Đà Nẵng: Một số đề xuất mới nhất sau nhiều vụ TNGT ở bán đảo Sơn Trà

Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, ngày 7/8, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản số 3483/SGTVT-QLKCHT gửi UBND TP Đà Nẵng đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà.

Về hiện trạng các tuyến đường ở bán đảo Sơn Trà, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho hay, ngày 01/8/2019, Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp tổng kiểm tra, rà soát thực tế tất cả các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà nhằm đề xuất các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra hiện trạng các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà ngày 1/8/2019 (Ảnh do Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp)

Tham gia đoàn kiểm tra cùng Sở GTVT Đà Nẵng có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Sở Du lịch, Sở NN-PTNT, UBND quận Sơn Trà, Văn phòng Ban ATGT TP, Phòng CSGT - Công an TP, Công an quận Sơn Trà, BQL Bán đảo Sơn Trà & các bãi biển du lịch Đà Nẵng, BQL Dự án Xây dựng & Bảo trì hạ tầng giao thông, Công ty Quản lý Cầu đường và Thanh tra Sở GTVT.

Theo ghi nhận hiện trạng, các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà đều thuộc hệ thống đường cơ động phục vụ quốc phòng (trừ đường Hoàng Sa và đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Yết Kiêu đến Đài Vọng cảnh) có mặt đường hẹp, đa phần kết cấu bê tông xi măng, hầu hết có độ dốc > 10%, chiều dài đoạn dốc lớn, cục bộ nhiều đoạn có độ đốc đến 21%

Hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính < 15m và không đảm bảo cấp đường theo Tiêu chuẩn đường Ô tô TCVN 4054-2005 (theo TCVN 4054-2005, đường ô tô yêu cầu thiết kế đối với đường cấp VI miền núi (cấp thấp nhất) quy định độ dốc dọc lớn nhất là 11%, bán kính đường cong nằm tối thiểu Rmin=15m).

Trên cơ sở kiểm tra thực tế dọc các tuyến đường, xác định các vị trí nguy hiểm và ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị liên quan, tại văn bản 3483/SGTVT-QLKCHT (ngày 7/8), Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo và đề xuất UBND TP một số giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà.

Đối với giải pháp trước mắt, Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm bằng chữ cho các loại phương tiện khi tham gia trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là đối với xe mô tô, xe máy tại các điểm bắt đầu lên bán đảo và các điểm tham quan du lịch dọc tuyến.

Cụ thể là trên đường Hoàng Sa tại vị trí giao với đường Lê Văn Lương; đường ra Cây đa di sản Sơn Trà tại vị trí giao với đường Hoàng Sa; đường lên đỉnh Sơn Trà tại vị trí giao với đường Yết Kiêu; đường đi Khu Biệt thự Suối Đá, Đài Vọng Cảnh (02 biển), đỉnh Bàn cờ Tiên (02 biển) và tại nút giao với đường rẽ đi Hố Sâu; đường từ Khu du lịch Intercontinental đi Hố Sâu - Cảng Tiên Sa tại vị trí nút giao với đường lên đỉnh Sơn Trà và tại vị trí giao với đường Yết Kiêu.

Đồng thời, Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị lắp đặt bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm kết hợp với vạch cảnh báo giảm tốc, gương cầu lồi và biển báo cấm vượt tại một số vị trí nguy hiểm trên các tuyến đường

Gồm đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Đài Vọng cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên (do BQL Bán đảo Sơn Trà & các bãi biển du lịch Đà Nẵng điều hành dự án triển khai cải tạo nâng cấp, đã cơ bản hoàn thành - chưa bàn giao đưa vào quản lý sử dụng, vận hành và khai thác) có 02 vị trí có độ dốc lớn, đường cong nguy hiểm. Tiến hành phát quang, chặt hạ cây xanh che khuất tầm nhìn tại 2 vị trí đường cong để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ đỉnh Bàn cờ Tiên đến Intercontinental (do Bộ Chỉ huy Quân sự TP (BCHQS TP) quản lý) có 02 vị trí có độ dốc lớn chiều dài đường dốc lớn. Đường từ Intercontinental đi Cây đa di sản Sơn Trà (do BCHQS TP quản lý) có 02 vị trí có độ dốc lớn, đường cong nguy hiểm. Đường từ Intercontinental đi Hố Sâu (do BCHQS TP quản lý) có 01 vị trí có chiều dài đường dốc lớn. Đường từ Hố Sâu đi Cảng Tiên Sa (do BCHQS TP quản lý) có 01 vị trí có chiều dài đường dốc lớn.

Cùng với đó, bổ sung các biển cảnh báo đá lở tại 19 vị trí có tình trạng sạt lở trong mùa mưa lũ. Bổ sung vạch sơn kẻ tim đường đối với đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Đài Vọng cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên. Bổ sung 42 gương cầu lồi tại các vị trí đường cong bị khuất tầm nhìn trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà.

Khái toán kinh phí thực hiện các hạng mục nêu trên là 1,011 tỉ đồng; Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019, giao Sở GTVT căn cứ chủ trương nêu trên, tổ chức thẩm định Báo cáo kinh tế kỹ thuật và triển khai thực hiện theo quy định.

Riêng đường từ Intercontinental đến ngã ba Hố Sâu (do BCHQS TP quản lý) có tình trạng cây xanh mọc lấn mặt đường, một số vị trí bị đất, đá chài ra mặt đường gây mất ATGT. Vì vậy Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất UBND TP đề nghị BCHQS TP tiến hành phát quang và dọn dẹp đất, đá chài trên mặt đường để đảm bảo ATGT.

Đối với giải pháp lâu dài, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất UBND TP giao Sở Du lịch, BQL Bán đảo Sơn Trà & các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt, triển khai Phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Trong đó có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là xe mô tô, xe máy theo chỉ đạo của UBND TP tại Quyết định 2778/QĐ-UBND ngày 25/6/2019 về ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong việc quản lý một số hoạt động tại bán đảo Sơn Trà.

Ngoài ra, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, tại buổi kiểm tra hiện trường, đại diện Phòng CSGT - Công an Đà Nẵng có đề xuất nghiên cứu bố trí đường lánh nạn trên đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ đài Vọng Cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên.

Tuy nhiên, theo Sở NN-PTNT, việc xây dựng các đường lánh nạn phải thu hồi đất rừng đặc dụng Sơn Trà và muốn thu hồi đất rừng đặc dụng, phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ (kể cả thu hồi chỉ 01m2).

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, đầu năm 2019 đến nay, trên bán đảo Sơn Trà đã xảy ra 12 vụ TNGT làm 4 người chết, 3 người bị thương. Mới đây nhất, sáng 28/7, một phụ nữ (sinh năm 1982) chạy xe máy tay ga chở con gái (lớp 6) và mẹ chồng (72 tuổi) lên bán đảo Sơn Trà tham quan. Khi đổ dốc từ Trạm radar Sơn Trà để về TP, do không làm chủ được tay lái, xe của chị bị ngã khiến cháu bé và cụ bà bị văng xuống vực sâu khoảng 10m tử vong, còn chị bị thương nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 28/7, BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã đề nghị cấm xe máy, nhất là xe máy tay ga lưu thông trên bán đảo Sơn Trà, đồng thời sử dụng xe trung chuyển để đưa người dân và du khách lên xuống bán đảo Sơn Trà. 

Trước tình hình nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường vòng quanh bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự. Tuy nhiên đến thời điểm này chỉ mới có khuyến cáo “Hạn chế di chuyển bằng xe tay ga trên bán đảo Sơn Trà” chứ chưa có bất chứ chỉ đạo chính thức nào về việc cấm xe máy, hay xe máy tay ga lên bán đảo Sơn Trà như một số thông tin.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều