GS. Nguyễn Minh Thuyết: Cách đánh vần mới chưa phù hợp với học sinh lớp 1

Khánh Ngọc

Trước cách đánh vần K, C, Qu đưa hết về chữ Cờ, chữ Uôn thêm Ua – nờ- uôn… GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, cách đánh vần này không nằm trong chương trình đổi mới giáo dục tổng thể của Bộ Giáo dục do Giáo sư Thuyết làm tổng chủ biên.


GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, cách đánh vần đang gây xôn xao và hoang mang cho các phụ huynh thực ra đã được dạy ở các trường tiểu học từ nhiều năm nay và nó không nằm trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông tổng thể dự kiến bắt đầu từ năm học 2019.

Đây là tài liệu thí điểm của Trung tâm Công nghệ giáo dục, chính vì thế phụ huynh nên yên tâm.
Về cách dạy, GS. Thuyết chia sẻ vì ông không theo sát lắm nhưng chỉ qua dư luận cũng như chia sẻ của các bậc phụ huynh thì ông cũng được biết.

Theo GS. Thuyết cách đánh vần này có vẻ mới mẻ lạ lẫm nhưng trong ngôn ngữ học thì nó đúng chứ không sai, nó chỉ khác với cách học cũ nên các phụ huynh thấy hoang mang và cho rằng “lạ”.

Cách đánh vần theo ngôn ngữ K, C, Qu cả ba chữ này đều thể hiện âm Cờ, nên đều đánh vần là Cờ. Ki đánh vần Cờ - i – ki, theo đúng ngữ âm học.

Tuy nhiên, theo GS. Nguyễn Minh Thuyết cách dạy này đưa nhiều ký hiệu ngữ âm quá không hợp lý ở góc độ học sinh tiểu học, mục tiêu dạy các em biết đọc, biết viết tiếng Việt là chính nên đưa cách đánh vần này vào cũng không hiệu quả vì các em còn quá nhỏ.

Trong sách giáo khoa hiện hành thì có cách dạy đơn giản hơn còn đánh vần như thế này thì phức tạp hơn. Ví dụ Uôn đánh vần Ua – nờ -uôn, đánh vần như thế nàu Ua thể hiện âm đôi. Hay chữ Yên đánh vần Ua – nờ - yên thêm chữ a vào cũng không đúng vì chỉ cần đánh vần y – ê là được không cần a.

GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết sách tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 chỉ là tài liệu thực nghiệm khoa học, được phép dạy trong một số trường tiểu học. Do được chỉ đạo ghép với mô hình trường học mới (VNEN), nhiều tỉnh thành muốn áp dụng VNEN đã tiếp nhận sách này, đưa vào một số trường tiểu học ở địa phương mình.

Một giáo viên dạy lớp 1 ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ cách dạy này chị đã được tập huấn từ 3 năm trước và việc đánh vần này lúc đầu chị cũng thấy lạ nhưng đi tập huấn và đánh vần quen nên chị thấy việc đánh vần này mới nghe có vẻ khó, phức tạp nhưng khi dạy các con cũng tiếp thu nhanh.

Sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 được xem như tài liệu cụ thể hóa những nghiên cứu khoa học của GS. Hồ Ngọc Đại. Sách được nguyên Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho phép đưa vào thực nghiệm ở một số trường tiểu học, xem như hình thức khuyến khích nghiên cứu khoa học.


cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet