Chuyên gia không đồng tình với tư vấn Singapore bỏ cảng Liên Chiểu

Tại hội thảo quốc tế về phương án quy hoạch cảng biển do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 7/11, không có chuyên gia trong nước hay nước ngoài nào đồng tình với Tư vấn Singapore với phương án bỏ cảng Liên Chiểu, chỉ mở rộng cảng Tiên Sa.

Thất vọng vì thông tin tư vấn Singapore đưa ra  quá sơ sài

Chiều 7/11, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo quốc tế “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đà Nẵng đang phối hợp với đơn vị tư vấn – Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Surbana Jungrong (Singapore) tập trung triển khai nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các chuyên gia Nhật Bản, Hà Lan và Việt Nam trao đổi tại hội thảo “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng” chiều 7/11 (Ảnh: HC)

“Cuộc hội thảo hôm nay nhằm lấy ý kiến chuyên sâu của các chuyên gia về đề xuất của tư vấn liên quan đến quy hoạch cảng biển và hệ thống hạ tầng trên địa bàn TP để hoàn thiện và đảm bảo chất lượng cuối cùng của đồ án quy hoạch chung TP Đà Nẵng!” – Ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, Liên danh Sakae Corporate Advisory và Surbana Jungrong tiếp tục thiên về ý kiến TP Đà Nẵng không nên đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu mà chỉ nên tập trung mở rộng cảng Tiên Sa như đã nêu trước đó.

Trong hơn 3 giờ, hội thảo đã có 12 ý kiến phát biểu của 4 chuyên gia nước ngoài thuộc JICA (Nhật Bản); Công ty Royal Haskoning DHV (Hà Lan); TP Yokohama (Nhật Bản) kết nghĩa với TP Đà Nẵng; Công ty Tư vấn Japan Port (Nhật Bản) và của lãnh đạo, chuyên gia các đơn vị trong nước như Cục Hàng hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TediPort), Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB), Cảng Đà Nẵng, Hội Cầu đường, Hội Quy hoạch phát triển đô thị, Liên hiệp Hội Khoa học – Kỹ thuật Đà Nẵng…

Đáng chú ý, theo ông Đặng Việt Dũng, phía tư vấn Singapore triển khai nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đảm bảo tiến độ và hiện đang ở giai đoạn 3.

Trong giai đoạn 2, tư vấn đã báo cáo ý tưởng quy hoạch; Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp thông qua. Trong giai đoạn 3 này sẽ đề xuất những nội dung cơ bản cho các Bộ, ban, ngành cũng như các Hội, Hiệp hội và các đơn vị tham gia đóng góp ý kiến.

Thế nhưng tại hội thảo chiều 7/11, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng: “Tôi rất nhất trí với ý kiến các chuyên gia là thông tin mà tư vấn đưa ra còn quá sơ sài. Lẽ ra tư vấn phải đưa ra các phương án đánh giá tốt nhất, trung bình và xấu thì mới có cơ sở để xem xét, lựa chọn. Để báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT thì chúng tôi cần tư vấn phải có thông tin đầy đủ, chính xác. Tuy nhiên thông tin của tư vấn đưa ra quá ít, nhất là về tài chính, đánh giá hiệu quả so sánh lợi thế chưa đủ!”.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nêu yêu cầu với tư vấn

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều bất cập trong đề xuất của tư vấn Singapore về việc không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu mà chỉ tập trung mở rộng cảng Tiên Sa, tương tự ý kiến của UBND TP Đà Nẵng tại báo cáo số 245/BC-UBND ngày 10/10/2019 đối với Ý tưởng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đã đưa tin đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế TP đến năm 2030”.

Đáng chú ý, tại hội thảo, ông Bas Van Dijk, Tổng Giám đốc Công ty Royal Haskoning DHV (Hà Lan) hiện hoạt động ở hơn 100 nước và đã có hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam nêu ví dụ cảng Cape Town lâu đời nhất ở Nam Phi (xây dựng năm 1800), rất cũ kỹ, chật chội, bẩn thỉu, nhiều tội phạm… Nhưng năm 1990 – 2000, Nam Phi dời cảng này sang vị trí mới đón tàu hàng lớn hơn, công suất lớn hơn, còn cảng cũ trở thành cảng du lịch Victoria, và nay là nơi phát triển du lịch, thương mại đắt đỏ nhất ở nước này!

Từ đó ông đặt vấn đề: Không nên đưa cảng Liên Chiểu ra khỏi thảo luận về quy hoạch cảng biển ở Đà Nẵng. Điều rất hay là Đà Nẵng đang quy hoạch tổng thể vừa cảng biển, vừa sân bay, vừa đường bộ. Tôi nghĩ Đà Nẵng hoàn toàn có thể chúc mừng mình vì đang theo một cách tiếp cận tổng hợp và sẽ là một trong những hình mẫu của Việt Nam về định hướng phát triển.

Tuy nhiên, nếu không xem xét kỹ thì Đà Nẵng có thể bị mất cơ hội. Nếu Đà Nẵng có một cảng mới cho phát triển linh hoạt về công nghiệp, du lịch, logistic và đảm bảo môi trường, ứng dụng thành tựu công nghệ 4.0 thì đó là món quà cho các thế hệ cư dân tương lai của TP, không phải chỉ con của họ mà còn là cháu của họ và nhiều đời tiếp sau nữa!”.

Trao đổi trở lại sau ý kiến của các chuyên gia, đại diện Liên danh Sakae Corporate Advisory và Surbana Jungrong cho rằng: “Chúng tôi là đơn vị tư vấn, đưa ra đề xuất các ý tưởng quy hoạch tổng thể chứ chưa phải là ý tưởng cụ thể, và chúng tôi không có quyền đưa ra đề nghị Đà Nẵng phải lựa chọn cái nào!”.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng: “Chúng tôi đặt hàng cho đơn vị tư vấn là để tư vấn nghiên cứu, tham mưu cho chúng tôi lựa chọn phương án nào tối ưu nhất, hiệu quả nhất, chứ không phải chỉ để tư vấn đưa ra các ý tưởng, còn tính khả thi như thế nào, nên lựa chọn ra sao thì tư vấn lại đẩy hết cho TP!”.

Tư vấn Singapore: Đà Nẵng nên mời các chuyên gia tại địa phương!

Đáng chú ý, đại diện Liên danh tư vấn của Singapore nói thêm: “Chúng tôi đưa ra các ý tưởng quy hoạch tổng thể TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chứ không dựa trên quy hoạch phát triển từng phần cơ sở hạ tầng cụ thể. Cho nên các thông tin chi tiết hơn nữa mà quý vị cần để đưa ra quyết định đúng và thích hợp cho TP thì cần phải kêu gọi các chuyên gia về mảng đó!”.

Đại diện Liên danh tư vấn này cũng cho rằng Công ty của mình có các chuyên gia về cảng biển, nhưng họ thấy rằng Đà Nẵng nên mời luôn các chuyên gia tại địa phương, tại TP này và tại Việt Nam, xem xét tất cả các vấn đề để đề xuất lên lãnh đạo TP. “Hiện tại chúng tôi không phải ở vị thế để xem xét những vấn đề cụ thể như vậy!” – Đại diện Liên danh tư vấn Singapore nói.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, Cảng Đà Nẵng đã được xác định là cảng cửa ngõ mang tính chất quốc tế và đáp ứng cho cả khu vực, vì vậy đơn vị tư vấn phải xác định cho rõ tầm quan trọng của Cảng Đà Nẵng đề tính toán phương án cho chính xác.

Vì vậy, tư vấn cần khẩn trương đánh giá một cách toàn diện đề xuất của mình để TP Đà Nẵng quyết định đưa vào quy hoạch chung cho phù hợp, xác đáng, tạo động lực phát triển kinh tế mới cho địa phương!

TIN LIÊN QUAN
Hải Châu
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều