Cười ra nước mắt với những chuyện gọi vào đường dây nóng

Khánh Chi

"Cầm điện thoại đường dây nóng của cơ quan hay tổ chức luôn có nhiều chuyện cười ra nước mắt dù là nửa đêm hay gần sáng...", ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ương cho biết.
Ảnh minh họa - Báo Tuổi trẻ



Ông Hoàng là giám đốc Ngân hàng Mắt cũng là người trực tiếp cầm đường dây nóng của ngân hàng mắt để các cộng tác viên, người dân gọi điện đến tư vấn hiến giác mạc.

Ông Hoàng kể nhiều câu chuyện xung quanh việc cầm đường dây nóng điện thoại.

H. một thanh niên trẻ vừa chia tay người yêu. Cô cầm điện thoại gọi vào đường dây nóng của trung tâm với ý nghĩ hiến giác mạc. Thấy số điện thoại, ông Hoàng cầm máy lên nghe đầu dây bên kia là một cô gái khóc thút thít bảo “anh ơi, anh đến lấy giác mạc của em đi, em chuẩn bị đi chết đây!”. Nghe những trường hợp như thế này rất nhiều, lúc ấy những người như ông Hoàng lại nhẹ nhàng quay lại trở thành “ chị Thanh Tâm” ngay để tư vấn cho cô gái không nghĩ quẩn.

Đang chuẩn bị ra về, điện thoại lại rung lên. Ông Hoàng nghe và đầu dây bên kia là một thanh niên gọi điện bảo “bà nội em chết rồi, anh đến lấy giác mạc nhanh lên”. Cúp máy, thanh niên kia không quên cho địa chỉ rõ ràng nơi đến nhận giác mạc. Nhiều năm làm ở ngân hàng mắt, ông Hoàng lại gác máy đường dây nóng xuống, lấy điện thoại cá nhân của mình lên gọi vào số điện thoại hỏi thì đó là những cuộc báo giả.

Ông Hoàng kể có đêm 2 h sáng đã có người gọi hỏi đi làm chưa muốn hiến giác mạc như thế nào. Thế rồi người ở đâu dây bên kia than vãn chán đời rồi muốn tự tử. Họ hỏi ông anh nếu nhảy từ trên cao xuống còn lấy được giác mạc không, nếu đâm đầu vào ô tô còn lấy giác mạc để hiến được không.

Những trường hợp thế, ông Hoàng lại phải tư vấn về việc hiến tặng giác mạc cũng như trở thành tư vấn viên tâm lý để trò chuyện với những người muốn tìm đến cái chết. Đa phần họ muốn trêu đùa, một số người thì stress và không biết trêu đùa ai nên những người cầm đường dây nóng trở thanh nơi họ trút bầu tâm sự.

Cách đây 1 năm, ông Hoàng gặp 1 trường hợp thanh niên trẻ, hầu như ngày nào cậu cũng gọi lên trung tâm chỉ để trêu đùa. Nhưng ông vẫn phải nghe điện thoại. Dù "doạ nạt" đây là đường dây nóng của trung tâm, của công an... nhưng thanh niên này vẫn gọi và ỉ ôi đủ thứ chuyện trên đời. Cả 1 tháng, ông Hoàng tìm hiểu mới biết đây là 1 người quê Thái Bình. Vừa nghiêm khắc, vừa nhắc nhẹ cuối cùng thanh niên này mới chịu bỏ không gọi đến làm phiền.

Hay trường hợp của chị Phượng Hoàng, cán bộ Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cũng bi hài không kém. Chị Hoàng kể nhiều người gọi điện thoại đến số của trung tâm với mục đích tư vấn, tìm hiểu về hiến và ghép tạng nhưng cũng không ít người gọi đến để “buôn dưa lê”.

Chị Hoàng kể có những thanh niên gọi điện đến bảo “”chị ơi chị đến lấy tạng của em đi em chuẩn bị chết đây”. Nghe những trường hợp như này, cán bộ của trung tâm lại bắt đầu tư vấn cho người đầu dây bên kia và hỏi han. Có những lúc cũng phải rắn vì tư vấn, an ủi nhưng đối phương vẫn muốn chết.

Có thanh niên gọi đến bảo “em muốn chết, nếu em nhảy sông em có hiến tạng được không, em nhảy lầu em có hiến tạng được không, hay em giả vờ chết não em có hiến tạng được không”. Tất nhiên, những câu trả lời của cán bộ trung tâm đều là không thể vì điều kiện hiến tạng là chết não.

Người ta nghĩ đủ ra những cách để hỏi làm sao chết mà hiến tạng được. Chị Hoàng kể những người như thế, chị tư vấn hỏi han xong sẽ “dữ” giọng hơn một chút bảo “nếu em muốn chết mà hiến tạng thì em nên bàn với gia đình trước thì mới hiến được tạng”… có thể đầu dây bên kia sẽ là những tiếng tút tút dài.

Ông Hoàng cho biết có những người họ biết là số của trung tâm điều phối ghép tạng hay ngân hàng mắt, họ gọi điện để buôn dưa lê. Có trường hợp họ gọi cả tháng và chỉ để “ à ơi” với những lý do em buồn quá em muốn cái này, cái kia.

Cầm đường dây nóng như “làm dâu trăm họ” và những cuộc điện thoại không thể không nghe đôi khi nó cũng khiến người cầm điện thoại cười ra nước mắt và đôi khi họ cũng trở thành những nhà tâm lý chuyên nghiệp để tư vấn cho đối phương.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet