Đầu tư vào PVOil, Vietjet Air lỗ gần 200 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 vừa được CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) công bố cho thấy, kết quả kinh doanh năm 2018 kém hơn so với kỳ vọng do đóng góp ít hơn từ hoạt động bán và cho thuê lại máy bay.

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 52.387 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.829 tỷ đồng, lần lượt tăng 23,8% và 9,9% so với năm 2017.

Doanh thu thuần năm 2018 tăng nhờ lượng khách chuyên chở tăng 33,4%, qua đó giúp doanh thu từ chuyên chở hành khách tăng 48,6%, đạt 25.000 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Vietjet Air đạt 23,1 triệu lượt khách, giá vé bình quân tăng 11,3%. Đến cuối năm 2018, hãng hàng không giá rẻ này đã phát triển 105 chặng bay, gồm 39 chặng bay nội địa và 66 chặng bay quốc tế. Bắc Á vẫn là thị trường chính sau khi mở rộng sang thị trường Nhật Bản.

Doanh thu phụ trợ tăng 53%, đạt 8,4 nghìn tỷ đồng, trong khi đó doanh thu từ bán lại máy bay giảm 6,4%, còn 18,5 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2018, Vietjet Air đã bán và cho thuê lại 14 máy bay (năm 2017 là 17 máy bay). Lợi nhuận gộp từ việc bán và cho thuê lại máy bay giảm 18%, còn 2,8 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này giảm từ 17,2% năm 2017 xuống còn 15,1%.

Trong khi đó, lỗ tài chính thuần tăng do giá trị thời gian của dòng tiền được chiết khấu của khoản dự phòng chi phí bảo dưỡng máy bay tăng gấp đôi và dự phòng giảm giá cổ phiếu PVOil.

Doanh thu từ hoạt động tài chính là 466 tỷ đồng, tăng 282% nhờ lãi tiền gửi và cho vay tăng gấp 3 lên 208,4 tỷ đồng. Lãi chênh lệch tỷ giá cũng tăng 88%, đạt 260 tỷ đồng.

Năm 2018, Vietjet Air trích lập 174,5 tỷ đồng dự phòng giảm giá cổ phiếu PVOil sau khi mua 50 triệu cổ phiếu (4,59%) công ty này với giá 19.800 đồng/cp. Giá cổ phiếu PVOil trên thị trường UPCoM hiện đã giảm xuống 16.310 đồng/cp. Như vậy, khoản đầu tư vào PVOil của Vietjet Air đã sụt giảm 174 tỷ đồng (21%) do giá cổ phiếu PVOil sụt giảm.

Trong năm 2019, Vietjet Air sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với sự xuất hiện của Bamboo Airways. Hãng hàng không của Tập đoàn FLC dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ trên các tuyến bay nội địa trước khi mở rộng thị trường sang Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, qua đó cạnh tranh thị phần với các hãng hàng không giá rẻ khác như Vietjet Air, Jetstar Paciffic, cũng như hãng hàng không truyền thống Vietnam Airlines.

Hiện tại, Bamboo Airways đang vận hành 10 chặng bay nội địa với đội bay hoạt động theo hợp đồng bao thuê bao trọn (thuê ướt).

TIN LIÊN QUAN

Hiền Anh

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều