Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo điều tra nghiêm vụ cháy kho hồ sơ trợ giá xe buýt

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp ngày 10/5 của UBND TP.HCM.

Vụ cháy tài liệu trợ giá xe buýt của đơn vị chủ quản có khiến việc quyết toán hàng ngàn tỷ đồng gặp khó khăn. Hình minh họa.

Đề cập đến việc nhiều tấn tài liệu về trợ giá xe buýt bị cháy vào ngày 2/5, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu “giao công an điều tra”. Ông Phong nhấn mạnh, “phải làm nghiêm túc”, vì nếu không sẽ tạo ra dư luận không tốt.

“Sau khi có kết quả thì công khai trên báo chí cho người dân biết. Bởi hiện nay có rất nhiều người đang đặt câu hỏi về việc này” – ông Phong nhấn mạnh.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 2/5 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà kho ở địa chỉ A10/40 Mai Bá Hương (Bình Chánh). Hậu quả khiến toàn bộ số tài liệu về việc trợ giá xe buýt nhiều năm trước của TP.HCM, với tổng khối lượng khoảng 40 tấn bị cháy rụi.

Lập tức dư luận đã đặt câu hỏi, liệu việc liệu vụ cháy kho hồ sơ trợ giá xe buýt có ảnh hưởng đến việc quyết toán số tiền hàng ngàn tỷ đồng trợ giá xe buýt trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2011-2016?

Bởi, đây chính là giai đoạn xảy ra nhiều vấn đề “lùm xùm” xung quanh việc trợ giá, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Các đơn vị liên quan đang chuẩn bị vào thanh tra thì bất ngờ kho tài liệu... bị cháy.

Trong khi đó, theo cáo cáo mới nhất của UBND TP, trong 4 tháng đầu năm số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách (HK) công cộng ước đạt 193,4 triệu lượt HK, giảm 0,7 % so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 29% so với kế hoạch năm 2019 (656 triệu lượt HK).

Khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt giảm 8,9% so với cùng kỳ; trong đó, xe buýt không trợ giá giảm 5,5% và xe buýt có trợ giá giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Việc khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt giảm do một số nguyên nhân như: Số lượng tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động hiện nay giảm 5 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái; một số tuyến cũ (61, 66, 78, 102) cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, không thu hút được hành khách sử dụng phương tiện.

Ngoài ra, sự phát triển của các dịch vụ Grab, GoViet, Be... cũng cạnh tranh gay gắt với xe buýt. Bởi, hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ gọi xe cho các chuyến đi có cự ly ngắn do sự tiện lợi, cơ động và có giá thành chỉ ngang với chi phí đi xe buýt, khiến loại hình vận tải công cộng này không cạnh tranh nổi...

TIN LIÊN QUAN
Phong Vũ
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều