Giảm cân cấp tốc đón Tết, coi chừng lãnh đủ

Gần Tết, nhiều cô gái muốn diện những bộ váy cánh đẹp đã vội vàng giảm cân bằng cách nhịn ăn hay sử dụng các thực phẩm được quảng cáo giúp giảm cân nhanh. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có thể nguy hiểm.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trọng gasi3.

Suy gan vì giảm cân

Theo thông tin từ Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cung cấp, bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân là chị P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thời gian gần đây, chị H. thường bị bạn bè trêu vì tăng cân, bản thân khá tự ti nên đã tự ý tìm hiểu các sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Đặc biệt, trả lời cho thắc mắc “người bị đái tháo đường có thể dùng được không?”, thì tài khoản facebook bán trà giảm cân cho chị H. khẳng định “chắc nịch” là có thể dùng thoải mái mà không phải lo lắng gì. Tin lời, chị H. mua về dùng với hi vọng giảm được cân, lấy lại vẻ tự tin.

Sau khi uống được khoảng 2 tuần, tuy cân nặng có giảm được 5kg nhưng chị H. bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập viện gấp.

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sỹ cho biết bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là < hoặc bằng 31U/L. (tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường) gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Chỉ cần gõ “giảm cân cấp tốc”, trong 0,41 giây internet đã cho ra hơn 14 triệu kết quả. Hàng loạt phương pháp giảm béo được “phổ biến” chi tiết để chị em lựa chọn. Nào là “chỉ cần mỗi ngày uống 3 quả chanh pha với 2 lít nước trắng không ăn bất cứ thực phẩm gì, đảm bảo giảm 8kg chỉ sau 1 tuần”, hay chế độ ăn “keto” chỉ dung nạp rau củ quả, hạn chế tuyệt đối tinh bột và đường…

Giảm cân cũng phải từ từ 

 Bác sĩ Hưng cho biết giảm cân là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, không nên nóng vội. Trước hết, bạn cần phải biết mình thừa cân ở mức độ nào. Tổ chức Y tế Thế giới đã dùng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá và nhận định tình trạng thừa cân, báo phì. Mỗi người cần xác định chỉ số BMI của mình theo công thức: Cân nặng (tính theo kg) chia cho chiều cao bình phương (tính theo m). Nếu chỉ số BMI của bạn đạt từ 23 trở nên, nghĩa là bạn đang thừa cân, nếu đạt từ trên 25 là bạn đang bị béo phì.

“Với bất kỳ giải pháp giảm cân nào cũng không thể áp dụng đồng loạt với tất cả mọi người vì mỗi cơ thể có những đặc điểm khác nhau. Cần lưu ý, việc giảm đột ngột nhiều cân trong thời gian ngắn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo đó, chế độ ăn uống là không được bỏ bữa sáng; không nhịn quá lâu trong ngày; không ăn sau 7h tối; không ăn đêm; hạn chế ăn đồ ngọt và mỡ động vật tới mức tối đa, giảm từ từ lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn, tăng chất xơ và lượng protein, lựa chọn những sản phẩm sữa ít béo như sữa chua, sữa tách kem, không dùng đồ ăn nhanh; uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Đồng thời nên có chế độ luyện tập thích hợp, thay vì ngồi xem tivi, các chị em hãy dành ra 30-60 phút mỗi ngày, lựa chọn môn thể thao giúp giảm cân hiệu quả, tăng cường sinh lực cho cơ thể, giảm căng thẳng, giúp cơ thể hết mệt mỏi và buồn chán. Với những môn thể thao nhẹ như bơi lội, đạp xe, nhảy dây,.. có thể giảm được từ 300-400 Kcal trong 1 giờ luyện tập. Nếu không có nhiều thời gian luyện tập thì những hoạt động thường ngày (làm vườn, lau nhà,…), hay những bài tập ngắn cũng giúp giảm được 100-250 Kcal. Điều quan trọng nhất là bạn phải tập luyện thật đều đặn và kiên trì.

TIN LIÊN QUAN
K.Chi
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều