Đà Nẵng: Phân luồng xe du lịch cỡ lớn vào trung tâm thành phố giờ cao điểm

HẢI CHÂU

Ngày 26/1, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn vừa chỉ đạo Sở GTVT, Sở Du lịch phối hợp các đơn vị hữu quan trong tháng 2 hoàn chỉnh phương án phân luồng xe khách du lịch cỡ lớn vào trung tâm TP giờ cao điểm.

 

Trước đó, sáng 11/1, tại cuộc họp báo cuối năm 2017, PV báo điện tử Infonet đã nêu rõ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng: Ở các nước không có chuyện các xe buýt, xe du lịch cỡ lớn đi vào trung tâm TP; hoặc có được phép vào thì cũng chỉ thả, đón khách rồi đi ngay chứ không được đậu đỗ. Trong khi Đà Nẵng hiện nay, các xe du lịch 45 chỗ, thậm chí 54 chỗ không chỉ thoải mái đi vào mà còn vô tư đậu đỗ trên các tuyến đường ở trung tâm TP và khu vực trọng điểm du lịch ven biển.

Các xe du lịch cỡ lớn gây tắc nghẽn nhiều tuyến đường giữa trung tâm TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

"Chỉ cần hai chiếc xe du lịch cỡ lớn đậu đỗ hai bên là chiếm hết cả lòng đường. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe ngày càng gay gắt chứ không phải chỉ do gia tăng ô tô, xe máy cá nhân. Nếu xử lý được vấn đề này thì sẽ giải tỏa được rất cơ bản tình trạng kẹt xe cục bộ, mà việc này thì dễ xử lý hơn, xử lý nhanh hơn so với chờ xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nổi ở trung tâm TP cần rất nhiều thời gian trong khi thực trạng đang ngày càng gay gắt!” – PV Infonet đặt vấn đề.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã bàn về vấn đề này trong các giải pháp xây dựng các nút giao thông. Theo đó, đã giao Sở GTVT, Sở Xây dựng nghiên cứu phân luồng, phân tuyến từ xa. Với những tuyến tiếp cận vào trung tâm TP như từ Ngã ba Huế, Nguyễn Tri Phương, Võ Chí Công, Ngũ Hành Sơn… thì phải tính phân luồng từ xa đối với các xe có kích cỡ lớn.

“Phải bắt đầu tính đến khả năng hạn chế những xe cỡ lớn đi vào những tuyến đường như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh… và phân luồng từ ngoại vi chứ không đi thẳng vào trung tâm TP, gây kẹt xe. Tôi đã nói với anh Trung (ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng-PV) rồi, chỉ cần 1 chiếc xe 45 chỗ chạy vào là chật hết cả đường Trần Phú, không còn chỗ cho các phương tiện giao thông khác!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông Thơ, hiện Đà Nẵng phát triển rất nhiều xe du lịch 40 – 50 chỗ. Du khách đi biển, Bà Nà, Sơn Trà thường muốn xe chở thẳng vào nội đô để mua sắm, tham quan, dẫn tới các xe cỡ lớn đang vào trung tâm TP với mật độ dày. Đặc biệt ở các khu vực như chợ Cồn, chợ Hàn chỉ cần một chiếc xe như vậy đậu đỗ là các xe khác hết đường di chuyển. Do vậy, lãnh đạo Đà Nẵng đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu việc hạn chế các phương tiện đó vào trung tâm TP.

“Việc này anh Trung cần đưa vào chương trình nghiên cứu sớm. Anh Trung có mấy việc tương đối chậm. Phải làm nhanh lên để ban hành quy chế quản lý các phương tiện giao thông cỡ lớn đi vào trung tâm TP. Cái này mình làm thì cũng bình thường thôi, vì các TP lớn ở các nước người ta làm hết rồi. Họ có xe trung chuyển chứ không phải mấy ông to lớn cồng kềnh đi nghênh ngang vào trong phố như không có chuyện gì xảy ra như vậy thì làm chi còn TP nữa. Cái đó đương nhiên rồi!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Đến chiều 25/1 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp tục chỉ đạo hoàn chỉnh phương án phân luồng giao thông vào khu vực trung tâm TP trong giờ cao điểm đối với các phương tiện vận tải khách, trước mắt là xe du lịch từ 30 chỗ trở lên, trình UBND TP phê duyệt để có thể triển khai thí điểm trong tháng 3 và chính thức thực hiện trong tháng 4/2018.

Cùng với đó, ông yêu cầu Sở GTVT triển khai rà soát lại quy hoạch giao thông tĩnh, lựa chọn các địa điểm ưu tiên để làm các bãi đậu xe tĩnh, các bãi đổ xe lắp ghép cao tầng, sử dụng các lô đất trống làm bãi đậu xe với chỉ tiêu đặt ra là phải làm được 2-3 bãi đậu xe nhiều tầng trong năm 2018; và triển khai Đề án thí điểm cho thuê xe đạp tại các khu vực trung tâm thành phố đã được phê duyệt, theo đó, mỗi khu vực dự kiến sẽ bố trí từ 10-15 xe.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet