Đà Nẵng: 5 ngày xử lý gần 70 xe container vi phạm trên đường Ngô Quyền

HẢI CHÂU

Từ chiều 14/9 đến chiều 19/9, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã phát hiện, lập biên bản 89 trường hợp xe container vi phạm trên toàn TP; riêng trên tuyến đường Ngô Quyền qua hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn có 68 trường hợp xe container vi phạm.

Chiều 19/9, Phòng CSGT Đà Nẵng cho hay, từ khi Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ có chỉ đạo tại cuộc họp khẩn chiều 14/9 về xử lý vi phạm đối với xe container trên địa bàn TP (tập trung khu vực Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà) đến chiều 19/9, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã phát hiện, lập biên bản 89 trường hợp xe container vi phạm.

Tình trạng xe container dàn hàng ngang chiếm đường, đua tốc độ, liên tục gây TNGT chết người trên đường Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa đang gây bức xúc dư luận Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trong đó, riêng trên địa bàn hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã phát hiện, lập biên bản 68 trường hợp xe container vi phạm. Cụ thể, Đội tuần tra - dẫn đoàn Phòng CSGT Đà Nẵng lập biên bản 52 trường hợp; Trạm CSGT Hòa Hải (thuộc Phòng CSGT Đà Nẵng) lập biên bản 12 trường hợp; Công an quận Sơn Trà lập biên bản 04 trường hợp.

Theo phân tích của Phòng CSGT Đà Nẵng, trong số 68 trường hợp xe container bị lập biên bản trên địa bàn hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà từ chiều 14/9 đến chiều 19/9 thì chiếm số lượng lớn nhất là vi phạm về lốp xe, với 28 trường hợp; tiếp đó là vi phạm về tốc độ, với 23 trường hợp.

Đáng chú ý, trong đó có 01 trường hợp tài xế xe container bị vi phạm về nồng độ cồn. Ngoài ra có các lỗi đi vào đường cấm (04 trường hợp); làm rơi vãi trên đường (01 trường hợp), các lỗi khác (11 trường hợp). Hiện lực lượng CSGT Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm của xe container trên địa bàn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, chiều 14/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo Công an TP, Sở GTVT, Cảng Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan họp khẩn sau khi chỉ trong 3 ngày đã liên tiếp xảy 2 vụ TNGT làm chết 2 người đều có liên quan đến xe container và xe tải trên tuyến đường Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa.

Tại cuộc họp, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cho hay, bình quân mỗi ngày có gần 500 xe container ra vào cảng Tiên Sa nhận hàng với khoảng 1500 – 2.000 lượt xe container chạy trên tuyến đường Ngô Quyền, và tai nạn xe chủ yếu xảy ra trên làn đường hỗn hợp dành do ô tô và xe máy.

“Điều tra ban đầu hai vụ tai nạn chết người trong 3 ngày qua cho thấy, ngoài nguyên nhân do kỹ năng điều khiển của tài xế ô tô còn do hai xe không giữ khoảng cách an toàn nên xảy ra va chạm. Từ ngày mai, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường Ngô Quyền” - Đại tá Lê Ngọc nói, và kiến nghị lãnh đạo TP cho lắp thêm camera trên tuyến đường này để hỗ trợ công tác xử lý.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Mặc dù TP đã triển khai cấm xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông giờ cao điểm song qua giờ cấm thì xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu, xe container lấn sang làn hỗn hợp thì giữ khoảng cách an toàn làm sao được? Tính mạng người dân đang bị đe dọa. Tình thế này buộc phải có những giải pháp cứng rắn và phải triển khai quyết liệt!”.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Cảng Đà Nẵng phải điều chỉnh khung thời gian giao hàng và lịch bốc dỡ hàng tại cảng Tiên Sa. Đồng thời ông cho biết sắp tới UBND TP Đà Nẵng sẽ có văn bản yêu cầu Cảng Đà Nẵng chỉ tổ chức giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa vào ban đêm để hạn chế lượng xe container tham gia giao thông trên đường Ngô Quyền đồng thời với các loại phương tiện khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm; mở rộng khung thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe container trên tuyến. Đồng thời khẩn trương phối hợp các đơn vị tính toán lại phương án phân luồng tách riêng làn xe lớn, không để xe container chạy vào làn hỗn hợp hoặc xe máy chỉ đi trên đường gom…, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Đồng thời, Sở GTVT Đà Nẵng cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế và chuyển đổi công năng cho Cảng Tiên Sa. Trong khi đó, Phòng CSGT Đà Nẵng được yêu cầu tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát 24/24 giờ trên tuyến đường này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet