Đắk Nông: Tập trung nhiều nguồn lực cho giáo dục các cấp

​Với đặc thù một tỉnh mới thành lập, có tỉ lệ dân di cư cao. Những năm qua tỉnh Đắk Nông đã tập trung nhiều giải pháp nhằm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho đồng bào các dân tộc tại địa phương và cả những người đến đây sinh sống.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xóa mù chữ

Mục đích của công tác xóa mù chữ không chỉ để nâng cao dân trí mà còn giúp người dân tự tin trong giao tiếp, nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, dễ dàng tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các hướng dẫn của chính quyền địa phương về chăm sóc vật nuôi, cây trồng, cách phòng chống bệnh tật; bài trừ hủ tục… qua đó vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Với đặc thù như trên, các lớp học được tổ chức rất linh hoạt, thậm chí cả ban đêm. Các học viên theo học đa phần đã lớn tuổi nhưng vẫn nỗ lực vừa đảm bảo công việc hàng ngày, vừa cố gắng theo học.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường THCS Nguyễn Du - Huyện Đắk Rlấp.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2013 đến giữa năm 2017 riêng xã Long Sơn (huyện Đắk Mil) đã mở được 5 lớp xóa mù chữ, thu hút hơn 170 lượt học viên mọi lứa tuổi tham gia. Qua đó, không những nâng cao dân trí, người học còn thuận tiện hơn trong việc làm các giấy tờ thủ tục, đi khám chữa bệnh cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2016 - 2017 vừa qua, Sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương triển khai thực hiện tốt công tác xóa mù chữ, tổ chức được 11 lớp với 362 học viên, trong đó: huyện Đắk Rlấp: 2 lớp với 44 học viên, huyện Đắk Mil: 2 lớp với 46 học viên, huyện Tuy Đức: 2 lớp với 40 học viên, Trại giam Đắk Plao huyện Đắk Glong: 1 lớp với 52 học viên và huyện Krông Nô: 4 lớp với 180 học viên.

Tiếp tục triển khai công tác này, trong năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã tăng cường công tác điều tra, thống kê số lượng người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi để tiếp tục mở các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ nhằm nâng cao tỷ lệ người biết chữ của tỉnh.

Đổi mới mạnh mẽ ngành giáo dục

Trong lĩnh vực phổ cập giáo dục tỉnh cũng đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận. Theo báo cáo tổng kết năm học 2016 – 2017, tại bậc mầm non tỉnh có hơn 32.462 trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi đến trường, đạt 78,1%. Toàn tỉnh có 862 lớp thuộc 86 cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, đảm bảo trẻ nói tiếng Việt thành thạo và giao tiếp được bằng tiếng Việt. Số trẻ dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng việt là 9.087 trẻ, đạt 100%. 100% cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh thực hiện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ.

Đối với bậc tiểu học, toàn tỉnh có 64.026/66.376  học sinh hoàn thành chương trình năm học 2016 - 2017, đạt 96,5%. Năm học 2016 - 2017, có 145/149 trường tiểu học và phổ thông cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện Mô hình trường học mới, đạt 97,3%. Đối với bậc THCS và THPT, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt trên 97%. Hệ giáo dục thường xuyên cũng thu hút  nhiều người tham gia học tập, trong đó có 646 học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT, 3.700 học viên được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ tin học trình độ A, B, tiếng dân tộc thiểu số.

Trường THPT Trần Hưng Đạo đạt chuẩn Quốc gia.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, theo đó, ngành Giáo dục chú trọng thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; thực hiện tự chủ tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính; Tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; thu chi tài chính đầu năm học mới đảm bảo công khai minh bạch, thu đủ, thu đúng các khoản thu theo quy định; Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012 - 2020; Kế hoạch về bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn...

Về nhiệm vụ trong năm 2018, ngành Giáo dục xác định sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục và đào tạo. Trong đó sẽ tăng cường công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở cấp học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục duy trì bền vững, phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 trong năm 2018. Trong khi đó ở cấp trung học cần duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ phương pháp dạy học, đánh giá học sinh... Giáo dục thường xuyên phải đảo đảm cơ hội học tập cho mọi người, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được tiếp cận nâng cao kiến thức, trình độ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 394 cơ sở giáo dục (tăng 09 cơ sở giáo dục so với năm học trước). Tổng số học sinh là 166.940 học sinh (tăng 8.402 học sinh so với năm học trước). Để đáp ứng nhu cầu giáo dục cho năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục đã được đầu tư trên 95 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất; trong đó, xây dựng mới 68 phòng học với tổng kinh phí trên 76 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN
Đông Hường
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều