Công an Đà Nẵng vạch rõ các thủ đoạn lừa đảo 'lời mời' góp vốn kinh doanh, xin việc, nhận quà

Công an Đà Nẵng khuyến nghị cảnh giác một số phương thức, thủ đoạn nổi cộm mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng gần đây để chiếm đoạt tài sản.

Sáng 25/5, Thượng tá Nguyễn Văn Cung, Trưởng phòng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Đà Nẵng thông tin về một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm để các cơ quan, tổ chức và công dân cảnh giác phòng tránh.

{keywords}
Công an Đà Nẵng khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, công dân cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: HC)

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cung, thủ đoạn nổi cộm của tội phạm là thông qua các mối quan hệ thân thiết từ trước, tạo lòng tin cho người bị hại rằng mình đang kinh doanh ở một số lĩnh vực đem lại lợi nhuận rất cao như đầu tư mua bán vé máy bay, đầu tư vào các dự án đất đai… để huy động vốn. Sau khi chiếm đoạt được tài sản thì đối tượng tuyên bố mất khả năng chi trả, đồng thời trốn khỏi nơi cư trú.      

Thủ đoạn nổi cộm tiếp theo là bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhắm vào những người có nhu cầu mua bất động sản hoặc chung cư nhưng không tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan như chủ sở hữu thật sự của bất động sản hoặc chung cư mà mình có nhu cầu mua là ai, họ có nhu cầu bán hay không? Hoặc các dự án bất động sản đó trên thực tế đã được rao bán chưa?

Do không nắm bắt kỹ thông tin mà chỉ tin tưởng tuyệt đối vào người trung gian nên nhiều người bị hại đã vô tình chuyển tiền mua bất động sản hoặc chung cư cho tội phạm. Sau khi người bị hại chuyển tiền thì các đối tượng đưa ra nhiều lý do không thể toàn tất các thủ tục chuyển nhượng sang tên rồi chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản tự tạo cho mình 'vỏ bọc' quen biết với một số cán bộ lãnh đạo có khả năng xin được việc làm. Do có nhu cầu xin việc làm, nhiều người bị dụ dỗ, thuyết phục nên đã chuyển tiền cho chúng, nhưng sau khi chuyển tiền thì chúng không thực hiện được cam kết và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo..., các đối tượng lừa đảo làm quen, kết bạn với các bị hại. Sau một thời gian quen, các đối tượng này đề nghị gửi quà có giá trị từ nước ngoài về, hoặc gợi ý có một số tiền mong muốn đầu tư, làm từ thiện ở Việt Nam.

Trong quá trình “gửi” quà (tiền) về, đối tượng lừa đảo thông báo cho bị hại là quà tặng đến cửa khẩu Việt Nam nhưng phải nộp thuế, lệ phí hoặc bị Hải quan tạm giữ; muốn nhận được quà thì bị hại cần phải nộp một số tiền vào tài khoản do các đối tượng này cung cấp. Vì mong muốn nhận được quà từ nước ngoài nên không ít người đã sa bẫy, nộp tiền vào tài khoản theo hướng dẫn của tội phạm.

Phương thức, thủ đoạn thứ năm của tội phạm là thông qua các trang mạng xã hội, bọn tội phạm đưa ra thông tin trúng thưởng như bạn là người may mắn trúng thưởng trong một chương trình.... của công ty hay tập đoàn nào đó. Để nhận được quà thưởng như xe máy SH, tiền, phiếu mua quà... thì người nhận quà phải nộp tiền phí vận chuyển bằng hình thức nạp card điện thoại hoặc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Nhiều người cả tin, nộp tiền “phí vận chuyển” theo yêu cầu nêu trên và bị bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an Đà Nẵng cũng cảnh báo thủ đoạn của các đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin cho người bị hại thông báo khách hàng có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản nhưng giao dịch bị treo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet banking và mã OTP để nhận tiền.

Nhiều người cả tin đã cung cấp các thông tin nêu trên, sau đó bị bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng chính các thông tin của người bị hại cung cấp để thực hiện hành vi rút tiền có trong tài khoản của bị hại thông qua giao dịch Internet banking.

Hải Châu

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !