Ô tô chiếm đường, đẩy xe máy lên hè: Cao điểm phạt ô tô 3-5 triệu, tước GPLX

Giao thông Hà Nội giờ cao điểm luôn ùn ứ nghiêm trọng, ô tô chiếm hết lòng đường, đẩy xe máy trèo lên vỉa hè, còn người đi bộ thì chỉ còn nước "bay". CSGT Hà Nội lên kế hoạch cao điểm xử lý ô tô, xe máy đi sai làn

{keywords}
Vào giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe máy phải "trèo" vỉa hè vì lòng đường kín đặc phương tiện.

Trao đổi với PV, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) xác nhận: "Tình hình ùn ứ giao thông vẫn diễn ra trên các tuyến nội đô, trục chính, vành đai trọng điểm của TP Hà Nội, nhất là trong các khung giờ cao điểm".

Theo Trung tá Vinh, nguyên nhân là do hạ tầng giao thông không đáp ứng được sự gia tăng quá nhanh của phương tiện tham gia giao thông; các công trình thi công gây cản trở giao thông; cũng có khi ùn tắc nghiêm trọng vì những cơn mưa kéo dài do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây ngập úng diện rộng...

{keywords}
Xe ô tô chiếm hết các làn đường, "đẩy" xe máy lên vỉa hè. (Ảnh: Anh Hùng)

"Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy là ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Tình trạng  đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định,… vẫn diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT)", Trung tá Trần Quang Vinh nói thêm.

{keywords}
Ô tô chiếm kín tất cả mọi làn đường, xe máy buộc phải đi trên vỉa hè trở thành "làn đường bất đắc dĩ" trong giờ cao điểm. (Ảnh: Anh Hùng)

Phát hiện và xử lý vi phạm là việc cần phải thực hiện nghiêm để có thể thực hiện mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Trung tá Trần Quang Vinh khẳng định: "Hiện nay, đơn vị đã lên kế hoạch cao điểm, chuyên đề xử lý vi phạm TTATGT, trấn áp tội phạm; lên phương án huy động lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông, thông báo phân luồng giao thông....

Bên cạnh đó, thực hiện các phương án khai thác, sử dụng hiệu quả trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông, thông qua hệ thống camera giám sát kịp thời phát hiện tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông, trên khai các biện pháp phân luồng từ xa, phòng ngừa ùn tắc; chủ động phối hợp với các đơn vị, công an các tỉnh giáp ranh xây dựng các phương án phân luồng, bảo đảm giao thông, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng trên địa bàn Thủ đô".

Về việc xử phạt các phương tiện vi phạm đi sai làn đường, Trung tá Vinh khẳng định, quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ rõ: Người điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, làn đường bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng, tước GPLX 1-3 tháng.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi trên hè phố sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.

Mới đây, trong buổi phát biểu tại lễ ra quân năm an toàn giao thông 2021 tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh mục tiêu của TP trong năm 2021 là giảm 5-10% TNGT ở cả 3 tiêu chí, giảm ùn tắc, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ông đề nghị các sở, ngành và các quận, huyện huy động tối đa lực lượng để phân luồng, không để xảy ra ùn tắc ở các tuyến cửa ngõ, đường vành đai ra, vào nội đô và các trạm thu phí BOT trước, sau các kì nghỉ lễ, Tết sắp tới.
Ngoài ra, ông Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy.
Trong chỉ đạo vừa đưa ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm ô tô, xe máy đi lên vỉa hè, đẩy mạnh xử phạt nguội qua hệ thống camera giao thông, ngăn chặn, không để đua xe trái phép.

Hải Ngọc

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !