Giao lưu trực tuyến về đào tạo nhân lực y tế theo chương trình mới

Phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới là vấn đề cấp bách của ngành Y tế. Vì vậy, ngành Y tế đang triển khai chương trình đổi mới sâu rộng mạng lưới y tế cơ sở trong toàn quốc.

Lãnh đạo Báo VietNamNet (giữa) tặng hoa các chuyên gia.

Ngoài việc đầu tư phát triển chất lượng nhân lực cần được tiến hành đồng bộ cùng trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Tuyến y tế cơ sở (gồm y tế thôn, bản, xã, phường, quận, huyện, thị xã) là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo. Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp các cơ sở điều trị, phát triển các trung tâm kỹ thuật cao, ngành Y tế rất chú trọng đến việc xây dựng, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, mạng lưới y tế cơ sở vẫn còn rất nhiều hạn chế, bất cập chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhằm đạt được mục tiêu phát triển hệ thống y tế theo hướng công bằng - hiệu quả, kết hợp phát triển hài hòa giữa y tế chuyên sâu với y tế phổ cập; giữa phòng bệnh với chữa bệnh; giữa y học cổ truyền với y học hiện đại.

Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp xây dựng, phát triển mạng lưới dịch vụ y tế theo địa bàn dân cư nhằm tạo cơ hội cho mọi người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao ngay từ tuyến cơ sở. Đặc biệt trong công tác đào tạo, phát triển nhân lực y tế cơ sở.

Để thông tin rộng rãi về các chương trình đào tạo y tế cơ sở và thay đổi công tác đào tạo trong thời gian tới, Bộ Y tế đã phối hợp với Chuyên trang Infonet.vn của báo VietNamNet tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với nội dung: ĐỔI MỚI HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ ĐẶC BIỆT Ở TUYẾN CƠ SỞ HƯỚNG TỚI CHĂM SÓC SỨC KHỎE TOÀN DÂN.

Buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu lúc 14h30 ngày 29/10/2019.

Khách mời tham gia chương trình gồm: 

TS.BS Nguyễn Thế Hiển - Chuyên viên chính, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế.

BSCK II Vi Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, Sơn La.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu, mời độc giả cùng theo dõi

Xin chào TS. BS. Hiển, ngày 23/08/2019 Bộ y tế chính thức ban hành công văn số 4921/BYT-K2DT về việc Hướng dẫn việc đào tạo cấp chứng chỉ.

Trong đó Đặc biệt có quy định việc Các cơ sở đào tạo không được ghi tên khóa đào tạo là định hướng chuyên khoa (Chuyên khoa định hướng, Chuyên khoa sơ bộ) mà phải ghi đúng tên chương trình đào tạo đã được Cấp có thẩm quyền phê duyệt, thời gian đào tạo. Xin ông giải thích giúp tôi điều này. Bác sĩ Lê Anh Thư (TP.HCM)

 
TS.BS Nguyễn Thế Hiển - Chuyên viên chính, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế.

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Đào tạo chuyên khoa đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe được tổ chức thực hiện tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế bậc đại học từ năm 1974 theo mô hình đào tạo bác sĩ chuyên khoa của Pháp. Bộ Y tế đã xây dựng các qui định về tổ chức chương trình đào tạo chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo nhân lực y tế còn tổ chức các khóa đào tạo định hướng chuyên khoa (chuyên khoa sơ bộ), cấp chứng chỉ cho các bác sĩ bắt đầu định hướng vào một chuyên khoa cụ thể ở một mức độ nhất định để tham gia công tác khám bệnh, chữa bệnh chưa đòi hỏi chuyên khoa chuyên sâu, với thời gian đào tạo từ 6 tháng đến 01 năm.

Trong giai đoạn này, đất nước vừa trải qua hai cuộc chiến tranh, đang rất khó khăn về nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là bác sĩ, nên các bác sĩ mới tốt nghiệp được đào tạo định hướng chuyên khoa trước khi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân cũng như của các cơ sở khám bệnh chữa bệnh cần có các bác sĩ chuyên khoa tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại thời điểm đó.

- Việc đào tạo định hướng chuyên khoa hầu hết là do các Trường đại học Y Dược, các Bệnh viện tự tổ chức để đáp ứng nhu cầu của người học và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các chương trình đào tạo định hướng chuyên khoa đều do các Trường đại học Y Dược, các Bệnh viện tự xây dựng, thẩm định, ban hành và tổ chức đào tạo nên không được kiểm soát về chất lượng của cơ sở đào tạo, người giảng dạy, chương trình đào tạo và chưa có chuẩn năng lực chung để bảo đảm chất lượng đào tạo.Do vậy, ngày 09/7/2019, Bộ Y tế có công văn số 3928/BYT-K2ĐT, gửi các đơn vị liên quan về việc không thực hiện đào tạo định hướng chuyên khoa. 

- Sau đó, Bộ Y tế có nhận được phản hồi từ một số cơ sở đào tạo về việc đề nghị hướng dẫn cụ thể về đào tạo để cấp chứng chỉ theo nhu cầu của các cán bộ y tế. Do vậy, ngày 23/08/2019 Bộ Y tế có công văn số 4921/BYT-K2DT về việc Hướng dẫn việc đào tạo cấp chứng chỉ, trong đó có các khóa đào tạo chuyên khoa định hướng mà cơ sở đào tạo đã tuyển sinh trước ngày 09/7/2019, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ cần nghiêm túc thực hiện đào tạo cấp chứng chỉ theo các quy định của Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 09/8/2013 về Hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế. Đặc biệt có quy định việc các cơ sở đào tạo không được ghi tên khóa đào tạo là định hướng chuyên khoa (Chuyên khoa định hướng, Chuyên khoa sơ bộ) mà phải ghi đúng tên chương trình đào tạo đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thời gian đào tạo.

Vì Thứ nhất là đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền quy định về đào tạo định hướng chuyên khoa, việc đào tạo định hướng chuyên khoa.

Thứ hai là Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 và các Văn bản hướng dẫn Luật về cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho người hành nghề cần phải có “Văn bằng, chứng chỉ đào tạo chuyên môn liên quan đến y tế …sau đó cần phải đăng ký thực hành theo văn bằng chuyên môn đã tốt nghiệp, ví dụ với bác sĩ là 18 tháng tại bệnh viện hoặc viện có giường bệnh, y sĩ là 12 tháng, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên là 09 tháng … ”, không có quy định phải có chứng chỉ đào tạo định hướng chuyên khoa.

Thứ ba là để được cấp bổ sung Phạm vi hoạt động chuyên môn cần phải có chứng chỉ đào tạo, thời gian tối thiểu 6 tháng.

Quyết định mới nhất của Bộ Y Tế ngày 09/7/2019: Dừng lại và không được đào tạo định hướng tất cả các chuyên khoa.Liệu tạm dừng như vậy thì bên BHYT có tạm dừng luôn việc bắt buộc phải học 6 tháng chuyên khoa mới dc cấp thuốc chuyên khoa không? Những trường hợp đang học thì sau khi học xong bộ sẽ giải quyết như thế nào để công bằng? Vũ Văn Tường

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Ngày 09/7/2019 Bộ Y tế có công văn số 3928/BYT-K2ĐT, gửi các đơn vị liên quan về việc không thực hiện đào tạo định hướng chuyên khoa. Văn bản này, chúng tôi dùng từ “không”, không dùng từ “Dừng” thực hiện đào tạo định hướng chuyên khoa, vì từ trước đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền quy định về đào tạo định hướng chuyên khoa mà “Dừng”.

- Theo tôi việc không đào tạo chuyên khoa định hướng không liên đến việc kê đơn thuốc Bảo hiểm y tế của các bác sĩ chuyên khoa vì các cơ sở đào tạo vẫn đang tiếp tục thực hiện các khóa đào tạo cấp chứng chỉ theo hướng dẫn tại công văn số 4921/BYT-K2DT, ngày 23/08/2019 của Bộ Y tế (Cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo ghi tên khóa đào tạo theo đúng tên chương trình đào tạo đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thời gian đào tạo)

- Những trường hợp đang học thì sau khi học xong bộ sẽ giải quyết như thế nào để công bằng: các trường hợp này học xong sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo theo hướng dẫn công văn số 4921/BYT-K2DT, ngày 23/08/2019 của Bộ Y tế.           

Theo quy định thì không được học định hướng, bác sĩ đa khoa ra trường như chúng tôi sắp tới sẽ phải làm gì để được cấp chứng chỉ hành nghề. Tôi xin cảm ơn. Mai Văn Q (quyetmv2…)

TS.BS Nguyễn Thế Hiển:Theo Điều 24 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, đối với bác sĩ trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành 18 tháng thực hành tại Bệnh viện, Viện có giường bệnh(Người có văn bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú, chuyên khoa câp I, chuyên khoa cấp II thì được thay thế không phải 18 tháng thực hành). Không có quy định nào phải có chứng chỉ đào tạo định hướng chuyên khóa mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Xin ông cho biết thực trạng đào tạo y khoa hiện nay ở Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực như thế nào?

TS Nguyễn Thế Hiển: Thực trạng Việt Nam:
- Các trình độ đào tạo: trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ
- Các loại hình đào tạo cấp bằng: trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, nội trú, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2.
- Chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về tương đương trình độ nên quyền lợi của người học và người lao động chưa được đảm bảo.

Khái quát chung Thế giới: Sau khi tốt nghiệp đại học, đào tạo nhân lực y tế ở các nước có 2 hướng:
(1) Giáo dục hàn lâm (academic) để phục vụ giảng dạy, nghiên cứu: sau đào tạo được cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ;
(2) Giáo dục chuyên nghiệp/chuyên khoa (professional/specialist) để phục vụ hoạt động chuyên môn nghề nghiệp cung cấp dịch vụ y tế.
Sau tốt nghiệp được cấp bằng (hoặc chứng chỉ chuyên khoa), muốn tham gia thị trường lao động phải trải qua kỳ thi quốc gia, được cấp giấy phép hành nghề (National Licensing Examination).
Các hướng đào tạo được công nhận tương đương về trình độ nhưng phân định rất rõ về năng lực: đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ để có năng lực về giảng dạy, nghiên cứu; đào tạo chuyên khoa và chuyên khoa sâu để có năng lực hành nghề chuyên môn và giảng dạy chuyên ngành. Việc xác định tương đương trình độ không có nghĩa là tương đương văn bằng: người đã đào tạo chuyên khoa muốn là tiến sĩ vẫn phải học chương trình tiến sĩ, và ngược lại người có bằng tiến sĩ muốn hành nghề vẫn phải học chương trình chuyên khoa và thi quốc gia để cấp giấy phép hành nghề.

- Thời gian qua, Bộ Y tế rất tích cực phối hợp với Bộ GD&ĐT để đưa các nội dung đào tạo đặc thù vào Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 và dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi) theo hướng “Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian đào tạo, chuẩn chương trình đào tạo, điều kiện tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, trình độ tương đương, văn bằng, chứng chỉ phù hợp với lĩnh vực sức khỏe và một số lĩnh vực chuyên sâu đặc thù” để có thể dần tiệm cần với Thế giới và các nước trong khu vực.

 

Thực tế, Bệnh viện cần đào tạo liên tục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực được đào tạo tốt hơn sẽ giúp Bệnh viện tạo được nhiều giá trị hơn, cạnh tranh tốt hơn, phát triển tốt hơn. Do vậy đào tạo nhân viên là đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển của Bệnh viện. Nhiều lãnh đạo bệnh viện lại cho rằng việc đào tạo  nguồn nhân lực là ban ơn cho người lao động. Quan điểm của ông như thế nào?

BS CK II Vi Hồng Kỳ: Quan điểm về tôi về nhân lực là vấn đề quyết định chính cho vấn đề chất lượng khám chữa bệnh và điều trị nên việc đào tạo nguồn nhân lực các bệnh viện rất chú tâm.

Đối với bệnh viện của chúng tôi các bác sĩ trẻ mới ra trường sau khi mới ra trường bệnh viện nhận về làm việc và trong quá trình công tác xác định được năng lực của từng người phù hợp với từng chuyên khoa và cho đi đào tạo sau đại học. Như vậy sẽ tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan điểm cá nhân của tôi không có vấn đề đi đào tạo là ban ơn của quản lý với bác sĩ của mình.

Hiện bệnh viện tôi có nhiều bác sĩ đang đi học, điều dưỡng đang đi học được đào tạo liên tục nâng cao trình độ chuyên môn.

Hiện tại, có nhiều bác sĩ học xong họ rất ngại về địa phương đặc biệt các tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên thì càng khó. Bệnh viện của ông có gặp khó khăn gì trong công tác tuyển bác sĩ về làm việc không? Lechinh…21@gmail.com)

BSCK II Vy Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, Sơn La.


BSCKII Vi Hồng Kỳ: 7, 8 năm trước khi tìm được 1 bác sĩ chính quy mới ra trường về làm việc trong bệnh viện rất khó. nhưng 6 năm trở lại đây thì bác sĩ đào tạo chính quy đã bắt đầu về tuyến cơ sở.

Có đợt 5 năm chúng tôi không tuyển được bác sĩ chính quy nào. Thời điểm 2012 trở về trước.

Đến nay chúng tôi tuyển được nhưng bác sĩ đa khoa về không nhiều. Trong khi đó, nhu cầu tuyến cơ sở còn rất cao. Các bác sĩ đào tạo chính quy chúng tôi nhận hợp đồng trả lương ngay dù chưa có biên chế, khi có biên chế tổ chức tuyển dụng để họ yên tâm làm việc tại địa phương. Tạo mọiđiều kiện để các bs trẻ được học tập công tác và có môi trường tốt nhất để họ phát huy hết khả năng.


 
  Theo tôi được biết, Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất xây dựng chương trình đào tạo phù hợp cho từng loại hình cơ sở y tế (theo tuyến), đặc biệt là có khung đào tạo đặc thù cho y tế cơ sở sát với yêu cầu thực tế. Ông có thể chia sẻ cụ thể việc xây dựng chương trình đạo tạo này như thế nào không? Hoàng Thị Lan Phi (Nghệ An)

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Đúng, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết đinh số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 về phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; trong đó Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn, cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa các cơ sở y tế trên địa bàn và với tuyến trên, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, bảo đảm công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao SKND.

Với chủ trương này, Bộ Y tế thông qua dự án HPET đã khảo sát, xác định nhu cầu, xây dựng và trình Bộ Y tế thẩm định ban hành 05 chương trình đào tạo về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình dành cho Bác sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Y sĩ và cán bộ Dược công tác tại trạm y tế xã/phường (Quyết đinh 114/QĐ-K2ĐT ngày 31/8/2017). Đến nay đã đào tạo tại 15 tỉnh dự án.

Ngoài ra, rất nhiều chương trình dự án/ chương trình mục tiêu quốc gia cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở như phục hồi chức năng tại cộng đồng, chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, cô đỡ thôn bản, quản lý bệnh không lây nhiễm ở cộng đồng, quản lý bệnh mãn tính cộng đồng… Đối với các bệnh viện huyện, Bộ Y tế không hạn chế trong việc bệnh viện đủ năng lực có thể nhận chuyển giao các kỹ thuật từ tuyến trên….

Để xây dựng phát triển y tế tuyến cơ sở hướng tới chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đã có cơ chế chính sách đào tạo bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo cán bộ y học cổ truyền, bổ sung kiến thức chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Hiện nay việc bổ sung nguồn nhân lực này như thế nào. Bệnh viện tuyến huyện chúng tôi vẫn rất thiếu bác sĩ đặc biệt là các bác sĩ trẻ có tay nghề. Lê Công T. (Yên Bái)

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Trong những năm gần đây cơ sở đào tạo tăng, chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo cũng tăng (mỗi năm tuyển sinh khoảng 8000 bác sĩ).

Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế thông  qua các khóa đào tạo ngắn hạn như chuyển giao kỹ thuật, cập nhật kiến thức y khoa liên tục và các khóa đào tạo dài hạn cấp bằng chuyên khoa sau đại học, đào tạo liên thông từ các Dự án, Đề án của Bộ Y tế.

Bệnh viện tuyến huyện cần có chế độ chính sách phù hợp nhằm thu hút bác sĩ trẻ có tay nghề về làm việc và tạo môi trường phát huy năng lực để giữ cán bộ.

BSCK II Vy Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, Sơn La (áo trắng) và Phóng viên Báo VietNamNet


Bệnh viện phương án như thế nào để giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ, nhất là BSĐK trong thời gian tới. Việc đào tạo nguồn tại chỗ liệu có đáp ứng được chất lượng nguồn nhân lực của bệnh viện hay không?

BS CK II Vi Hồng Kỳ: Hiện nay bệnh viện vẫn còn đang đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Hiện tại vẫn còn 1 số các cán bộ là bác sĩ học liên thông từ trung cấp lên đại học nhưng xu hướng hiện nay chúng tôi chủ tuyển dụng bác sĩ đào tạo chính quy do trong những năm qua các bác sỹngươìđịa phương đượcđào tạo chínhquy có xu hướng chở vềđịa phương công tác ngày một nhiều hơn



Là người đứng đầu ở tuyến cơ sở và cũng có nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ y tế tỉnh Sơn La, Anh thấy các chế độ đãi ngộ cũng như cơ hội được đào tạo ở tuyến cơ sở tại Sơn La hiện nay như thế nào?

BSCKII Vi Hồng Kỳ: Tại Sơn La có hai Nghị quyết HĐND tỉnh Sơn La là nghị quyết 92 năm 2014 về Chính sách hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức tỉnh Sơn La giai đoạn 2015 và 2020. Nghị quyết 90 về Chính sách khuyến khích bác sĩ, dược sĩ đại học về công tác tại tỉnh giai đoạn 2015 – 2020. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vấn đề về  chế độ đãi ngộ vẫn còn nhiều hạn chế cho đội ngũ về địa phương làm việc vì thế vẫn chưa thu hút được nhiều người.


Bệnh viện chúng tôi thuộc huyện nghèo ở phía Bắc. nguồn lực đang là một khó khăn của đơn vị chúng tôi, cán bộ có trình độ đại học thiếu, biên chế thì không được tăng, đo đó số cán bộ để đảm bảo cho các khoa phòng đang gặp rất nhiều khó khăn, trước đó Bộ Y tế có “hứa” sẽ đưa cán bộ trình độ đại học về nhưng chúng tôi chờ mãi, chờ mãi vẫn không thấy dự án đó như thế nào? Tôi xin hỏi lời hứa đưa cán bộ bác sĩ về tuyến cơ sở của Bộ Y tế đã triển khai đến đâu

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Ngày 20 tháng 02 năm 2013 Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Quyết định số 585/QĐ-BYT về việc phê duyệt Dự án “Thí điểm đưa Bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”;

Đến nay, Dự án đã tuyển dụng để đào tạo được 354 bác sỹ trẻ đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc 11 chuyên ngành tình nguyện, trong đó đã có 104 học viên tốt nghiệp bàn giao cho 48 huyện khó khăn thuộc 17 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục bàn giao số còn lại.

Việc phân bổ các bác sĩ trẻ tình nguyện sau đào tạo về các huyện nghèo theo cung cầu của địa phương do Sở Y tế tổng hợp đề xuất với Bộ Y tế.

Theo quy định sẽ bỏ hệ trung cấp y tế, tôi học trung cấp y tế Hải Phòng và đang làm y tá ở bệnh viện tuyến huyện ở tỉnh, việc đào tạo liên thông của chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì cơ sở không tài trợ mà chúng tôi phải tự học. Bộ có những chính sách gì giúp những nhân viên y tế học trung cấp không? Vũ Thu Hoài (Hải Phòng)

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Cho đến nay, chưa có văn bản nào nói bỏ Đào tạo hệ Trung cấp mà  Thông tư số 26/2015/TTLT-BYT-BNV quy định về mã số tiêu chuẩn chức danh, nghề nghiệp, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y làm việc trong các cơ sở công lập

Thông tư số 26/2015/TTLT-BYT-BNV: Phải chuẩn hóa để đạt trình độ cao đẳng đúng chuyên ngành tuyển dụng chậm nhất trước ngày 01 tháng 01 năm 2025. Theo quy định tại điểm c) khoản 3 Điều 18 của Thông tư này: Người đứng đầu cơ sở y tế công lập trực tiếp quản lý, sử dụng viên chức có trách nhiệm “Có kế hoạch và tạo điều kiện để viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV được tham gia đào tạo chuẩn hóa trình độ cao đẳng chuyên ngành theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Thông tư liên tịch này”. Trong thời gian vừa qua Bộ Y tế có triển khai một số dự án Hỗ trợ y tế vùng do ADB, WB tài trợ, trong đó có hỗ trợ hoạt động đào tạo liên thông cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. 

Cần ban hành Thông tư 26 là vì Việt Nam đã kí thỏa thuận khung trong khối Asian về thừa nhận lẫn nhau với chức danh điều dưỡng (kí năm 2006), trình độ đạo tạo tối thiểu là 3 năm (Cao đẳng).

Việc đào tạo nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở rất tốt. Nhưng tôi vô cùng khó khăn khi trực tiếp giảng dạy, đào tạo cho các bác sĩ tuyến cơ sở họ thực sự kém đặc về mặt ngoại ngữ. Trong khi đó nghề y thiếu ngoại ngữ sẽ khó đảm bảo chuyên môn tốt được. Bộ Y tế có các chính sách như thế nào về đào tạo ngoai ngữ cho y tế tuyến cơ sở không? Xin cảm ơn. Một bác sĩ ở TP.HCM

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Trong quá trình đào tạo các cán bộ y tế đã đạt được chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo ngành và trình độ đào tạo. Thực tế khi về công tác tại tuyến y tế cơ sở gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất và thời gian nên hầu hết các cán bộ bị hạn chế về ngoại ngữ khi tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn. Với thực trạng như trên trong thời gian tới chúng tôi sẽ có nghiên cứu để tham mưu đề xuất các giải pháp với cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phù hợp. Nhưng vai trò cá nhân cán bộ y tế cũng cần chủ động để nâng cao trình độ về ngoại ngữ đáp ứng được yêu cầu.

Được biết,  Dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” do Bộ Y tế làm cơ quan chủ quản. Điều kiện như thế nào để được tham gia vào dự án, một bác sĩ thông thường muốn tham gia có được không?. Xin cảm ơn ông. Hà Thanh Hùng (Hà Giang)

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Dự án HPET không giới hạn đối tượng hưởng lợi dự án, hiện tại dự án đang triển khai tại 15 tỉnh của dự án trong khuôn khổ của dự án HPET.

Hà Giang là một trong 15 tỉnh được thụ hưởng Dự án HPET, Dự án HPET đào tạo cho 5 đối tượng công tác tại trạm y tế xã gồm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, cán bộ làm công tác dược. Danh sách cụ thể do Sở Y tế tổng hợp và đề xuất. Nếu bạn hiện đang công tác ở trạm y tế xã, phường, thị trấn ở Hà Giang xin hãy liên hệ với Sở Y tế tỉnh Hà Giang.

Cơ chế thu hút nguồn nhân lực, những chế độ và những ưu đãi mà bệnh viện đã đưa ra hiện nay như thế nào? Liệu có đủ giữ chân nguồn nhân lực chất lượng lâu bền. Theo anh, trong tương lai cần thêm những điều kiện gì?


BSCK II Vi Hồng Kỳ: Bệnh viện tôi là bệnh viện tuyến cơ sở thu nhập không cao nên bệnh viện có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Ngoài chế độ của tỉnh thì không nói thu nhập ở tại Bệnh viện cũng cố gắng đảm bảo đủ cuộc sống ở bệnh viện huyện miền núi. Trung bình bác sĩ khoảng 5 -6 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập đó thì nhiều người cũng không yên tâm nhưng cái chính chúng tôi giữ con người phải tạo được môi trường làm việc tốt để các bác sỹ phát huy được hết khả năng.

Trong tương lai, chúng tôi có các chính sách triển khai thêm nhiều kỹ thuật để tăng nguồn thu cho bệnh viện và có chế độ ưu đãi hơn cho nhân viên. Nhưng nói chung vấn đêừu đãi cho đội ngũ nhân viên y tế nói chung ở miền núi còn nhiều bất cập, có những bác sỹ sau khi đào tạo chuyên khoa họ sẵn sàng mộp một khoản tiền gọi là đào tạo cho các bệnh viện cũ để chuyển về các bệnh việnở miền xuôi nơi có thu nhập cao hơn.


 Không ít bệnh viện tuyến cơ sở, họ đào tạo được các bác sĩ có tay nghề nhưng vì một lý do nào đó như thu nhập, môi trường làm việc họ lại ra đi. Điều này gây lãng phí vì để đào tạo tay nghề bác sĩ cần rất nhiều thời gian. Tại BV Đa khoa Huyện Mộc Châu, anh có biện pháp hay cam kết gì để người được đào tạo phải cống hiến cho bệnh viện thay vì học xong lại tìm cơ hội khác?


BSCK II Vi Hồng Kỳ: Chúng tôi tạo điều kiện cho họ được cống hiến với công việc. Bác sĩ trẻ rất đam mê với nghề nghiệp, tôi luôn “mở cửa” cho các bác sĩ trẻ đượcđào tạo và tạođiều kiện để họ phát huy hết khả năng.

Chính vì thế,  bệnh viện huyện chúng tôi đã làm được phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối, phẫu thuật sọ não, cột sống, tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser, tán sỏi thận qua da, điều trị vô sinh bằng IUI, điều trị đột quỵ bằng tiêu sợi huyết trong nhồi máu não và nhồi máu cơ tim.

Khi bác sĩ được cống hiến thì sẽ giữ được nguồn nhân tài. Nếu bác sĩ đã được đào tạo mà không được làm thì chắc chắn họ sẽ đi nơi khác.


Từ trước đến nay, Bộ Y tế cũng có nhiều dự án để đầu tư cho các trường học, cao đẳng cũng như hệ thống y tế cơ sở. Tuy nhiên, đó là những đầu tư theo chiều dọc tức là đầu tư trang thiết bị giảng dạy hay đầu tư cho đào tạo giảng viên chứ chưa có đầu tư cho đổi mới đào tạo dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp của bác sĩ hay điều dưỡng khi họ ra trường.Trong thời gian tới, vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào?:

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Năm 2012, Bộ Y tế đã ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp của Điều dưỡng, hiện nay đang cập nhật để chỉnh sửa cho phù hợp theo hướng hội nhập quốc tế.

Giai đoạn 2011-2016, Bộ Y tế triển khai Dự án “Chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế đã hỗ trợ đổi mới 09 Chương trình đào tạo về y học cơ sở và xây dựng ban hành được 02 chuẩn năng lực nghề nghiệp của Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Răng Hàm Mặt. 

Tiếp theo giai đoạn 2014-2020, Bộ Y tế triển khai Dự án HPET: chủ yếu là hỗ trợ cho đổi mới đào tạo dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp của của cán bộ y tế, đến nay đã hỗ trợ ban hành thêm được một số chuẩn năng lực như Dược sỹ, Cử nhân y tế công cộng và sẽ tiếp tục xây dựng và ban hành các chuẩn năng lực còn lại như: Bác sĩ Y học cổ truyền, Dinh dưỡng và các ngành Kỹ thuật y học và chuẩn năng lực chuyên khoa Ngoại, Sản, Nội, Nhi ... Trên cơ sơ các chuẩn năng lực được Bộ Y tế ban hành các cơ sở đào tạo xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng gói đổi mới chương trình đào tạo theo hướng dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp của của cán bộ y tế theo từng ngành đào tạo.

Hàng năm có cả nghìn sinh viên y ra trường nhiều sinh viên than thở không tìm được việc hay tìm được suất thi biên chế. Trong khi đó chỗ thiếu vẫn thiếu. Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao bắt nguồn từ đâu?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân ví dụ như: chính sách thu hút, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc …hiện nay thiếu cục bộ, không đồng đều theo vùng miền.

Hiện nay các bệnh viện công lập  đang dần chuyển sang cơ chế tự chủ và hệ thống bệnh viện ngoài công lập phát triển vì vậy nên việc cạnh tranh nguồn nhân lực y tế đặc biệt là chất lượng cao càng khốc liệt hơn.

Nếu không có chính sách ưu đãi về lương thưởng hoặc xin chủ trương mở thêm các lớp bác sĩ đào tạo theo địa chỉ thì ngành y tế sẽ rất khó khăn về việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác, việc điều trị áp lực sẽ đẩy lên tuyến trên. Quan điểm của ông về việc các cơ sở y tế tuyến xã, huyện cần thay đổi như thế nào trước khi trông chờ vào các chính sách của ngành y tế?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Lãnh đạo tuyến YTCS cần cân đối nguồn nhân lực hiện có để triển khai tốt nhiệm vụ CSSK nhân dân??? Để cử cán bộ đi đào tạo phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Hiện nay có một vài chương trình đào tạo nguồn nhân lực y tế từ xa (đào tạo trực tuyến). Ông đánh giá như thế nào về các chương trình này. Trong tương lai Việt Nam có nên ứng dụng nhiều hơn các mô hình đào tạo trực tuyến để tiết kiệm chi phí thời gian, đi lại cho nhân viên y tế mà vẫn có hiệu quả không?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 22/2013/TT-BYT về hướng dẫn việc đào tạo liên tục cán bộ y tế. Thông tư này triển khai song song với các dự án nhằm giảm tải cho tuyến trên và tăng cường năng lực cho tuyến dưới như: dự án bệnh viện vệ tinh, dự án chuyển giao kỹ thuật, dự y tế vùng trọng điểm, dự án tăng cường y tế tỉnh/huyện …

Cán bộ y tế sẽ được tăng cường năng lực hành nghề thông qua các khóa đào tạo liên tục và đào tạo phát triển nghề nghiệp liên tục. Bộ Y tế khuyến khích các cơ sở đào tạo liên tục xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến với các nội dung chuyên môn phù hợp.

Với các khóa đào tạo trực tuyến sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại cho học viên và đảm bảo rằng họ có thể tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật với các kiến thức mới. Hiện nay đã có một số cơ sở đào tạo tổ chức thường xuyên các khóa học e-learning như: trường đại học Y Hà Nội, Y Hải phòng, Y Phạm Ngọc Thạch, Y dược Hải phòng…

Ngoài ra đối với ngành y, khi triển khai bệnh viện vệ tinh thì kèm theo đó là hệ thống Teleconference (giao ban trực tuyến, hội chẩn từ xa) thông qua đây thì các bác sĩ cũng có thể học trên thực tế các ca bệnh.

Trong thời gian tới, mục tiêu phát triển của Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu như thế nào? Bệnh viện có hướng tới các lĩnh vực tạo nên thương hiệu riêng cho mình không? Để thực hiện điều đó thì bài toán nhân lực sẽ ưu tiên những gì? Xin cảm ơn ông!

BSCKII Vi Hồng Kỳ: Chúng tôi xác địnhyếu tố con người là quan trọng nhật trong những năm tiếp theo ưu tiên hàng đầu là đào tạo con người theo hướng chuyên sâu, tiếp tục đào tạo theo các đêà́n của Bộ Y tế, các chuyên khoa… thường xuyên liên hệ với các bệnh viện tuyến trên để được các thầy chuyển giao kỹ thuật. Tăng cường các nguồn lực để dầu tư thêm trang thiết bị hiện đại đáp ứng được với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu đào tạo chuyên ngành như ngoại khoa, sản khoa, hồi sức cấp cứu trong những năm tiếp theo bệnh viện đang đào tạo cho chuyên ngành về nội khoa. Theo xu hướng chung các bệnh nội khoa, không lây nhiễm ngày càng tăng. Điều này sẽ giúp các bệnh nhân mắc bệnh chuyển hóa nội tiết, tim mạch, ung bướu có thể điều trị tại địa phương.

Tình trạng thiếu bác sĩ và các nguồn lực chất lượng trầm trọng thể hiện rõ nhất tại vùng sâu, vùng xa, các bệnh viện tuyến dưới và các trạm y tế tại địa phương. Theo ông, các địa phương nên làm gì trước khi trông chờ vào các dự án, chương trình đào tạo cụ thể của Bộ Y tế?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường YTCS…các Đề án, dự án…Tuy nhiên cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của tất cả các địa phương do đặc thù vùng miền rất khác nhau, nhu cầu khác nhau mà Đề án, Dự án của Trung ương thường có mục tiêu, nội dung triển khai rõ ràng. Do vậy đơn vị y tế địa phương cần chủ động hơn nữa để tham mưu cho các cấp lãnh đạo địa phương có kế hoạch cụ thể để đề xuất với cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho phù hợp …

Để tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cho tuyến y tế dự án cơ sở, Bộ Y tế có cam kết hay đưa ra các chính sách trực tiếp với cơ sở giáo dục, cơ sở thực hành trong đào tạo để ưu tiến phát triển nhân lực y tế cơ sở không? Xin cảm ơn ông!

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: BYT đã và đang làm, không phân biệt nguồn nhân lực chất lượng cao cho tuyến YTCS.

Một số ý kiến cho rằng, môi trường làm việc tại địa phương là môi trường chưa thuận tiện để nuôi dưỡng nhân tài. Theo ông tại sao lại như vậy và khó khăn chung hiện nay về cơ chế như thế nào?


BSCK II Vy Hồng Kỳ: Cũng giống như tôi nói ở trên. Ở cơ sở có nhiều khó khăn đặc biệt là về cơ sở vật chất kỹ thuật. Nhiều bác sĩ đi học ở tuyến trên nhưng về tuyến dưới lại khó thực hiện do không phù hợp về cơ sở vật chất. Để phát huy được nguồn nhân lực đã đào tạo cần phải đồng bộ hơn về cơ sở vật chất.

Được biết dự án HPET nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhân lực y tế, quản lý y tế và tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở. Xin ông cho biết những thành công cụ thể mà dự án đạt được trong nhiều năm qua?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai do vậy chưa thể đánh giá được những thành công cụ thể mà dự án đạt được. Trong quá trình thực hiện chúng tôi nhận thấy một số kết quả ban đầu đối với y tế cơ sở như sau:

Xây dựng và được Bộ Y tế ban hành chương trình đào tạo về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình cho 5 đối tượng công tác tại trạm y tế xã gồm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, cán bộ làm công tác dược.

Cùng với các các cơ sở đào tạo xây dựng tài liệu đào tạo về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình cho 5 đối tượng công tác tại trạm y tế xã gồm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, cán bộ làm công tác dược.

Tổ chức đào tạo đội ngũ giảng viên tuyến tỉnh cho 15 tỉnh tham gia dự án.

Tổ chức đào tạo cho học viên là cán bộ công tác tại các trạm y tế của 15 tỉnh tham gia dự án.

Hướng dẫn bố trí không gian, các phòng chức năng và cung cấp trang thiết bị cho các trạm y tế tham gia đề án 26 trạm y tế mô hình điểm của Bộ Y tế.

Theo ông, hiện nay vấn đề cần nhất của công tác đào tạo ngành Y là gì? Ông có gợi ý gì cho tuyến y tế cơ sở để các bệnh viện có thể tuyển được những bác sĩ chất lượng cao?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Đào tạo trong ngành y quan trọng nhất là tạo ra người cán bộ y tế phải có ĐỨC VÀ CÓ TÀI hay nói cách khác là VỪA HỒNG – VỪA CHUYÊN

Cần nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế: nâng cao cả về tay nghề và y đức Trước tiên Bộ Y tế cần xây dựng và ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp của các ngành để các cơ sở đào tạo có căn cứ xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện kinh tế văn hóa xã hội của Việt nam và theo hương hội nhập quốc tế.

Hướng tới xây dựng hệ thống kiểm định đặc thù trong đào tạo lĩnh vực sức khỏe theo hướng hội nhập quốc tế;

Sửa đổi các Luật và các quy định liên quan (như Luật Khám bệnh, chữa bệnh đang được sửa…Luật Bảo hiểm y tế ) để phù hợp với đổi mới đào tạo.

 Bên cạnh đó cần có các đề xuất về chính sách trong đào tạo, tuyển dụng đãi ngộ phù hợp theo quản điểm của Nghị quyết TW số 20 lần Khóa XII “Nghề Y là nghề đặc biệt cần được đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ đặc biệt”.

Đề xuất tiếp tục hoàn thiện chính sách về xác định vị trí việc làm, công nhận chức danh hành nghề, giảng dạy lâm sàng; chế độ đãi ngộ về lương, phụ cấp cho người giảng dạy, người học chuyên khoa, ...

Đề xuất xây dựng cơ chế tài chính về học bổng, học phí, kinh phí đào tạo, ... phù hợp với đặc thù đào tạo.

Các cơ sở đào tạo cần điều chỉnh chương trình đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, chuyên khoa để phù hợp với từng lĩnh vực, chuyên ngành và trình độ đào tạo gắn với yêu cầu và nhu cầu sử dụng của hệ thống y tế.

Gợi ý gì cho tuyến y tế cơ sở để các bệnh viện có thể tuyển được những bác sĩ chất lượng cao?:

Cần phải có chính sách thu hút, đãi ngộ phù hợp, tạo môi trường làm việc để phát triển nghề nghiệp.

 


Hiện nay, nhiều Bệnh viện khác trên cả nước thường tranh thủ ngày hội việc làm gặp gỡ để tuyển dụng các bác sĩ mới ra trường. Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu đã có những chính sách cụ thể gì để “trải thảm đỏ”, thu hút bác sĩ giỏi về làm việc, thưa ông?

BSCK II Vi Hồng Kỳ: Năm 2018, BV Đa khoa Mộc Châu có tham gia ngày hội việc làm của trường Đại học Y Hà Nội. Đa số các bác sĩ trẻ họ ở đồng bằng lên cần phải có chỗ ở, chế độ ưu đại phải phù hợp với sinh hoạt của họ. Ngày hội đó chúng tôi không tuyển được bác sĩ nào. Chúng tôi đưa ra mức lương hiện tại đang trả cho cán bộ ở Mộc Châu, các khoản thu hút khác củatỉnh, nhưngtôi thấy rằng moiựu đãi chưa thật sựthu hútđể các bác sỹ treở̉ vùng đồng bằng lên miền núi công tác.

Chính sách “trải thảm đỏ” của tỉnh và bệnh viện đưa ra, quan tâm rất nhiều nhưng chưa thu hút được nguồn nhân lực các bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp ở các địa phương khác lên công tác tại Mộc Châu, đa số là tuyển dụng được nguồn nhân lực là con em người địa phương họ đi học về và họ gắn bó với địa phương.



Nhiều nơi sau một thời gian thu hút nhân tài thay vì hướng ngoại đã đổi hướng đào tạo làm mới nguồn nhân lực sẵn có, nghĩa là kiểm kê lại đội ngũ sẵn có ở địa phương, có chính sách tạo điều kiện để tu nghiệp nâng cao kiến thức, năng lực… tại địa phương mình đã triển khai điều này như thế nào?

BS CK II Vi Hồng Kỳ: Hiện chúng tôi đang tuyển dụng nguồn nhân lực tại địa phương sau khi đi học về. Họ yên tâm công tác ở địa phương. Các bác sĩ của bệnh viện chúng tôi vẫn đang tạo điều kiện cho bác sĩ đi học sau đại học và đào tạo liên tục qua các đề án như đề án 1816, Đề án Bệnh viện Vệ tinh để cập nhật kiến thức.

Ví dụ như tại BV chúng tôi chúng tôi đang thực hiện gói chuyển giao phẫu thuật về phẫu thuật sọ não, điều trị hỗ trợ sinh sản theo đề án 1816. Và rất nhiều kỹ thuật khác từ đề án Bệnh viện vệ tinh mà cán bộ của chúng tôi được đi học tại các bệnh viện hạt nhân.

Hiện bệnh viện chúng tôi đang làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chuyên ngành tim mạch, Nhi, Sản, Chấn thương. Cán bộ đi học được hưởng chế độ theo hỗ trợ đào tạo của Đề án cũng đã giảmđi một phần nào khó khăn cho cán bộ chúng tôi khi đi học.


Theo chủ trương của Bộ Y tế lĩnh vực đào tạo sau Đại học sẽ bắt buộc người học phải lựa chọn 1 trong 2 hướng: Hướng ứng dụng (trở thành Bác sĩ chuyên khoa) và hướng nghiên cứu (trở thành Thạc sĩ, Tiến sĩ y học). Khi đã chọn hướng đi nào rồi thì nếu muốn chuyển hướng phải học lại. Câu hỏi đặt ra ở đây là, đối với Bác sĩ thì xem như đã rõ và dễ hiểu, nhưng còn các loại văn bằng chuyên ngành khác thì sao? Ví dụ, cử nhân Điều dưỡng; Cử nhân Y tế công cộng; Bác sĩ Y học dự phòng thì sẽ học sau đại học theo hướng nào? Có chia ra hướng "ứng dụng" và hướng "nghiên cứu" hay không?

TS.BS Nguyễn Thế Hiển: Ở đây cần nhấn mạnh việc phân chia theo hướng “ứng dụng” hay “nghiên cứu” không phải chủ trương của Bộ Y tế mà của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Người có nhu cầu đào tạo sau đại học với văn bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ sẽ đăng ký và học các chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với các đối tượng có nhu cầu học chuyên khoa, chủ trương của Bộ Y tế theo dự thảo Nghị định đào tạo chuyên sâu đặc thù khối ngành sức khỏe đang trình Chính phủ sẽ đăng ký và học chương trình chuyên khoa để cấp văn bằng tương ứng với ngành đã học ở trình độ đại học, như: Cử nhân điều dưỡng sẽ học để cấp văn bằng Điều dưỡng chuyên khoa; Cử nhân YTCC sẽ học để cấp văn bằng YTCC chuyên khoa.

Với Bác sĩ YHDP, theo dự thảo Nghị định có thể đăng ký học chuyên khoa YHGĐ với điều kiện đã có chứng chỉ hành nghề.


Trong điều kiện thiếu nhân lực, việc đưa thầy thuốc đi đào tạo sẽ khiến cho tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng hơn. Ông có thể cho biết bệnh viện đã làm thế nào để hài hòa trong việc vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh?

BSCK II Vi Hồng Kỳ: Bệnh viên sắp xếp bác sĩ luân phiên được đi học nhưng đảm bảo các cán bộ được đi đào tạo, các cán bộ ở nhà duy trì hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện không để tình trạng thiếu nhân lực tại Bệnh viện nhưng vẫnđảm bảo các bác sỹ, điều dưỡng cập nhật được kiến thức mới để nâng cao chất lượng điều trị.



Để đáp ứng như cầu khám chữa bệnh tại Bệnh viện, việc chủ động nâng cao nguồn nhân lực bệnh viện triển khai như thế nào. Một bác sĩ muốn đi học chuyên khoa, định hướng bệnh viện tạo điều kiện cho họ không hay phải chờ có đề án, có chính sách mới thực hiện?

BSCK II Vi Hồng Kỳ: Bệnh viện luôn luôn tạo điều kiện cho các bác sĩ đi học. Vì do nhu cầu phục vụ chuyên môn cho chính bệnh viện, Bệnh viện chúng tôi xác định chất lượng điều trị thì yếu tố con người là nhân tố quan trọng nhất. Nên không bao giờ chúng tôi chờ đề án hay chính sách mới thực hiện công tác đào tạo.



Hiện nay, có các khóa đào tạo tại chỗ hoặc đào tạo từ xa sử dụng hội chẩn trực tuyến để nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh, quản lý như kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn người bệnh… Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu có triển khai không? Việc triển khai như thế nào?

BSCK II Vi Hồng Kỳ: Hàng ngàybệnh viện vẫn thực hiện việc tham vấn từ xa của các chuyên gia đầu ngành tại trung ương đối với các bệnh nhân nặng để có phương phápđiều trị tốt nhất cho bệnh nhân và các bác sỹ của bệnh viện cũng thường xuyên cập nhật được kiến thức mới.

Còn tại chỗ, bệnh viện vẫn thường xuyên mở các lớp đào tạo liên tục cho nhân viên, tại Bệnh viện. Cụ thểBệnh viện mời khoa Y tế công cộng  Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo lớp quản lý chất lượng bệnh viện cho tất cả cán bộ quản lý. Các lớp kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn người bệnh… Chúng tôi mời các thầy lên đào tạo sẽ đào tạo được tất cả các cán bộ quản lý thay vì cử từng người đi học.

Nghề y của chúng tôi rất khó đào tạo từ xa mà phải cầm tay chỉ việc. Trong một số chương trình có chứng chỉ có thể đào tạo từ xa nhưng ít.


TIN LIÊN QUAN
BBT
loading...
Loading...

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều