Dùng hộ chiếu giả, vị khách nước ngoài mắc kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất

HL (tổng hợp)

Hiện nay, các nhà chức trách Tân Sơn Nhất vẫn đang phối hợp với Cục quản lý xuất nhập cảnh tìm phương án giải quyết tình trạng một khách nước ngoài lưu trú tại sân bay gần 2 tháng qua.

Người này dùng hộ chiếu giả từ Việt Nam đến Nhật Bản và bị nhà chức trách nước này trả về nơi xuất phát.

Theo Zing, nam hành khách khai tên là Masena Bokang Jon, 32 tuổi, nơi sinh và quốc tịch Zimbabwe, cư trú tại Vương quốc Lesotho (châu Phi).

Sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách Masena Bokang Jon bị Nhật Bản trả về điểm xuất phát là sân bay Tân Sơn Nhất, trên chuyến bay AirAsia

Ngày 18/8, hành khách này đáp chuyến bay từ Indonesia xuống sân bay Tân Sơn Nhất, nhập cảnh vào Việt Nam với hộ chiếu hợp lệ. Đến ngày 2/9, hành khách Masena Bokang Jon tiếp tục xuất cảnh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Nhật Bản.

Tuy nhiên, khi đáp xuống sân bay Osaka, người này bị phát hiện sử dụng hộ chiếu giả và bị tịch thu giấy tờ, cấm nhập cảnh vào Nhật Bản. Sau hơn 20 ngày câu lưu, ngày 26/9, hành khách Masena Bokang Jon bị Nhật Bản trả về điểm xuất phát là sân bay Tân Sơn Nhất, trên chuyến bay AirAsia, theo thông lệ quốc tế. Ngày 27/9, khách về đến TP.HCM và bị từ chối nhập cảnh do không có hộ chiếu.

Cơ quan chức năng cho hay, Masena Bokang Jon đã dùng hộ chiếu giả đi trót lọt một số chuyến bay quốc tế tại Cộng hòa Nam Phi, Nigeria, Zimbabwe, Indonesia, Việt Nam. Cơ quan đại diện ngoại giao của Vương quốc Lesotho tại Malaysia xác nhận số hộ chiếu RC049700 mà Masena Bokang Jon đang dùng đã được cấp cho một nữ công dân khác.

Hiện nay, nam thanh niên này phải lưu trú tại phòng từ chối nhập cảnh của sân bay Tân Sơn Nhất. Chi phí quản lý và ăn uống do hãng AirAsia chi trả.

Theo VnExpress, vị khách khai báo bị ung thư dạ dày, sức khỏe suy giảm do không chịu ăn mà chỉ uống sữa. Hãng hàng không phục vụ bánh mì nhưng anh này không ăn và không còn tiền mua thức ăn khác.

Cuối tháng 10, vị khách đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng co giật, sùi bọt mép. Trở lại phòng từ chối nhập cảnh, khách chỉ uống nước và sữa, không ăn gì.

Hiện tại, bộ phận y tế sân bay vẫn đang theo dõi và hỗ trợ hành khách trong thời gian chờ phương án xử lý thích hợp.

"Chúng tôi theo dõi thường xuyên, nếu cần thiết thì sẽ đưa đến bệnh viện", đại diện sân bay chia sẻ và cho biết thêm, từ 4/11, hành khách này nằm trên giường trong tình trạng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, các đơn vị liên quan như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và hãng hàng không AirAsia… đã tìm nhiều cách nhưng chưa có phương án đưa hành khách này ra khỏi Việt Nam.

Trước tình trạng của vị khách này, Cục Hàng không đã hai lần gửi văn bản đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị sớm giải quyết. Trước mắt, Cục đề nghị Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất tiếp nhận quản lý khách để tiện hỗ trợ y tế.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet