Doanh nghiệp tự tin mở rộng sản xuất

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, là những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Những kết quả đạt được này sẽ tiếp tục tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin của doanh nghiệp.

Động lực quan trọng của nền kinh tế

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 2018 đạt 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây với chất lượng tăng trưởng kinh tế ngày càng cải thiện.

Bức tranh vĩ mô năm 2018 cho thấy, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, là những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Những kết quả đạt được này sẽ tiếp tục tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin của doanh nghiệp, niềm tin và sự hứng khởi trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sẽ lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thông điệp đầu năm mới 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhântheo tinh thần Nghị quyết Trung ương với những giải pháp cụ thể về: huy động vốn, tín dụng, đất đai, nguồn nhân lực, thông tin thị trường...”.

Thông điệp đầu  năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: Chúng ta tự hào có nhiều tập đoàn tư nhân đang phát triển lớn mạnh và nhiều công trình, dự án rất lớn hứa hẹn tạo ra bứt phá cho tương lai, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn, các tổ hợp sản xuất ô-tô Trường Hải, Vinfast….

Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, biến điều không thể thành có thể, vươn lên khẳng định mình, tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Có những lĩnh vực Việt Nam đã trở thành một trong những công xưởng của thế giới như: điện thoại di động, điện tử, lắp ráp ô-tô, dệt may, da giầy, gạo, tôm, cá tra... 

Một số doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, giữ vai trò dẫn dắt nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp lớn dẫn dắt thị trường

Những kết quả trên là cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư vào những ngành nghề khác nhau. Một số doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn mở rộng sản xuất cũng như đa dạng hóa ngành nghề, giữ vai trò dẫn dắt nền kinh tế, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng, tạo việc làm cho người lao động.

Trong số này, Vingroup đã vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh việc lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp sạch (VinEco) và bán lẻ (Vinmart), năm 2018, tập đoàn này đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường xe hơi tại Việt Nam(Vinfast) và đã gia nhập thị trường điện thoại thông minh (Vsmart). Vingroup đồng thời công bố chiến lược đến năm 2028 trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Với xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh, điều đáng mừng là các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam cũng chính là những người tiên phong mở đường cho thị trường nông nghiệp, thực phẩm sạch của Việt Nam. Ngoài Vingroup, còn có những doanh nghiệp như: Masan, Hòa Phát, PAN, T&T, Hoàng Anh Gia Lai, Thaco,…

TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  cho rằng, với nền kinh tế 4.0, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần suy nghĩ và hành động nhiều hơn, cần phải bắt đầu từ tư duy và kế hoạch hành động. Thông qua việc tận dụng trí tuệ, sự sáng tạo của chính người Việt Nam để đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.

Masan Group, một đế chế có mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán đạt khoảng 4 tỷ USD mới đây đã mở rộng hoạt động của Masan Nutri-Science trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt. Cuối tháng 12/2018, Masan Nutri-Science đã chính thức vận hành Tổ hợp Chế biến thịt heo tại tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, đây là một trong 12 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc vận hành theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng Masan đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyền đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, để các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, điều quan trọng nhất là phải tạo môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, và đổi mới sáng tạo.

TIN LIÊN QUAN

Nguyễn Tuân

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều