Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT

Đại diện Công ty Tư vấn SKM (Úc) vừa báo cáo với lãnh đạo Đà Nẵng về nghiên cứu khả thi dự án "Phát triển bền vững đô thị Đà Nẵng", tập trung vào hợp phần 2: Xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT và kế hoạch tài chính cho dự án.

Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT

Đại diện Công ty Tư vấn SKM (Úc) vừa báo cáo với lãnh đạo Đà Nẵng về nghiên cứu khả thi dự án "Phát triển bền vững đô thị Đà Nẵng", tập trung vào hợp phần 2: Xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT và kế hoạch tài chính cho dự án.

Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT

Hệ thống xe buýt hiện có của Đà Nẵng không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng đô thị trong những năm tới - Ảnh: HC

Theo đó, tuyến xe buýt nhanh BRT có tổng chiều dài khoảng 23km với 37 trạm dừng trên tuyến và 2 nhà ga đầu, cuối tuyến. Tổng mức đầu tư dự kiến từ 33 - 37,5 triệu USD. Lộ trình tuyến BRT được đề xuất bắt đầu từ KCN Hòa Khánh qua các tuyến đường tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng gồm Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, cầu Rồng, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa và kết thúc tại khu vực trường Cao đẳng CNTT Việt - Hàn.

Các chuyên gia SKM nhận định, từ nay đến năm 2016, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm Đà Nẵng rất lớn, riêng giai đoạn 2016 - 2020 sẽ bắt đầu xuất hiện những vấn đề ách tắc giao thông nghiêm trọng. Vì vậy cần phải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông công cộng và xe buýt nhanh BRT là một sự lựa chọn phù hợp. Đây là loại hình giao thông công cộng đô thị đang được sử dụng phổ biến tại nhiều TP lớn, đông dân, có mật độ xe máy cao trên thế giới.

Xe buýt nhanh BRT sẽ được ưu tiên chạy riêng trên một làn đường mà các phương tiện hỗn hợp khác không được đi vào. Tại các điểm dừng sẽ có các phương án tiếp cận sang đường an toàn cho người đi bộ, có thể sử dụng đèn tín hiệu cho người đi bộ hoặc ở những nút giao thông có lưu lượng lớn có thể sẽ làm cầu vượt cho người đi bộ.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay, sau khi nghe trình bày của SKM, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã kết luận và đề nghị mở rộng lộ trình hệ thống xe buýt nhanh BRT đến các điểm du lịch như Bà Nà, Hội An. Phương thức phân chia làn đường cũng phải xem xét lại kỹ hơn trong thiết kế chi tiết để đảm bảo xe lưu thông thuận lợi và phù hợp với làn đường hẹp tại Đà Nẵng.

Hiện Ngân hàng Thế giới (WB) đã có thư chính thức đồng ý cho dự án sử dụng vốn vay ODA. Tuy nhiên, lãnh đạo Đà Nẵng cũng đề nghị WB xem xét thêm về tỉ lệ vốn đối ứng của TP trong tình hình kinh tế khó khăn và thiếu hụt ngân sách như hiện nay.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giao cho Sở GT-VT, Sở Xây dựng, và Ban quản lý Dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp với chuyên gia WB hoàn thành dự án nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết và đảm bảo tiến độ của dự án. Dự kiến đến tháng 11/2012, nghiên cứu khả thi sẽ được trình lên WB để phê duyệt.

HẢI CHÂU

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều