Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Lào

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại thị trường Lào, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức hội thảo “Thị trường Lào – Hiện trạng và tiềm năng kinh doanh – đầu tư”.

Ngày 28/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, đơn vị này đã phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM tổ chức hội thảo “Thị trường Lào – Hiện trạng và tiềm năng kinh doanh – đầu tư”. Đây là chương trình xúc tiến đầu tư nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội tại thị trường Lào.

Tiềm năng thị trường Lào

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Lào những năm gần đây đạt được kết quả tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt – Lào trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 522,2 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017 (455,8 triệu USD).

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Lào bao gồm: sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải, xi-măng, sản phẩm từ chất dẻo, dây và cáp điện, rau củ quả... Nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Lào sang Việt Nam chủ yếu là phân bón, gỗ và sản phẩm gỗ, quặng và khoáng sản. Thông qua hoạt động thương mại biên giới, Việt Nam và Lào đã trao đổi được một khối lượng lớn các mặt hàng nông, lâm sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng công nghiệp và khoáng sản.

Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại thị trường Lào. 

Theo đánh giá chung, các mặt hàng xuất, nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như cho sản xuất của hai bên. 

Theo ông Somxay Sanamoune, Tổng lãnh sự Lào tại TP.HCM, để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ Lào đang bỏ dần các quy định, thủ tục hành chính rườm rà, giảm thời gian thành lập doanh nghiệp, giảm thuế và tăng cường cơ sở hạ tầng... Hiện nay, các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi do Chính phủ khuyến khích đầu tư và xuất khẩu sang Lào; nhiều doanh nghiệp đã sản xuất, kinh doanh tại Lào nên việc kết nối doanh nghiệp Lào tương đối dễ dàng. 

“Rộng cửa” cho doanh nghiệp TP.HCM

TP.HCM là địa phương luôn dành sự quan tâm để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với các địa phương của Lào. Bên cạnh các chương trình hợp tác thường xuyên, các địa phương của Lào và TP.HCM đã tổ chức hàng loạt các sự kiện ngoại giao, kinh tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước khai thác thế mạnh của nhau. Các hoạt động được diễn ra dưới nhiều hình thức như: hội chợ, triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư… khẳng định quyết tâm của thành phố muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại với các địa phương Lào, để doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác mở rộng quan hệ giao thương, đầu tư trong tương lai…

Tại hội thảo “Thị trường Lào – Hiện trạng và tiềm năng kinh doanh – đầu tư”, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC mong hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường Lào tiềm năng, tìm kiếm giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các kênh phân phối địa phương và gia tăng cơ hội giao thương với doanh nghiệp Lào, góp phần phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào nói chung, quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa TP.HCM với các tỉnh của Lào nói riêng.

Ông Somxay Sanamoune khẳng định Chính phủ Lào rất ủng hộ và ưu tiên các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào. Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, do đó hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa hai nước rất thuận lợi. Đất nước Lào có nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác đầu tư như: thủy điện; thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; trồng cây công nghiệp; chế biến nông lâm sản...

TIN LIÊN QUAN

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều