Giám đốc Sở GTVT TP.HCM lên tiếng vụ sập dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội

Sáng 22/11, tại buổi họp thông tin tình hình giao thông tháng 11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM lần đầu tiên phát biểu về vụ sập dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội vào ngày 13/11.

Ông Lâm cho biết, vừa có báo cáo mới nhất gửi UBND TP về sự cố này. Sau khi rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành thì Sở phát hiện nhiều sai sót tại dự án cầu bộ hành bị xe container kéo sập.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm thông tin về vụ cầu bộ hành bị xe container kéo sập trên Xa lộ Hà Nội

Theo ông Lâm trước đây dự án nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do khu 2 làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2015, dự án này được chuyển giao, bổ sung vào dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội nhằm giảm ngân sách TP. Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư và tiếp nhận dự án này, trong đó có hạng mục xây cầu bộ hành.

Thời điểm trước khi CII tiếp nhận thì cầu bộ hành đã được phê duyệt. Khi chủ đầu tư tiếp nhận, chuẩn bị triển khai thì vướng trụ metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m. Hồ sơ chuyển dịch này đã được tổ chức thẩm duyệt phê duyệt.

Sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vi thi công công trường thì bị phản đối 

Sáng 13/11, một tài xế điều khiển xe đầu kéo containe lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội, hướng Đồng Nai đi TP.HCM thì thùng container va vào dầm cầu vượt bộ hành nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM, tài xế may mắn thoát chết.

của một số hộ dân. Sau đó, Công ty CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân. “Khi dịch chuyển thì có hỏi Sở GTVT và chúng tôi thống nhất đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo tuy nhiên các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công”, ông Lâm thông tin.

Giám đốc Sở GTVT cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Nguyên tắc khi họ thực hiện dự án phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Chưa kể, theo nguyên tắc, trước khi thi công họ phải khảo sát, đối chiếu với bản thiết kế và thực tế hiện trường. “Vì thiếu khâu này nên mới dẫn đến xảy ra sự cố trên”, ông Lâm nhấn mạnh.

Hiện trường vụ sập dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội vào ngày 13/11.

Cũng theo ông Lâm, đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%, khi chuyển dịch lên trên dốc để làm cầu nhưng phía các đơn vị liên quan thiếu tính toán, kiểm tra cao độ giữa mặt đường và dáy dầm nên xảy ra việc tĩnh không không đạt 4,75m. Trong đó chỉ số tĩnh không không đạt thực tế thiếu từ 0,16-0,33m.

Sở GTVT đã đạo phía Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công thay thế chỉ huy công trường, giám sát tác giả, thay thế tư vấn giám sát hiện trường. Sắp tới, có kết quả từ cơ quan điều tra của công an quận Thủ Đức, sở sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Tất cả chi phí tất cả sự cố, điều chỉnh thiết kế thì nhà đầu tư phải chịu toàn bộ và không được đưa vào chi phí dự án.

TIN LIÊN QUAN
Minh Nghĩa
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều