Đà Nẵng: 12 xe hoa carnaval đặc biệt dịp pháo hoa quốc tế 2018

Ngày 10/4, Ban tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018) đã chính thức công bố về những chiếc xe hoa carnaval đặc biệt sẽ tham gia lễ hội đường phố "Huyền thoại những cây cầu" trong dịp diễn ra DIFF 2018

Theo đó, tham gia diễu hành trong các đêm lễ hội carnaval dịp DIFF 2018 sẽ có 12 xe hoa được tạo hình theo những cây cầu nổi tiếng vốn là biểu tượng đặc trưng, là công trình văn hóa đặc thù và là hình tượng chọn lọc cho sự phồn vinh của 08 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự DIFF 2018.

Không chỉ là công trình giao thông mà mỗi cây cầu còn gắn liền và kết nối những giá trị văn hóa, lịch sử, xã hội, quá khứ và tương lai. Dưới đây là phối cảnh thiết kế của 12 xe hoa sẽ tham gia các đêm lễ hội đường phố trong hai tháng diễn ra DIFF 2018 tại Đà Nẵng.

XE VIỆT NAM: 

Cầu Long Biên: Cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898 - 1902). Cầu Long Biên đã chứng kiến các điểm cao trên thành cầu trở thành ụ pháo cao xạ chống máy bay Mỹ trong thời gian chiến tranh. Trên xe này còn có hình tượng Rồng thời Lý và họa tiết trống đồng.

XE BA LAN:

Cầu Świętokrzyski bắc qua sông Vistula ở Warsaw (Ba Lan), kết nối Powiśle với quận Praga Północ. Cây cầu được khai trương ngày 6/10/2000 sau hai năm xây dựng. Tên cây cầu bắt nguồn từ phố Świętokrzyska, tạo thành một phần của tuyến đường vào từ trung tâm TP. Cùng với đó, trên xe Ba Lan còn có hình tượng Nữ chiến binh người cá Warsaw - Biểu tượng của thủ đô Warsaw.

XE PHÁP: 

Cầu Tournelle (tiếng Pháp: Pont de la Tournelle) bắc qua sông Seine ở trung tâm thủ đô Paris, nối liền đảo Saint-Louis (thuộc quận 4) với kè Tourmelle (thuộc quận 5). Ngoài giao thông, cây cầu còn được sử dụng để đo mực nước ở vùng trung Paris kể từ năm 1759. Cầu Tournelle được cố ý thiết kế không đối xứng để nhấn mạnh sự không đối xứng của phong cảnh sông Seine với nơi này. Cầu gồm một vòm lớn trung tâm và 2 vòm nhỏ hơn ở hai phía bờ sông, cây cầu được trang trí ở bờ trái bằng một cột cao 15m trên đó có tượng của Thánh Geneviève, vị Thánh phù hộ cho Paris. Đây là tác phẩm của Paul Landowski.

Trên xe này còn có biểu tượng tháp Effel (tiếng Pháp: Tour Eiffel) là công trình kiến trúc bằng thép trên công viên Champ-deMars, cạnh sông Seine, TP Paris. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 300 mét (Tour de 300 mètres), công trình do Gustave Eiffel và các đồng nghiệp xây dựng nên nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1889 và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Tháp Eiffel trở thành biểu tượng của Paris và nước Pháp, một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới. Bắt đầu từ những thập niên cuối của thế kỷ XX, Champ-de-Mars cùng tháp Eiffel là nơi tổ chức các lễ hội, các buổi hòa nhạc của thủ đô Paris. Tính tới năm 2007, tổng lượt người thăm tháp đã đạt tới hơn 236 triệu. Năm 2007, tháp Eiffel đón 6.893.000 lượt khách viếng thăm.

XE MỸ:

Cầu Brooklyn là một trong những cây cầu treo lâu đời nhất Hoa Kỳ. Hoàn thành vào năm 1883, cây cầu kết nối hai khu của TP New York là Manhattan và Brooklyn bị chia cắt bởi sông Easr. Với trụ nhịp chính dài 486m (1.594,5 ft), đây là cây cầu treo dài nhất thế giới cho đến năm 1903 và là cây cầu treo đầu tiên làm bằng thép.

Trên xe này còn có biểu tượng Nhà Trắng (tiếng Anh: White House, cũng được dịch là Bạch Ốc hay Bạch Cung) là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhà Trắng là một biệt thự sơn màu trắng và được xây bằng sa thạch theo kiểu tân cổ điển, số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania NW tại Washington, D.C.

Cùng với đó là biểu tượng Nữ thần Tự Do, một tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước lớn, đặt trên đảo Liberty tại cảng New York, do kiến trúc sư Fresdéric Bartholdi thiết kế và được khánh thành vào ngày 28/10/1886. Đây là tặng vật của nhân dân Pháp gửi nước Mỹ. Tượng Nữ thần Tự do có hình dáng một người phụ nữ mặc áo choàng, tiêu biểu cho Libertas - Nữ thần tự do của La Mã, tay phải cầm ngọn đuốc còn tay kia một tấm đá phiến có khắc ngày tháng độc lập của Hoa Kỳ. Bức tượng này là biểu tượng mẫu mực của lý tưởng tự do cũng như của chính Hoa Kỳ.

XE Ý:

Cầu Rialto (tiếng Ý: Ponte di Rialto) tại Venezia là một trong các công trình xây dựng nổi tiếng nhất của TP này. Cầu bắc qua Kênh Lớn (Canal Grande) chỉ có một nhịp dài 48m, nằm cạnh Fondaco dei Tedeschi là trụ sở thương mại của các thương gia người Đức tại Venezia.

Trên xe của Ý còn có biểu tượng Đấu trường La Mã là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã, hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domititan. Đấu trường Colosseum vẫn được sử dụng gần 500 năm với những bằng chứng ghi chép được về trận đấu thế kỷ 6 - rất lâu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ năm 476.

Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sĩ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma và vẫn còn nhiều liên hệ với Giáo hội Công giáo.

XE HONG KONG – TRUNG QUỐC:

Cầu Thanh Mã (Tsing Ma Bridge) hoàn thành ngày 17/4/1997. Đây là cây cầu có nhịp lớn thứ 7 thế giới. Tên cầu được đặt theo tên hai hòn đảo là Thanh Y và Mã Loan. Cầu này có cả đường sắt lẫn đường bộ. Nhịp chính của cầu dài 1.377m (4.518 ft) (dài hơn cầu Cổng Vàng ở San Francisco) và có chiều cao 206 mét (676 ft). Đây là nhịp cầu đường ray lớn nhất thế giới.

XE THUỴ ĐIỂN:

Cầu Oresund (tiếng Đan Mạch: Øresundsbroen; tiếng Thụy Điển: Öresundsbron) là một trong ba khâu nối giao thông cố định từ đảo Amager (Đan Mạch) qua eo biển Oresund tới Malmõ (phía nam Thụy Điển). Hai khâu kia là đảo nhân tạo Peberholm và 4 đường hầm từ Amager (Đan Mạch) tới đảo nhân tạo này. Cùng với cầu Lillebaelt và cầu Storebaelt, cầu Oresund đã nối giao thông cố định giữa vùng Tây lục địa châu Âu với vùng Bắc bán đảo Scandinavia, cuối cùng nối liền mọi phần đất của Liên Minh châu Âu, ngoại trừ Ireland, Malta và Kypros cùng các đảo nằm ngoài lục địa.

Trên xe của Thụy Điển còn có biểu tượng Cung điện Stockholm hay Cung điện Hoàng gia (tiếng Thụy Điển: Stockholm Slott hoặc Kungliga Slottter) là nơi ở chính thức và cung điện hoàng gia chính của Quốc vương Thụy Điển. Cung điện được sử dụng cho các mục đích đại diện của nhà vua trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình như với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

XE BỒ ĐÀO NHA:

Cầu 25 de Abril dài 2.278m, có nhịp dài 1.013m (3.323 ft). Cầu hoàn thành năm 1966, được sử dụng cho đường bộ và đường sắt. Cầu bắc qua sông Tejo, nối Lisbon và Almada. Cầu gồm 6 làn xe chạy và 2 đường tàu hỏa. Được xây dựng từ năm 1962-1966, ban đầu cầu có tên Salazar được đặt theo tên nhà độc tài Antonio de Oliveira Salazar. Trên xe Bồ Đào Nha còn có biểu tượng TP Lisbon là TP lớn nhất và là thủ đô của Bồ Đào Nha.

XE ĐÀ NẴNG:

Cầu Sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng. Cầu được khởi công xây dựng ngày 2/9/1998, khánh thành ngày 29/3/2000, là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Nhân dân Đà Nẵng đã tham gia đóng góp tiền để cùng với ngân sách TP xây dựng nên cây cầu này.

Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 và là cây cầu mới nhất bắc qua sông Hàn. Cầu được thiết kế theo hình dáng con Rồng nên được gọi là Cầu Rồng, nằm trên trục đường Nguyễn Văn Linh – Võ Văn Kiệt là trục đường ngắn nhất nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng ra tới bãi biển Mỹ Khê được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong 6 bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh.

Cây cầu độc đáo này còn có các màn trình diễn phun lửa, phun nước vào các tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn. Cầu Rồng là biểu tượng của văn hóa, du lịch Đà Nẵng, cũng là biểu tượng cho sự vươn lên, sức sống mãnh liệt, trường tồn của TP bên sông Hàn.

Với thiết kế mang âm hưởng của phong cách châu Âu, cầu Trần Thị Lý là nét phá cách độc đáo giữa bức tranh Đà Nẵng sôi động và nhộn nhịp. Cầu sử dụng hệ thống dây văng 3 chiều với trụ tháp nghiêng cao đến 145m so với mặt nước biển, tựa như cánh buồm căng gió từ sông Hàn tiến ra biển Đông mang theo khát vọng vươn lên của người dân TP. Chính thiết kế vô cùng sáng tạo này đã tạo nên một nét kiến trúc nghệ thuật đặc sắc và độc đáo “có một không hai” cho cây cầu.

Cầu Thuận Phước nằm ở cuối sông Hàn bắc qua vịnh Đà Nẵng nối với bán đảo Sơn Trà. Đây cũng là cây cầu nối liền đường Nguyễn Tất Thành và đường Trường Sa - Hoàng Sa là hai tuyến đường đô thị ven biển lớn nhất Việt Nam kết nối vùng du lịch trọng điểm từ hầm Hải Vân vào đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) và khu du lịch bán đảo Sơn Trà.

Cầu được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng 3 nhịp liên tục, rộng 18m, 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m; độ tĩnh không thông thuyền 27m. Đây cũng là cây cầu dây võng đầu tiên ở Việt Nam được kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều