Đà Nẵng giải quyết tổng thể giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý thế nào?

Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, nói cải tạo cụm nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ để giải tỏa ùn tắc ở nút Duy Tân– 2/9 là chưa đủ. Dự án này giải quyết tổng thể loạt nút giao quan trọng trong khu vực đều có nguy cơ ùn tắc cao!

Những điểm đáng chú ý của phương án điều chỉnh

Sau khi Infonet đưa tin “Đà Nẵng: Tăng vốn dự án cải tạo giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý thêm 170 tỉ”, ngày 19/5, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án) đã cung cấp thêm một số thông tin về việc giải quyết tổng thể giao thông khu vực của cụm nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Phối cảnh dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng).

 Theo ông Lê Văn Lâm, hình dung việc cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ để giải tỏa ùn tắc ở nút giao Duy Tân – 2/9 là chưa đủ. Thực chất, dự án này nhằm giải quyết tổng thể một loạt nút giao quan trọng trong khu vực đều có nguy cơ ùn tắc cao, gồm Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – 2/9, đường Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý… Đồng thời mở hướng kết nối đường Thăng Long từ Cẩm Lệ thẳng xuống đường Bạch Đằng.

Theo đó, nút Duy Tân – Núi Thành sẽ gồm hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Núi Thành hiện trạng. Nút Duy Tân – 2/9 được bố trí dạng 3 tầng, gồm tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo xuyến hình tròn có bán kính R24.5m; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân. Nút Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý sẽ bố trí hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Bạch Đằng nối dài hiện trạng qua khu Đảo Xanh, nhà hàng tiệc cưới.

Với phương án điều chỉnh vừa được phê duyệt, tại khu vực trước cổng Quân khu 5 sẽ xây dựng hầm hở từ đường Lê Đình Thám đến đường Hoàng Diệu dài 121,70m; hầm kín từ đường Hoàng Diệu đến cổng chính Quân khu 5 dài 160m, điều chỉnh hầm hở từ cổng chính Quân khu 5 đến đường Núi Thành từ 136,8m còn 102,47m để phù hợp với nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

Phương án điều chỉnh cũng không bố trí cầu vượt thép trên đường Duy Tân, vì tổng quan chung sẽ như hình một… con rắn. Các phương tiện vừa xuống cầu Trần Thị Lý liền phải lên lại cầu vượt thép là rất bất hợp lý. Đồng thời, nếu nằm cùng tuyến thì cầu vượt thép không thể hài hòa với cầu Trần Thị Lý và sẽ che chắn chiếc cầu rất đẹp này. Thay vào đó, phương án điều chỉnh bố trí cầu vượt thép cao 4,75m trên đường 2/9 băng qua nút Duy Tân – 2/9, sẽ giải quyết được các vướng mắc vừa nêu.

Bên cạnh đó, với phương án điều chỉnh vừa được phê duyệt, tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới sẽ làm mới bãi đỗ xe, mở rộng đường kết nối vào nút giao đường Bạch Đằng nối dài kết hợp với việc cải tạo phân luồng mạng lưới đường bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Vướng mắc đặt ra lâu nay là xung đột giao thông giữa các phương tiện lên xuống cầu Trần Thị Lý và các phương tiện từ đường Bạch Đằng nối dài ra vào khu Đảo Xanh, khu trung tâm hội nghị tiệc cưới trong khoảng cách quá ngắn. Đây là lỗi quy hoạch, tổ chức giao thông đầu cầu phía Tây cầu Trần Thị Lý trước đây để lại. Tuy nhiên với phương án điều chỉnh vừa phê duyệt thì vướng mắc này sẽ được giải quyết bằng hầm chui trên đường Duy Tân lên xuống cầu Trần Thị Lý, còn đường Bạch Đằng nối dài vẫn như hiện trạng.

Ngoài ra, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang nghiên cứu mở rộng đoạn nối tiếp từ đường Nguyễn Sơn Trà ngang qua khu trung tâm hội nghị tiệc cưới lên 10,5m. Tiếp đó sẽ xây dựng một cây cầu khoảng 100m, kiến trúc đẹp, vượt sông nối vào đường Thăng Long. Như vậy từ Cẩm Lệ có thể theo đường Thăng Long, qua cầu này, theo đường phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới kết nối vào đường Bạch Đằng nối dài rất thuận lợi và giảm mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường CMT8, 2/9.  

Tổ chức giao thông sau khi cải tạo cụm nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý

Theo ông Lê Văn Lâm, nút Duy Tân - 2/9 được bố trí dạng 3 tầng: tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo xuyến hình tròn có bán kính R24.5m; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài từ vị trí cách nút giao đường Duy Tân – Lê Đình Thám khoảng 70m, chui qua trước cổng A quân khu V (từ nút giao Duy Tân – Hoàng Diệu đến mép dưới khu đất trước cổng A), chui qua nút Duy Tân – Núi Thành, nút giao đường Duy Tân – 2/9, nút giao đường Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý và đi lên đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý hiện trạng, vị trí kết thúc tuyến hầm cách mố cầu Trần Thị Lý khoảng 85m.

Hướng chuyển động của các phương tiện lưu thông qua cụm nút sau khi hoàn thành như sau:

Hướng sân bay <-> cầu Trần Thị Lý trên đường Duy Tân:

Hướng từ sân bay đi lên cầu Trần Thị Lý: Từ nút Duy Tân – Lê Đình Thám chui xuống hầm và giao khác mức với tất cả các nút Duy Tân – Hoàng Diệu, Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – đường 2/9, Duy Tân – Bạch Đằng nối dài.

Hướng từ sân bay đi Hoàng Diệu: Từ nút Duy Tân – Lê Đình Thám đi thẳng theo đường gom phía Quân khu V và rẽ trái qua hầm kín và đường Hoàng Diệu

Hướng từ sân bay đi Núi Thành: Từ nút Duy Tân – Lê Đình Thám đi thẳng theo đường gom phía Quân khu V đến nút Duy Tân – Núi Thành và rẽ trái, rẽ phải vào đường Núi Thành

Hướng từ sân bay đi đường 2/9: Từ nút Duy Tân – Lê Đình Thám đi thẳng theo đường gom phía Quân khu V, qua nút Duy Tân – Núi Thành đến vòng xuyến tại nút Duy Tân – đường 2/9 và rẽ trái, rẽ phải vào đường 2/9.

Hướng từ sân bay đi đường Bạch Đằng nối dài phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới: Từ nút Duy Tân – Lê Đình Thám đi thẳng theo đường gom phía Quân khu V, qua nút Duy Tân – Núi Thành, qua vòng xuyến tại nút Duy Tân – đường 2/9, đến nút Bạch Đằng nối dài và rẽ phải vào đường Bạch Đằng nối dài phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Hướng cầu Rồng <-> cầu Tiên Sơn trên đường 2/9:

Hướng từ phía cầu Rồng đi cầu Tiên Sơn: Đi trên cầu vượt và giao khác mức với Duy Tân – đường 2/9 đi về phía cầu Tiên Sơn.

Hướng đi từ cầu Rồng đi lên cầu Trần Thị Lý, Bạch Đằng nối dài: Đi qua vòng xuyến tại nút Duy Tân - đường 2/9 và rẽ trải đi theo đường gom qua nút Duy Tân – Bạch Đằng nối dài đi thẳng lên cầu Trần Thị Lý hoặc rẽ phải vào đường Bạch Đằng nối dài.

Hướng đi từ cầu Rồng về phía sân bay, Núi Thành, Hoàng Diệu: Rẽ phải từ vòng xuyến tại nút Duy Tân - đường 2/9, đi theo đường gom qua nút giao Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân - Hoàng Diệu và qua nút Duy Tân – Lê Đình Thám về hướng sân bay.

Hướng cầu Rồng <-> cầu Tiên Sơn trên đường Bạch Đằng nối dài:

Hướng từ phía cầu Rồng đi lên cầu Trần Thị Lý: Đi trên đường Bạch Đằng nối dài giao khác mức với đường Duy Tân và rẽ trải vào đường gom lên cầu Trần Thị Lý.

Hướng từ phía cầu Rồng đi khu trung tâm hội nghị tiệc cưới: Đi trên đường Bạch Đằng nối dài giao khác mức với đường Duy Tân và đi thẳng qua đường phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới và đi ra đường 2/9 theo đường Nguyễn Sơn Trà nối dài hoặc đường bên cạnh tượng đài 2/9.

Hướng từ phía cầu Rồng đi về phía sân bay: Đi trên đường Bạch Đằng nối dài đến nút giao đường Duy Tân – Bạch Đằng nối dài và rẽ phải theo đường gom đi qua các nút vòng xuyến Duy Tân – đường 2/9, Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – Hoàng Diệu và đi thẳng về hướng sân bay .

Hướng cầu Rồng <-> cầu Tiên Sơn trên đường Núi Thành:

Hướng từ phía cầu Rồng đi lên cầu Trần Thị Lý: Đi trên đường Núi Thành giao khác mức với đường Duy Tân và rẽ trái vào đường gom qua nút vòng xuyến Duy Tân – đường 2/9, nút Duy Tân – Bạch Đằng nối dài và lên cầu Trần Thị Lý.

Hướng từ phía cầu Rồng đi về phía Tiên Sơn: Đi trên đường Núi Thành giao khác mức với đường Duy Tân và đi thẳng về hướng cầu Tiên Sơn.

Hướng từ phía cầu Rồng đi về phía sân bay: Đi trên đường Núi Thành đến nút giao đường Duy Tân – Núi Thành và rẽ phải theo đường gom đi qua nút Duy Tân – Hoàng Diệu và đi thẳng về hướng sân bay.

Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút giao thông phía Tây cầu này; giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào nhà hàng tiệc cưới; tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông TP.

Đồng thời giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía Đông TP như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh; đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều