Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị thanh lý, hủy hơn 10 nghìn xe máy hết niên hạn sử dụng

Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, hiện xe máy niên hạn 30 năm thì có hơn 43.000 xe, niên hạn trên 40 năm là hơn 10.500 xe, trên 50 năm có 479 xe, số lượng xe máy có niên hạn trên 40 năm này Công an đang đề nghị TP cho thanh lý, hủy.

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội cuối giờ sáng nay (9/7), đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Hoàng Mai) nhắc đến việc UBND TP đã giao công an và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng.

Cụ thể, theo yêu cầu tháng 3 vừa qua phải rà soát xong xe máy không đảm bảo chất lượng nhưng đến nay, nhiệm vụ này thực hiện chậm, chưa hoàn thành. Chính vì vậy, đại biểu Nguyễn Quốc Khánh đề nghị Giám đốc Công an TP cho biết giải pháp để hoàn thành vấn đề này?

Cũng liên quan đến vấn đề giao thông ở đô thị, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) cho hay, hiện nay trên địa bàn TP vẫn diễn ra tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định; xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách như các xe tuyến cố định, dẫn đến nguy cơ các bến xe chính bị giảm số lượng, trong khi đó xe dù, bến cóc… lại nở rộ khắp nơi. Vậy “Công an TP có giải pháp gì để giải quyết dứt điểm tình trạng này?”.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu vào đầu giờ chiều nay, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, thực hiện nghị quyết của HĐND và chỉ đạo của UBND TP, Công an TP đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông từ TP xuống các huyện, quận, thị xã triển khai rà soát.

“Hiện xe ô tô hết niên hạn có hơn 9.000 xe và lực lượng chức năng đã gửi đến chủ sở hữu các phương tiện này 7.200 trường hợp. Với xe máy niên hạn 30 năm thì có hơn 43.000 xe, niên hạn trên 40 năm là hơn 10.500 xe, trên 50 năm có 479 xe”, ông Khương thông tin thêm.

Theo Giám đốc Đoàn Duy Khương, Nghị định 95 của Chính phủ có quy định, niên hạn xe tải là 25 năm, xe khách là 20 năm nên lực lượng công an có căn cứ để thông báo. Tuy nhiên, với xe máy thì nghị định của Chính phủ và nghị quyết của HĐND TP đều không đưa ra quy định cụ thể này. Vì vậy, Công an TP phải dựa trên cơ sở rà soát theo hồ sơ đăng ký để xử lý.

“Qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, đối chiếu quyết định tạm giữ các xe có lỗi vi phạm thì xe máy đã sử dụng 30, 40 năm gần như các chủ sở hữu bỏ xe vì giá trị phương tiện không nhiều, thậm chí tiền phạt có khi cao hơn. Cho nên, số này Công an đang đề nghị TP cho thanh lý, hủy”, Giám đốc Công an TP nói.

Đối với xe tải và xe khách, theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, tuy đã gửi thông báo đến 7.200 trường hợp, nhưng hầu hết các chủ phương tiện không đến.

“Qua nắm tình hình, nhiều chủ phương tiện đã bán xe này cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành các xe vận tải, đưa đến các địa phương khác để hoạt động chứ không hoạt động ở địa bàn Hà Nội”, ông Khương nói.

Từ vấn đề trên, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, ngoài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thì lực lượng công an phối hợp với CSGT, nhất là bộ phận đăng kiểm để khi có xe hết niên hạn thì đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan công an. Đồng thời lập biên bản cấm lưu hành với các phương tiện này.

“Hiện nay tạm dừng ở mức đó, hiệu quả rất thấp”, ông Khương nhấn mạnh. Ông Khương cũng cho rằng, nghị quyết của HĐND TP chưa đưa ra thời hạn là phải rà xoát xong trong tháng 3/2019.

Về vấn đề xe dù, bến cóc, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định, tình trạng xe dù, bến cóc là thực trạng nhiều năm nay, là nội dung nhức nhối trong khâu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị. “Thậm chí, khi chúng tôi làm ráo riết thì lại xuất hiện hình thức mới như thủ đoạn biến tấu thành xe hợp đồng, đón khách tận nhà, rất chu đáo nhưng gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng khi phát hiện xử lý các trường hợp này”, ông Khương nói.

Ông Khương cho biết thêm, 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý hơn 4.500 trường hợp lái xe khách vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện, tạm giữ hơn 4.200 giấy tờ, các hành vi chủ yếu là dừng đỗ xe trái quy định, không đóng cửa khi xe đang chạy…

“Những hành vi nói trên chứng minh một thực trạng đang diễn biến phức tạp, nhức nhối cả về trật tự an toàn giao thông và trật tư văn minh đô thị”, ông Khương nhấn mạnh.

Về giải pháp, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương sẽ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, dán pano, áp phích ở các cụm loa trên các tuyến đường trọng điểm, các bến xe…

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều