Cục CSGT nói gì về đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe?

Tiến Anh

Nói về đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe, Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng tham mưu Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Lỗi bị trừ điểm nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ. Khi bị trừ hết điểm, tài xế buộc phải thi lại bằng lái...

Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) đang nghiên cứu đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX) của người vi phạm giao thông. Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhiều trường hợp lái xe có hành vi chống đối khi Cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe đối với phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định.

Trao đổi với PV Infonet, Trung tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tham mưu Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Việc đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe là không có gì mới cả, vì các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều áp dụng hình thức này”.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng: “Bây giờ mình phải đặt ra việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử phạt vi phạm hành chính cũng phải có nghiên cứu để đưa ra các biện pháp, nhằm quản lý các lái xe một cách tốt hơn... Khi các lái xe vi phạm sẽ bị trừ điểm bằng và trừ đến khi nào hết thì thôi, lỗi bị trừ điểm nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ... Khi bị trừ hết điểm, tài xế buộc phải thi lại bằng lái”.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Nhật, các nước tiên tiến hiện nay đều áp dụng tước GPLX lâu dài và "trừ điểm" trên GPXL. Các nước tính 12 điểm bằng, các lỗi vi phạm bị "trừ điểm" nặng nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đèn tín hiệu giao thông, không nhường đường cho người đi bộ.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật dẫn chứng, ở Trung Quốc, khi được cấp bằng lái xe ở Trung Quốc, số điểm tối đa là 12, trong suốt một năm lái xe, nếu để xảy ra vi phạm giao thông, số điểm này sẽ bị trừ lần lượt tùy vào mức độ vi phạm; người tham gia giao thông mắc lỗi vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm, điều đó cũng cảnh báo tình trạng lái xe có thể bị tước bằng lái nếu tái phạm, trường hợp bị trừ hết điểm bằng thì sẽ phải thi lại bằng lái. 

Một lái xe ô tô kiểm tra nồng độ cồn.

Kết thúc một năm, nếu số điểm trên bằng lái >0 sẽ được khôi phục 12 điểm như ban đầu. Trong trường hợp vi phạm quá nhiều lỗi và bị trừ sạch 12 điểm hiện có trên bằng, người vi phạm buộc phải học và thi cấp bằng lái mới.

Nếu xe kinh doanh vận tải vi phạm đến mức độ nhất định thì người lái sẽ bị tước GPLX 5 năm và trong 5 năm đó không được lái xe vận tải (chỉ có bằng lái xe cá nhân), 5 năm sau mới được thi lại bằng và sử dụng để lái xe kinh doanh vận tải. Cơ quan chức năng ở Trung Quốc “đánh” vào bài toán kinh tế để răn đe đối với người vi phạm.

Còn ở Mỹ, khi vi phạm luật giao thông sẽ bị trừ một số điểm nhất định tùy vào từng trường hợp cụ thể. Ở mỗi bang cũng có cách tính điểm khác nhau. Ví dụ ở bang California, nếu trong 12 tháng bị trừ 4 điểm, đồng nghĩa với việc có nguy cơ bị tước GPLX nếu vi phạm thêm bất cứ lỗi nào.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm giao thông, trả lời báo chí trước đó, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chia sẻ: Cách thức “phạt cho tồn tại” ở Việt Nam đang đi ngược với xu hướng của thế giới, vi phạm tái diễn và mức phạt không đủ sức răn đe. Cục CSGT đang nghiên cứu nhằm đề xuất quy định "trừ điểm" trực tiếp trên giấy phép lái xe. Cách đây khoảng hơn 10 năm, ở Việt Nam thực hiện bấm lỗ trên GPLX của người vi phạm và coi đó là 1 hình thức "trừ điểm", nhưng khi đó cách làm thủ công nên không đạt được hiệu quả. Cục CSGT kiến nghị sửa Luật Giao thông đường bộ theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến. Sửa Luật xử lý vi phạm hành chính để Luật này đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục (hiện đang nặng về thủ tục).

Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng nhấn mạnh: “Việc quyết định xử phạt phải được thực hiện một cách nhanh nhất, tới đây Cục CSGT sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị có thanh toán điện tử xây dựng đa dạng hình thức xử phạt, giảm các thủ tục hành chính, đồng thời xác định trách nhiệm người phải thực hiện, trong đó có CSGT.

Ngoài ra, cần sửa đổi công nghệ trong đào tạo và sát hạch lái xe, có sự tham gia của các cơ quan có liên quan nhưng phải đảm bảo chất lượng và trách nhiệm. Dữ liệu GPLX phải chuẩn hoá theo quốc tế, người đào tạo lái xe phải chịu trách nhiệm tới cùng với người được cấp GPLX và điều khiển phương tiện”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet