Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2019 'máy dầu'

Có mặt trên thị trường từ khá sớm và nằm trong phân phúc xe SUV tầm trung nhưng Mitsubishi Pajero Sport lại ít nổi bật. Một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng có phần "ngại" mẫu xe này vì khối động cơ xăng V6 3.0 chưa thật sự kinh tế.

Chính vì vậy, Mitsubishi đã giới thiệu thêm hai phiên bản động cơ Diesel với dung tích 2.4 lít với công nghệ van biến thiên MIVEC nổi tiếng. Nếu như phiên bản số sàn hướng đến việc kinh doanh dịch thuần túy thì Pajero Sport "máy dầu" cùng hộp số tự động 8 cấp chính là một chiếc SUV 7 chỗ cực kì đa dụng.

Không phải tự nhiên mà những "định kiến" về động cơ sử dụng dầu diesel như ồn và khả năng tăng tốc kém ăn sâu và tư tưởng của nhiều khách hàng khi chọn mua xe ô tô. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thì động cơ diesel ngày nay đã êm ái hơn rất nhiều, khả năng vận hành ngang bằng hoặc thậm chí vượt trội hơn động cơ xăng và đặc biệt là tính tiết kiệm "vô đối". 

Giá bán

Hiện nay, Mitsubishi Pajero Sport 2019 sử dụng động cơ diesel cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 1 cầu có giá bán là 1,062 tỷ đồng. Mức giá này cạnh tranh trực tiếp với Ford Everest phiên bản thấp nhất và tốt hơn Toyota Fortuner hơn 30 triệu đồng (hộp số tự động 6 cấp). Những khách hàng kinh doanh dịch vận tải có thể tham khảo thêm phiên bản số sàn với giá bán 980 triệu đồng.

Vận hành

Pajero Sport sử dụng loại động cơ MIVEC, dung tích 2.4 lít, sản sinh mức công suất 181 mã lực tại 3.500 vòng/ phút và momen xoắn 430 Nm tại 2.500 vòng/ phút. Kết hợp hộp số tự động 8 cấp, có thể nói Pajero Sport là chiếc xe có nhiều cấp số thứ nhì trong phân khúc. Một chiếc xe có nhiều cấp số thì chắc chắn sẽ vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu do tối ưu hóa tỉ số truyền, đặc biệt là khi đi đường trường.

Theo Mitsubishi công bố, khối động cơ diesel 2.4 MIVEC thế hệ mới nhất được sử dụng vật liệu nhôm cao cấp giúp giảm trọng lượng đến 30kg so với động cơ cũ. Việc giảm trọng lượng đến 30kg cho toàn bộ thân xe đã khá tốt, nhưng giảm riêng đến 30kg cho riêng cụm động cơ thật sự là một cải tiến rất đáng nể. Giảm trọng lượng hiển nhiên là giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng điều quan trọng hơn là khối động cơ nhẹ giúp cho việc phân bố trọng lượng giữ trục bánh trước/sau ở các xe có động cơ đặt phía trước đều hơn, giảm bớt hiện tượng "văng" đuôi xe khi vào cua với tốc độ cao.

Nhận xe vào lúc 17h chiều với hành trình từ Bình Dương qua quốc lộ 13 đông đúc, Pajero Sport đã khiến tôi ấn tượng ngay bởi động cơ diesel cực kì êm ái và có rất ít tiếng ồn lọt vào cabin khi nổ máy tại chỗ. Lăn bánh trên quốc lộ đông đúc với dải vận tốc 20-30km/h thì hộp số rất mượt mà và chuyển số tại 1.600 vòng/phút nếu người điều khiển ấn ga nhẹ nhàng.

Với những hộp số 5-6 cấp thì động cơ phải đạt gần 2.000 vòng/phút mới đủ tốc độ chuyển số và với đa phần động cơ diesel khi hoạt động ở trên 2.000 vòng/phút sẽ có hiện tượng ồn hay "gằn máy" đôi chút rồi mới chuyển số, khiến cho hành khách trên xe khó chịu. Tuy nhiên, hộp số 8 cấp của Pajero Sport hoạt động rất mượt mà và chuyển số sớm nên xe rất yên tĩnh.

Với bán kính quay vòng chỉ 5.6m nhỏ nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ, cho phép Pajero di chuyển linh hoạt hơn các đối thủ, giúp chiếc xe dễ dàng xoay sở trong khu vực phạm vi hẹp trên các tuyến phố đông đúc hay trong các bãi đỗ xe chật hẹp. Vô lăng trợ lực thủy lực của Pajaero không quá nặng như thế hệ trước, nhưng vẫn đảm bảo sự đầm chắc khi vận hành xe ở tốc độ cao và phản hồi chân thực từ mặt đường.

Trên đường trường, động cơ của Pajero Sport thực sự làm tôi ấn tượng bởi khả năng phản hồi khá nhạy cũng như độ trễ tăng áp ở mức thấp. Điều này có được bởi Mitsubishi đã điều chỉnh kích thước turbo nhằm nạp không khí nhanh hơn.

Các thao tác vượt xe cùng chiều ở vận tốc 50 hay 80km/h trên đường quốc lộ được Pajero thực hiện nhanh chóng và gọn gàng bởi hộp số 8 cấp khá hiểu ý tài xế. Nếu đệm ga không quá nhiều thì hộp số chỉ xuống khoảng 1 hoặc 2 cấp để tăng tốc, nhưng khi đạp thốc mạnh chân ga thì hộp số có thể tự động chuyển về 3 hay thậm chí là 4 cấp số nhằm tối ưu hóa khả năng tăng tốc.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Duy trì vận tốc 120km/h với hệ thống cruise control, ưu điểm của hộp số 8 cấp lại được thể hiện rõ ràng khi động cơ chỉ cần quay ở 2.000 vòng/phút. Và trong chuyến đi từ Sài Gòn đến Hồ Tràm hơn 100km, mức tiêu thụ của Pajero Sport chỉ là 7 lít 100km với cách chạy thường xuyên "phóng nhanh, phanh gấp" của tôi để trải nghiệm giới hạn của xe chứ không cố gắng chạy điềm đạm nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Với mức này, chi phí nhiên liệu cho mỗi km di chuyển chỉ khoảng 1.100 đồng.

Ưu điểm của động cơ diesel của Pajero Sport còn được thể hiện ngay cả di chuyển trong thành phố đông đúc khi mà mức tiêu thụ chỉ khoảng 9,1 lít cho 100km. Nếu như với động cơ xăng 2.5 hoặc 3.0 lít thì con số này phải đến 17-20 lít/100km, đó là chưa kể giá mỗi lít xăng còn cao hơn dầu diesel khoảng 4.000 đồng. Xét về tổng hành trình từ Sài Gòn đi Hồ Tràm với phong cách "bạo lực" thì xe tiêu tốn khoảng 7 lít/100km.

Ngoại thất

“Lột xác” hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm, Pajero Sport 2019 theo dòng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield hiện đại và hầm hố hơn, các đường nét đầy cứng cáp và chất hơn. Lưới tản nhiệt 2 thanh chrome song song chia cắt bởi logo hãng và liền mạch với cụm đèn trước mỏng tràn sang hai bên trông sắc nét hơn nhiều so với thế hệ trước.

Phần lưới tản nhiệt thiết kế dạng đa giác xếp chồng lên nhau khá tinh tế, ôm trọn với đường viền crome đẹp mắt, kết nối hài hòa các chi tiết ở đầu xe. Hốc đèn sương mù lục giác cũng là điểm đầy thu hút. Cản trước thiết kế hai màu trái biệt, ôm trọn phần đầu mang đậm phong thái một chiếc SUV thật thụ.

Phần hông xe nổi bật với bộ lazang 18 inch 6 chấu kép với thiết kế 2 tone màu góp phần mang đến dáng vẻ trẻ trung và hiện đại cho chiếc SUV, gương chiếu hậu chỉnh gập điện đồng thời tích hợp xi nhan báo rẽ và bọc thêm mảng Chrome trái màu tạo nét khác biệt.

Đèn hậu dạng LED chạy dọc đuôi xe là điểm thu hút và tạo ra nét khác biệt hoàn toàn so với các thiết kế SUV cùng loại. Cụm cản sau cũng được thiết kế hai tone màu tương tự như phần đầu xe trông cứng cáp hơn.

Nội thất

Với chiều dài cơ sở 2800mm, Pajero Sport đạt được sự thoải mái nổi tiếng về độ rộng khoang cabin nên hoàn toàn phù hợp với những gia đình có nhiều thành viên. Ngoài ra, khả năng cách âm tốt cũng là một lợi thế của mẫu SUV này, mang đến những trải nghiệm thoải mái khi ngồi xe.

Nội thất trong xe được tạo hình khá thanh lịch, các chi tiết bày bố gọn gàng. Tay lái 4 chấu bọc da có nút điều khiển âm thanh, nút điều khiển cruise control và thú vị nhất là cặp lẫy sang số thể thao trực tiếp trên vô-lăng. Do là phiên bản tiêu chuẩn nên các hàng ghế chỉ được bọc nỉ, ghế lái chỉnh cơ. Để kinh doanh thì các chủ xe nên tự trang bị ghế da để mang đến cảm giác ngồi mát mẻ cho hành khách cũng như vệ sinh dễ dàng hơn khi mật độ chở người cao.

Hàng ghế giữa gồm 3 tựa đầu có độ nghiêng khá thoải mái. Hàng ghế thứ ba cũng là một điểm đáng chú ý, vì đuôi xe kiểu dáng lai những chiếc wagon giúp cho phần ghế này có độ dư dã về cả khoảng trần và khoảng duỗi chân cho cả những người có chiều cao trên 1m7. Hai hàng ghế thứ hai và ba đều chỉnh gập phẳng được tăng dung tích khoang chứa đồ.

Trang bị tiện nghi

Pajero sport 2019 sở hữu một Dàn âm thanh DVD, màn hình cảm ứng 6,75 inch với kết nối AUX/USB/ HDMI/ Bluetooth và 6 loa cho chất lượng âm thanh được đánh giá ở mức tốt, đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của hành khách trong xe.

Hệ thống dàn lạnh tự động cho khả năng làm lạnh sâu, điều này rất quan trọng vì gắn liền trực tiếp với sự thoải mái của hành khách trên xe, nhất là trong những ngày nắng nóng hiện nay. Có thể nói, máy lạnh trên ô tô của Mitsubishi đã quá nổi tiếng và khiến không ít người có khả năng chịu lạnh kém phải "khiếp vía" bởi tốc độ làm lạnh.

Đánh giá chung 

Với thương hiệu và độ bền bỉ từ thương hiệu Mitsubishi danh tiếng đã được chứng minh qua rất nhiều thế hệ sản phẩm tại Việt Nam đi cùng giá bán cạnh tranh. Mitsubishi Pajero Sport 2019 với động cơ diesel thật sự là một mẫu xe 7 chỗ đầy kinh tế và xứng đáng với đồng tiền của khách hàng mua xe. Chiếc xe này vừa có thể sử dụng gia đình nhưng vừa có thể kinh doanh vận tải đặc biệt là loại hình thuê xe tự lái vì hộp số tự động dễ dàng điều khiển cho số đông.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Mitsubishi Pajero Sport D 4×2 MT

981 triệu

Mitsubishi Pajero Sport D 4x2 AT

1,106 tỷ

Mitsubishi Pajero Sport Gasoline 4x4 AT

1,488 tỷ

Mitsubishi Pajero 3.8 AT

2,500 tỷ
Dáng xe
7 chỗ đa dụng
Dáng xe
7 chỗ đa dụng
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
0
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
7
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
0.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
2.40L
Dung tích động cơ
2.40L
Dung tích động cơ
3.00L
Dung tích động cơ
3.80L
Công suất cực đại
181.00 mã lực
Công suất cực đại
181.00 mã lực
Công suất cực đại
218.00 mã lực , tại 625.00 vòng/phút
Công suất cực đại
247.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
430.00 Nm
Momen xoắn cực đại
430.00 Nm
Momen xoắn cực đại
285.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
329.00 Nm , tại 2.750 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
Hộp số
8.00 cấp
Hộp số
5.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
bán thời gian
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Điều hòa
Điều hòa
Tự động hai vùng
Điều hòa
Tự động 02 vùng

TIN LIÊN QUAN
danhgiaxe.com

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều