Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận "mưa" câu hỏi về đề xuất cấm xe máy

Báo giới đã gửi tới lãnh đạo Sở GT- VT Hà Nội nhiều câu hỏi về đề xuất cấm xe máy tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội trong buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 19/3.

Nhiều câu hỏi về việc cấm xe máy

Trước thông tin Hà Nội có thể thí điểm cấm xe máy ở tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, phóng viên đặt ra một loạt câu hỏi như:

Giám đốc Sở GTVT từng cho biết việc cấm xe máy đã được nghiên cứu ở Quảng Châu – Trung Quốc nhưng chỉ kinh nghiệm tại đây đã đủ để áp dụng đối với Hà Nội hay chưa?

Hà Nội cũng đặt ra kế hoạch ngừng đăng ký xe máy tại các quận nội thành nhưng người dân lại ra ngoại thành đăng ký thì Sở GTVT đã lường trước việc này chưa?

Cấm xe máy thì các đồ như bu gà có được mang lên xe bus hay tàu đường sắt trên cao hay không?

Lãnh đạo Sở GTVT có thực hiện để ô tô ở nhà để đi bus hay không?...

Ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội

Trước 12 câu hỏi xung quanh nội dung cấm xe máy vào nội đô, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại không chỉ gặp ở Việt Nam, ở các nước đang phát triển mà ngay cả các nước hiện đại thì vấn đề ùn tắc giao thông cũng xảy ra, đó là vấn đề của thời đại.

Ông Viện cũng khẳng định không phải đến năm 2020 Hà Nội cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn của các quận vào năm 2030.

Về nguyên tắc, tất cả nội dung này Sở GTVT hay các cơ quan khác không tùy tiện đưa ra mà trên cơ sở có chủ trương, có định hướng. Ông Viện cũng cho rằng không thiếu phương tiện giao thông.

“Có bạn hỏi “bu gà có được mang lên xe bus hay không?”, có phương tiện cá nhân cho các loại bu gà đâu? Lên xe bus vì lợi ích chung của nhiều người chắc chắn không thể đưa bu gà lên xe bus nhưng còn có những phương tiện khác.

Ít tiền thôi thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Còn không thì các bạn giết gà ở quê rồi mang gà sống ra chứ không mang bu gà lên được. Ở đô thị có những quy định mà người dân phải chấp nhận quy tắc ứng xử cho phù hợp với yêu cầu vì lợi ích chung. Chính quyền phải vì lợi ích chung của người dân để đặt ra quy tắc để phục vụ tốt hơn”, ông Viện nói.

Chỉ triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt

Liên quan đến đề án cấm xe máy này, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề tiêu điểm của tất cả các thành phố trên thế giới, nhất là các đô thị đang trong quá trình phát triển.  

Sau khi thực hiện nghị quyết của Chính phủ về việc từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 4 nhóm giải pháp chính, Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện. Kết quả đã góp phần giảm ùn tắc giao thông từ 44 điểm năm 2015 giảm xuống còn 41 điểm năm 2017.

Ông Hải cho hay, đề xuất phạm vi lộ trình, phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết HĐND TP.

Đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên tắc xây dựng đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế. Đồng thời việc này phải đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng). Mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

“Theo đó, hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần” – ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết về lộ trình thực hiện giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình được duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận, việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó. Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.

“Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Hải nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều