Đồng Tháp: Thí điểm hiệu quả việc chuyển giao dịch vụ hành chính công sang bưu điện

Sau 1 năm thí điểm, hơn 1 triệu hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại Đồng Tháp đã được tiếp nhận trả kết quả qua bưu điện. Đến hết năm 2020, toàn bộ các trung tâm kiểm soát thủ TTHC và phục vụ hành chính công, các bộ phận một cửa sẽ được chuyển sang đặt tại các bưu điện huyện và bưu điện - văn hóa xã

Ngày 1/8/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Đề án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công giai đoạn 3, nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, với chủ trương “chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm”.

Người dân được nhân viên Bưu điện huyện Tam Nông đón tiếp chu đáo khi thực hiện các thủ tục hành chính..

Theo đó, sau 1 năm triển khai thí điểm việc chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, đến nay, 9/12 bộ phận một cửa của huyện chuyển sang đặt tại trụ sở của bưu điện huyện; 29 bộ phận một cửa UBND xã chuyển sang điểm bưu điện – văn hóa xã.

Đến tháng 12/2019, Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sẽ chuyển sang hoạt động tại Bưu điện tỉnh. Tại các bộ phận một cửa đặt tại bưu điện huyện, xã đều có các nhân viên bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC.

Đặc biệt, có những điểm, 100% nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho người dân trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính, giảm đáng kể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở các địa phương, giúp các cán bộ này có điều kiện làm việc chuyên môn tốt hơn.

Ngoài ra, việc thực hiện Đề án giúp giảm chi phí nhà nước đầu tư vật chất cho bộ phận một cửa ở các địa phương.

Thay vì phải bố trí 6 cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa như trước đây, hiện 4 nhân viên Bưu điện huyện Tam Nông đang đảm nhiệm toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ hành chính trên địa bàn

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 toàn bộ các trung tâm kiểm soát TTHC và phục vụ hành chính công, các bộ phận một cửa tại tỉnh Đồng Tháp sẽ được chuyển sang đặt tại các bưu điện huyện và bưu điện - văn hóa xã.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, khẳng định, việc thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn là một giải pháp khả thi, hiệu quả và là bước đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện Việt Nam đã định hình một phương thức làm việc mới theo hướng văn minh, hiện đại. Sau 1 năm thí điểm triển khai mô hình này, hơn 1 triệu hồ sơ TTHC tại Đồng Tháp đã được tiếp nhận và trả kết quả qua Bưu điện.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, nhấn mạnh, việc triển khai phương án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua bưu điện tại Đồng Tháp là hình mẫu, làm cơ sở để Bưu điện Việt Nam mở rộng triển khai với các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

Việc triển khai tại Đồng Tháp cũng là cơ sở quan trọng giúp Tổng Công ty đề xuất chủ trương và được Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất xây dựng đề án “chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích”.

Đề án này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện, xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và đã nhận được sự nhất trí rất cao. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn thiện hồ sơ đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện.

Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà thông qua dịch vụ của bưu điện, vừa nhanh chóng, thuận tiện vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi.

Từ khi Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện Việt Nam được triển khai ở Đồng Tháp, đã có hơn 30 đoàn công tác của các tỉnh đến tham quan, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm. Kết quả thực hiện của Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng rất tích cực, lan tỏa đến nhiều địa phương trên cả nước.

Nhiều địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thí điểm. Hiện việc đặt trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa huyện, xã tại trụ sở của bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thay cho cán bộ công chức đã được triển khai tại 21 tỉnh, thành phố và chuẩn bị triển khai tiếp tại 14 tỉnh, thành phố. Các tỉnh còn lại cũng đã thống nhất chủ trương để triển khai trong thời gian tới.

Bình Minh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều