Đìu hiu chuyến tàu Hà Nội - Hạ Long, nơi nhân viên nhiều hơn... hành khách

Từ lâu đoàn tàu hỏa chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long "nổi tiếng", khi rời ga chỉ với 1,2 hành khách. Nhiều ý kiến chỉ trích về sự lãng phí khi duy trì tuyến đường sắt này đã xuất hiện. Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Infonet đã có chuyến đi thực tế với đoàn tàu này.

4h40 sáng ngày 8/8 tôi có mặt tại ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Chỉ còn khoảng 15 phút nữa chuyến tàu số hiệu 51501, sẽ khởi hành đến Hạ Long...

Tuy nhiên, cả ga Yên Viên quạnh hưu không một bóng hành khách.

 

Tôi lên tàu, hỏi nhân viên đường sắt thì được biết, toa hành khách đã bị... cắt đi để bảo dưỡng, chỉ còn 1 toa hàng hóa như thế này và 1 toa dành cho nhân viên đường sắt.


Đúng 4h55 phút, đoàn tàu mang số hiệu 51501 rời ga Yên Viên đi thành phố Hạ Long, hành khách trên tàu ngoài chúng tôi ra chỉ còn đúng 2 mẹ con chị Hoa.

Khi tôi hỏi chị Hoa, tại sao lại chọn phương tiện tàu để di chuyển ra Hạ long, chị cho biết:”Tôi biết tàu này đi chậm hành trình dài hơn tiếng đồng hồ, trên tàu chủ yếu chở hàng hóa nông sản, nhưng tôi vẫn đi vì con tôi còn nhỏ, đi xe ô tô sợ cháu say xe”.

Nhân viên đường sắt làm thủ tục để tàu rời ga.
Dù chỉ có 2 khành khách trên tàu, tuy nhiên Trưởng tàu Nguyễn Trung Ngân vẫn làm đúng quy trình khi giải thích về lịch trình chuyến tàu. 
Đến ga Bắc Ninh, số lượng hành khách bắt đầu tăng lên...
Bà Nguyễn Thu Ngân cho biết:"Đã 15 năm nay tôi không còn đi tàu, tuy nhiên lần này tôi chọn đi tàu ra Hạ Long để được cảm nhận về kí ức trước đây. Trước kia tàu là phương tiện để di chuyển chính nên tìm mua được ghế ngồi rất khó. Tôi nhớ những năm 1994, vì đông khách quá có hôm chúng tôi phải ngồi lên cả nóc tàu. Thời ấy nhộn nhịp lắm, chứ đâu có hịu quạnh như bây giờ".
Tàu không có điều hòa, các khoang hàng hóa được mở cửa rộng để đón gió trời.
Đây có lẽ là đoàn tàu duy nhất mà hành khách có thể gần gũi được với thiên nhiên và được tận hưởng "điều hòa đa chiều" từ bên ngoài.
Trên đầu tàu, máy móc theo thời gian trở nên cũ kĩ, hoen gỉ và...lạc hậu.

Đến ga Kép (Bắc Giang) - ga thứ 5 của hành trình, hàng tá tiểu thương ồ ạt lên tàu. Toa hàng dường như là nơi sinh động nhất với những tiếng cười nói của các tiểu thương.

Tại ga này, tàu dừng 20 phút và đón được vài tiểu thương cùng hàng hóa, rau củ quả lên tàu.
Nhiều người dân tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh... sử dụng đoàn tàu này làm phương tiện vận chuyển nông sản  ra Hạ Long tiêu thụ.
Ngoài rau củ quả, các loại gia cầm như gà, vịt, cũng được mang lên tàu để phục vụ cho vùng than Mạo Khê, Uông Bí hay các khu du lịch của TP Hạ Long...
Sau khi qua ga Kép, các toa của tàu dần chật cứng nông sản.... của các tiểu thương.
Một vé tàu gồm cả người và hàng hóa chỉ hơn 80.000 đồng.

Đoàn tàu chầm chậm về ga cuối Hạ Long, khi hàng hóa và những hành khách ít ỏi xuống tàu. Một tuyến đường sắt từng là xương sống vận tải của miền Bắc nay đang bị nhiều người kêu gọi xóa sổ. Vì đâu nên nỗi!?

TIN LIÊN QUAN
Anh Hùng

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều