Giá trị thương mại Trung Quốc – ASEAN đang tăng vọt nhanh chóng

ASEAN hiện nắm giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để ASEAN tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc giúp nâng giá trị thương mại đôi bên tăng lên nhanh chóng.

“ASEAN hy vọng có thêm cơ hội để xuất khẩu nhiều mặt hàng trong đó có nông sản sang Trung Quốc. Điển hình, Thái Lan hy vọng có thể xuất khẩu thêm sản phẩm hải sản đông lạnh và thức uống sang Trung Quốc trong bối cảnh thuế quan áp với hai mặt hàng này đã giảm song hoạt động xuất khẩu lại vẫn còn thấp”, tờ The Nation dẫn lời ông Sakarn Saensopa tại Tổng lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

ASEAN hiện nắm giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc. 

Cũng theo ông Saensopa, mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN đang tạo nền tảng cho một thị trường rộng lớn có tới 1,8 tỷ khách hàng.

“Hợp tác với nhau trên phương diện đôi bên cùng có lợi, Trung Quốc và ASEAN có thể thu hút đầu tư và thương mại từ khắp nơi trên thế giới và biến khu vực Trung Quốc – ASEAN trở thành một ‘cực tăng trưởng’ mới”, ông Saensopa nói.

Cụ thể, giá trị thương mại song phương giữa Trung Quốc và ASEAN đã đạt 232,64 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2017, giá trị thương mại hai bên tăng lên mức kỷ lục là 514,8 tỷ USD.

“Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ở trong giai đoạn bất ổn, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển giúp tạo ra mối liên kết và hợp tác quy mô lớn giữa các nền kinh tế nằm trên tuyến đường này”, ông Saensopa nhận định.

Trong đó, Sáng kiến Vành đai và Con đường hay Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 là những dự án được Trung Quốc cho ra đời vào năm 2013 nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa các nền kinh tế cũng như mở cửa nhiều thị trường khác để các bên cùng có lợi.

Nhiều quốc gia tham gia sáng kiến của Trung Quốc đã nhận được sự cải tiến về cơ sở hạ tầng từ đó tăng cường hoạt động hậu cần và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

“Trung Quốc và ASEAN nắm giữ tiềm năng thương mại vô cùng lớn trong nhiều lĩnh vực từ hoa quả nhiệt đới cho tới hải sản. Các sáng kiến của Trung Quốc cũng đã giúp phá bỏ nhiều rào cản trong khu vực thông qua việc cải tiến hệ thống cơ sở hạ tầng và mạng lưới liên lạc. Điển hình, lĩnh vực năng lượng đang chứng kiến sự gia tăng cả về giá trị thương mại và hợp tác giữa các bên”, ông Lin Guijun, Giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh quốc tế ở Bắc Kinh nhận định.

Ngoài ra, lĩnh vực năng lượng sạch như năng lượng mặt trời cũng đang trở thành tiềm năng lớn để mở rộng quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN nhất là đối với các nước ASEAN có nguồn năng lượng dồi dào nhưng lại thiếu công nghệ để phát triển.

 

TIN LIÊN QUAN
Minh Thu (lược dịch)
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều