết nứt lớn tạo thành các khe hở chạy dọc tại các tấm gỗ đã được lát thành đường.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet