Chủ tịch Hà Nội: Người dân e ngại “mất công viên” Cầu Giấy là không đúng

Người đứng đầu chính quyền Thành phố khẳng định, dư luận báo chí và người dân e ngại việc “mất công viên” là không đúng vì “thành phố đang tận dụng mọi không gian để trồng cây xanh và phấn đấu tạo ra nhiều công viên để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân”.

 

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung 

Sáng 9/4, bên lề Kỳ họp thứ tám HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi với báo chí về chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố.

Theo ông Chung, trong tương lai 10 – 12 năm nữa, các bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ thiếu trầm trọng. Hiện nay, xu hướng các nước đều đã tận dụng các không gian ngầm để bố trí các bãi đỗ xe. Ví dụ như Singapore vừa qua đã dành hơn 1.000ha để xây dựng khu đô thị ngầm. Anh, Pháp hay các nước đã có cả các tầng ngầm thứ 6.

“Cho nên, việc dành không gian công cộng để kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các không gian ngầm phục vụ cho thương mại, nhất là phục vụ bãi đỗ xe là rất cần thiết. Chính vì thế, từ năm 2013 HĐND thành phố đã có Nghị quyết khuyến khích các nhà đầu tư, kêu gọi đầu tư vào các không gian ngầm, không chỉ các công viên mà còn những khu ngã ba, ngã tư mặt đất còn rộng”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong 3 năm qua, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND thành phố đã báo cáo Thường trực, Thường vụ Thành ủy thông qua danh mục gần 40 các dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm, kêu gọi các nhà đầu tư đăng ký.

“Đến nay có 5 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào bãi xe ngầm như: Himlam đầu tư vào chỗ bãi đỗ xe ngầm công viên Thủ Lệ. Vingroup cũng đang nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm ở cổng Công viên thống nhất. Một doanh nghiệp nữa thì đang nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm ở cạnh vườn hoa con cóc trước cửa Nhà hát lớn...”, ông Chung thông tin.

Theo ông Chung, Hà Nội cũng đang thuê một tập đoàn của Nhật để làm quy hoạch ngầm cho thành phố. “Hiện nay chỉ mới có vài nhà đầu tư bởi đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém và việc thu lại của họ sẽ kéo dài mà cơ chế, chính sách quản lý các bãi đỗ xe, đưa vào thu phí còn chưa thực sự hiệu quả. Các bãi đỗ xe lậu vẫn tràn lan”, ông Chung nói.

Vị trí dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoanh màu đỏ) trong Công viên Cầu Giấy.

Riêng liên quan đến thông tin bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Cầu Giấy, ông Chung cho biết, với chủ trương của thành phố như đã nêu, Cty Tây Hồ đang nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe ngầm chỗ Công viên Cầu giấy.

“Hiện nay họ mới đang thuê tư vấn để khảo sát. Theo tinh thần thành phố yêu cầu là sẽ xây dựng hệ thống 3 tầng hầm, hoàn trả mặt đất và trồng cây xanh bình thường để cho người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên. Không ảnh hưởng gì đến bên trên cả”, ông Chung khẳng định.

Ông Chung cũng thông tin, lối lên xuống của bãi đỗ xe ngầm này có diện tích nhỏ, không đáng kể. Và đó mới chỉ là hướng nghiên cứu, còn thành phố chưa phê duyệt. “Trên cơ sở họ nghiên cứu họ trình lên UBND thì chúng tôi sẽ xem xét trong thời gian tới và sẽ công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết”, ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng khẳng định, dư luận báo chí và người dân e ngại việc “mất công viên” là không đúng, vì “thành phố đang tận dụng mọi không gian để trồng cây xanh và phấn đấu tạo ra nhiều công viên để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân”.

Về tiến độ thực hiện khu công viên 32ha ở Cầu Giấy, ông Chung cho biết, theo tiến độ đề ra thì đến nay phải gần hoàn thành, tuy nhiên, do có điều chỉnh quy hoạch đưa Cung thiếu nhi vào lõi công viên nên chưa hoàn thành.

“Hiện thành phố đã phê duyệt xong và đơn vị đầu tư cam kết đến tháng 6/2019 sẽ xong công viên CV1 rộng 32ha, trong đó có phần hồ 19ha, phần nổi ở trên dùng cho đi bộ và cây xanh là 13ha”, ông Chung cho biết.

Trước đó, công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới đây đã có đề xuất UBND TP. Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đông bắc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha) của một trong 3 công viên của quận Cầu Giấy.

Vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30 m), phía tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5 m).

Mục đích là xây dựng bãi đỗ xe kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ. Bãi đỗ xe ngầm này được đề xuất xây 3 hầm ngầm. Hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2 và dự kiến làm chỗ đỗ cho khoảng 874 xe ôtô.

Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại. Trong đó xây dựng rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao gyms, trung tâm thương mại…Trên mặt đất, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Ngay lập tức, đề xuất này vấp phải sự phản đối của cư dân sống xung quanh khu vực. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị phản đối dự án xén một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm và các công trình thương mại do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất.

Họ cho rằng việc xén đất công viên để làm bãi đỗ xe là không căn cứ vào nhu cầu thực tế khi các tòa nhà đều có sẵn nhiều hầm lẫn bãi đỗ nổi. Hơn nữa, việc thay đổi quy hoạch, xây dựng thêm các công trình hạ tầng, thương mại dịch vụ sẽ làm phá vỡ cảnh quan “lá phổi xanh” của quận Cầu Giấy.

 

 

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều