Đà Nẵng: Xóa vạch đậu đỗ xe trên đường để ép ô tô vào bãi có thu phí?

Bất cập mà dư luận nêu ra vẫn chưa xử lý thì Sở GTVT Đà Nẵng lại xóa vạch đậu đỗ trên đường để ép xe ô tô phải vào các bãi đỗ có thu phí, dù không có gì đảm bảo có người chịu trách nhiệm nếu xe mất mát, hư hỏng

Những bất cập và hứa hẹn của lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng

“Thiết nghĩ lãnh đạo TP nên làm việc với Sở GTVT và thiết lập kênh đối thoại về việc cấm đỗ xe trên tuyến đường 2/9 và các đường lân cận như báo Infornet đã đưa tin ngày 12/04/2018” – Đó là kiến nghị mà một người dân có nick name Phan Vũ đưa lên trên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp” ngày 3/5.

Trước đó, trong hai ngày 12 và 13/4, báo điện tử Infonet đã liên tục đăng bài “Đà Nẵng: Cấm đỗ xe lân cận các bãi đỗ xe đã đấu giá thu phí” và bài “Dư luận quanh việc Đà Nẵng cấm đỗ xe lân cận bãi đỗ xe có thu phí”, phản ánh hàng loạt bất cập quanh vấn đề đang gây nhiều dư luận trái chiều, bức xúc này.

Trong đó nổi lên việc tất cả các bãi đỗ xe nêu trong lệnh cấm đều do ngân sách TP, tức do người dân Đà Nẵng bỏ tiền ra, thông qua việc đóng thuế để xây dựng nên, doanh nghiệp trúng thầu chỉ việc đến “giăng dây, kẻ vạch, thu tiền” mà không đầu tư hạng mục hạ tầng nào và cũng không có bất cứ ràng buộc nào về trách nhiệm của họ nếu xe gửi vào bãi bị mất mát, hư hỏng.

“Vậy là bạn phải vừa mất tiền (thuế) xây bãi đỗ xe, vừa mất tiền (phí) để đậu đỗ xe, nhưng lại chẳng có ai chịu trách nhiệm nếu xe của bạn bị hư hỏng, mất mát… khi đậu đỗ ở các bãi đó cả. Nếu xảy ra tranh cãi, tranh chấp thì có khi bạn còn mất cả uy tín, danh dự nữa. Bạn có thấy điều đó bất hợp lý không?” - Bạn đọc K.T.H. công tác tại một đơn vị có trụ sở trên đường 2/9 đặt vấn đề.

Bảng nội quy trông giữ xe tại bãi trông giữ xe đấu giá thu phí ở dãy nhà hàng tiệc cưới trên đường 2/9...
và tại bãi trông giữ xe cạnh Bảo tàng điêu khắc Chăm đều không hề có bất cứ quy định nào về trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe đối với ô tô, xe máy của khách gửi tại đây (Ảnh: HC)

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet ngay tại thời điểm đó, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, các bãi đỗ xe có đấu giá là các bãi thực hiện “dịch vụ trông giữ xe” chứ không chỉ là “bãi đỗ xe” có thu phí. Về mặt nguyên tắc, đơn vị thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi này phải có trách nhiệm bảo quản xe của khách đảm bảo an toàn, không hư hỏng, mất mát.

Chúng tôi đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp văn bản có quy định rõ trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe như vừa nêu trên. Bởi tại Công văn 370/SGTVT-QLKCHT ngày 25/01/2018 tuyên truyền việc triển khai dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung, Sở GTVT Đà Nẵng chỉ nêu vị trí các bãi đỗ xe, mức thu, hình thức thu, thời gian, đơn vị thực hiện dịch vụ trông, giữ xe. Ngoài ra, không có bất cứ câu chữ nào đề cập trách nhiệm của các đơn vị này đối với ô tô được các chủ phương tiện gửi vào bãi trông giữ xe nếu xảy ra mất mát, hư hỏng.

Ông Nguyễn Đăng Huy cho hay: “Trước đây trong phương án tổ chức trông giữ xe có nội dung yêu cầu đơn vị trông giữ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc bảo quản và bồi thường những hư hỏng, mất mát đối với các phương tiện nhận trông giữ. Phương án này đã được UBND TP Đà Nẵng thống nhất. Đồng thời trong hợp đồng mà TP ký với đơn vị trúng thầu cũng có nội dung này”.

Dịch vụ trông giữ xe 24/24 nhưng chốt trực không có người...
Camera giám sát, bảo vệ cũng không

Tuy nhiên như Infonet đã ghi nhận, trên các bảng “Nội quy trông giữ xe” mà Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm (Hải Phòng) dựng lên tại các bãi đỗ xe ở khu vực dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2/9 không hề có quy định nào về trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe đối với ô tô, xe máy của khách gửi tại đây mà chỉ thấy có yêu cầu “Quý khách vui lòng tự bảo quản mũ bảo hiểm và các vật dụng, tư trang”. Ngoài ra, tại các bãi trông giữ xe này cũng không thấy lắp đặt camera giám sát, trong khi các bốt trực thì lại không mấy khi có người!

Nghe phản ánh, ông Nguyễn Đăng Huy tỏ ra ngạc nhiên và hẹn sẽ cho kiểm tra lại các bảng nội quy, yêu cầu bổ sung nội dung về trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe đối với phương tiện nhận trông giữ. Riêng với các camera bảo vệ, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết là không bắt buộc, nhưng Sở GTVT sẽ khuyến khích và kiểm tra các đơn vị trúng đấu giá trông giữ xe tiến hành lắp đặt.

Xoá vạch để ép tài xế phải vào khu đỗ xe tốn phí?

Chiều 3/5, PV báo điện tử Infonet trở lại các bãi giữ xe đấu giá thu phí suốt dọc đường 2/9, từ Bảo tàng điêu khắc Chăm đến dãy nhà hàng tiệc cưới thì thấy chưa có bất cứ sự thay đổi, bổ sung nào so với những gì đã ghi nhận cách đây 3 tuần, từ nội dung các bảng nội quy đến camera giám sát hay nhân viên trực tại các chốt bảo vệ. Nói cách khác, vẫn chưa có gì đảm bảo xe đưa vào đây gửi sẽ được bảo quản an toàn và sẽ có người chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất mát, hư hỏng…

Không có gì đảm bảo xe đưa vào đây gửi sẽ được bảo quản an toàn và sẽ có người chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất mát, hư hỏng…
Nhiều người bức xúc vì doanh nghiệp trúng đấu giá chỉ biết "giăng dây, kẻ vạch, thu tiền" chứ không đầu tư hạng mục hạ tầng nào...
Xe đỗ ở bãi trông giữ xe làm vệ sinh, thải nước bẩn ra mặt đường ngay cạnh Bảo tàng điêu khắc Chăm có rất đông du khách nước ngoài qua lại thì không thấy ai có ý kiến gì!

Trong khi đó, theo quan sát của PV Infonet, Sở GTVT Đà Nẵng đang cho người dùng hắc ín xóa các vạch đậu đỗ xe được kẻ trên đường 2/9 từ hàng chục năm qua, gần các khu vực có bãi đỗ xe đấu giá thu phí. Đồng thời họ đã cắm xong biển báo cấm đỗ xe tại các vị trí đã hoặc sẽ tiếp tục thực hiện việc xóa vạch. Theo Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy thì các biển báo cấm đỗ xe này có hiệu lực tức thì sau khi cắm.

Trên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp” ngày 3/5, một người dân có nick name Đặng Đạo đưa lên ảnh chụp vạch đậu đỗ xe ô tô trên đường 2/9 bị xóa, cùng dòng trạng thái: “Vạch đậu xe ô tô gần khu vực Bảo tàng Chăm bị xoá nhằm mục đích ép tài xế phải vào khu đậu xe tốn phí ở đây. Biển cấm đậu xe cũng vừa được dựng lên!”.

Người dân có nick name Phan Vũ đặt vấn đề về việc Đà Nẵng cấm đỗ xe lân cận bãi đỗ xe có thu phí: “Mục tiêu của việc ban hành lệnh cấm này là gì, có mang lại lợi ích cho người dân không, hay gần hơn là mang lại lợi ích gì cho những người dân sống quanh đấy, doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn khu vực này?

Trong khi hàng loạt bất cập chưa xử lý thì Sở GTVT Đà Nẵng lại cho người dùng hắc ín...
xóa vạch đậu đỗ xe trên đường...
và cắm biển báo "Cấm đỗ xe" tại các khu vực gần với các bãi đỗ xe có đấu giá thu phí! (Ảnh: HC)

Không biết thủ tục đấu thầu giữ xe của TP ra sao mà một doanh nghiệp lạ hoắc lạ huơ từ ngoài kia vào trúng thầu, được TP giao đất, hạ tầng có sẵn. Anh ta chỉ việc cử người đến giăng rào và thu tiền, thậm chí còn không bỏ ra một chút chi phí nào gọi là giữ xe (che mưa, che nắng cho tài sản được ký gửi).

Việc cấm đỗ xe chỉ thực hiện ngay cạnh các bãi đỗ xe có thu phí của doanh nghiệp này. Hành động đó của Sở GTVT Đà Nẵng không khác gì tiếp tay cho doanh nghiệp kia thu tiền chứ không mang lại lợi ích gì cho giao thông TP. Trong khi cư dân quanh đó để xe ở đâu, khách hàng của các doanh nghiệp đến làm việc không có chỗ đậu đỗ xe...

Một quyết định không thấy lợi ích gì ngoài lợi ích của một nhóm đến cắm biển và thu tiền. Chẳng lẻ TP từng được ca ngợi là “đáng sống” mà để người dân làm mất niềm tin vì những cái lợi ích nhỏ nhen, mang tính lợi ích nhóm vậy sao?”. Lập tức ý kiến này đã nhận được hàng trăm lượt like, chia sẻ cùng các ý kiến bày tỏ sự đồng tình.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều