Giữa năm 2013, tuyến tàu điện ngầm 2 chính thức khởi công

Văn phòng UBND TP.HCM vừa cho biết, UBND TP đã có cuộc họp với chủ đầu tư dự án, sở ngành liên quan và các quận, huyện, về tình hình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Giữa năm 2013, tuyến tàu điện ngầm 2 chính thức khởi công

Văn phòng UBND TP.HCM vừa cho biết, UBND TP đã có cuộc họp với chủ đầu tư dự án, sở ngành liên quan và các quận, huyện, về tình hình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư dự án) cho hay dự kiến tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ bắt đầu thi công vào tháng 6/2013, đến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo lộ trình xây dựng được chủ đầu tư vạch ra, nhà ga ngầm đầu tiên tại Bến Thành sẽ được thi công vào tháng 11/2013 và hoàn thành vào tháng 9/2015. Tuyến tàu điện ngầm này có tất cả 11 nhà ga, bao gồm 10 ga ngầm và một nhà ga trên cao.

Giữa năm 2013, tuyến tàu điện ngầm 2 chính thức khởi công
TP.HCM sẽ có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại

Theo quy hoạch, tuyến tàu điện ngầm số 2 có điểm đầu tại Bến Thành (quận 1) và điểm cuối tại Tham Lương (quận 12) với tổng chiều dài hơn 11,3 km, đi qua 6 quận: gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và quận Tân Phú. Đoạn đi ngầm dài hơn 9,3 km với độ sâu trung bình 18 m.

Tuyến metro này có 10 ga ngầm gồm ga Bến Thành, Tao Đàn, Công trường Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo và Phạm Văn Bạch. Ngoài ra, còn có một đường nhánh dài gần một km nối với nhà ga depot Tham Lương và một km đường nằm trên cao.

Thời gian đưa vào vận hành thử và khai thác tuyến metro dự kiến vào đầu năm 2017 với tốc độ khai thác cho phép là 80 km một giờ. Tuyến metro này sẽ sử dụng đoàn tàu chạy bằng điện năng. Từ khi đưa vào khai thác đến năm 2025, đoàn tàu gồm 3 toa và sau đó sẽ được nâng lên 6 toa. Tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro này là hơn 1,37 tỷ USD (tương đương 26.116 tỷ đồng).

Giữa năm 2013, tuyến tàu điện ngầm 2 chính thức khởi công

Phối cảnh nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tham Lương tại phường Tân Thới Nhất - quận 12

Trước đó, vào cuối tháng 8/2010, UBND TP đã làm lễ khởi công tuyến tàu điện ngầm số 2, trong đó thi công trước hạng mục phụ như: San lấp mặt bằng, xây dựng rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo hành kỹ thuật) Tham Lương…

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, TP sẽ có 6 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài khoảng 109km. Khi hoàn thành, các tuyến sẽ kết nối từ trung tâm TP đến các vùng ven và các đô thị xung quanh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An… nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ căng thẳng trong TP và kết nối giao thông trong khu vực.

Khiết Giang

loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều