Chủ tịch ADB cảnh báo "bẫy" nợ công của sáng kiến "Vành đai, Con đường"

Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã cảnh báo các quốc gia nên cân nhắc kỹ lưỡng khả năng “sống sót” của các dự án “Vành đai, Con đường” do Trung Quốc khởi xướng.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao. Nguồn: Nikkei

Theo Nikkei, người đứng đầu ADB hôm qua (3/5) cảnh báo các quốc gia trước những khoản vay không bền vững để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng, từ đó có thể khiến những nước này bị kẹt trong một “cái bẫy nợ nần”.

Chủ tịch ABD Takehiko Nakao nói với các phóng viên rằng sang kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc là chương trình trọng yếu kết nối các  khu vực, đồng thời mở rộng hội nhập và hợp tác trên khắp châu Á. ADB sẽ hợp tác với Bắc Kinh nếu thấy phù hợp. Tuy nhiên, ông Nakao cũng cảnh báo về việc vay “quá tay” để lấp đầy các khoảng trống cơ sở hạ tầng.

“Nếu các quốc gia vay mượn quá nhiều để cải thiện cơ sở hạ tầng mà không cân nhắc tới lợi ích lâu dài thì nó sẽ đem đến rắc rối trong việc trả nợ”, ông nhận định.

Phát biểu tại buổi họp báo tại cuộc gặp thường niên của các nhà cho vay đa quốc gia lần thứ 51 tại Manila, Philippines, ông Nakao nói: “Chúng ta nên nhìn vào các vấn đề về khả năng trả nợ một cách nghiêm túc”.

Dự án đường sắt ở Kenya do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc thực hiện. Nguồn: Reuters

Chủ tịch ADB đã nhắc lại các lo ngại của Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde trước những chính sách tài chính không hợp lý. Hồi tháng Tư vừa qua, bà Christine Lagarde đã phát biểu trong một buổi hội thảo ở Trung Quốc rằng sáng kiến này có thể đặt gánh nặng lên những quốc gia vốn đã “còng lưng” gánh nợ công.

“Ở các nước mà số nợ công đã rất cao, các định hạn tài chính và quản lý cẩn trọng là hết sức cần thiết. Điều này sẽ bảo vệ cả Trung Quốc và những chính phủ đối tác không ký kết những thỏa thuận gây ra nhiều khó khăn tài chính trong tương lai”, bà Lagarde nhấn mạnh.

Sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc nhằm mục đích phát triển cơ sở hạ tầng trị giá lên tới 8 nghìn tỷ USD dọc các tuyến đường thương mại giữa châu Á và châu Âu.

Trung tâm vì sự phát triển Toàn cầu có trụ sở tại Washington nhận định trong một bản báo cáo hồi tháng Ba rằng 23 quốc gia có nguy cơ lâm vào cảnh túng quẫn do nợ vì những khoản tài chính bổ sung liên quan tới sự phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Tám quốc gia có “nguy cơ cao” bao gồm Lào, Maldives, Pakistan, Mông Cổ, Tajikistan và Kyrgyzstan.

ADB ước tính các khoản cần để cải thiện cơ sở hạ tầng châu Á có thể lên tới 22,6 nghìn tỉ USD cho tới năm 2030, hay 1,5 nghìn tỉ USD hàng năm. Nếu các biện pháp chống biến đổi khí hậu được áp dụng thì chi phí này có thể tăng tới hơn 26 nghìn tỉ USD.

TIN LIÊN QUAN
Tuệ Minh (lược dịch)
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều