Hà Nội: 159 cửa hàng đã bán xăng E5

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 159 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã triển khai bán xăng E5; 150 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch xúc rửa bể để chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5.

Ngày 19/12, tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội thông tin về việc triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội đã sẵn sàng mọi công tác để bán xăng E5 đại trà trước thời điểm 1/1/2018.

Trên địa bàn Hà Nội có 159 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã triển khai bán xăng E5

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 489 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, 134 cửa hàng thuộc doanh nghiệp đầu mối; 31 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối và 324 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ.

Hiện nay, có 159 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã triển khai bán xăng E5; 150 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch xúc rửa bể để chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5; 180 cửa hàng chưa đăng ký thì đã thống nhất triển khai xăng E5 theo lộ trình.

"Chúng ta đã triển khai bán xăng E5 từ năm 2015 chứ không phải bây giờ mới triển khai. Trong cả nước, tỉnh Quảng Ngãi đã sử dụng 100% xăng E5. Trên địa bàn Hà Nội hiện đã có 159 cửa hàng bán xăng E5" , bà Lan nói.

Về sản lượng tiêu thụ, mỗi tháng trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội tiêu thụ 110.000 m3 xăng. Trong đó có 16.000 m3 xăng RON 95, 84.000 m3 xăng RON 92, 10.000 m3 xăng E5.

Về nguồn cung xăng E5, Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết hiện nay có 4 trạm trộn xăng E5 của các thương nhân đầu mối cung cấp cho thị trường.

Sau 1/1/2018, các lực lượng quản lý thị trường sẽ có lịch giám sát, kiểm tra việc chuyển đổi sang xăng E5.

Một trạm trộn tại tổng kho xăng dầu Đức Giang (Long Biên) với công suất 21.000 m3/tháng; một trạm trộn của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Hải Phòng) với công suất 15.000 m3/tháng; 2 trạm trộn của PV Oil tại Hải Phòng với công suất khoảng 13.000 m3/tháng.

Trong thời gian tới, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam sẽ có thêm các trạm trộn trên cả nước và đưa công suất cung ứng cho miền Bắc lên khoảng 58.000 m3/tháng.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, trong thời gian tới, nguồn cung tăng mạnh, đường ống vận chuyển xăng E5 từ Quảng Ninh về Hà Nội với công suất khoảng 160.000 m3/tháng sẽ được đưa vào vận hành. Bà Lan khẳng định nguồn cung xăng E5 hoàn toàn đảm bảo cho thị trường.

Sở Công Thương đang yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh công suất trạm phối trộn để tăng nguồn cung. Doanh nghiệp phải khẩn trương đăng ký hợp đồng với các doanh nghiệp đầu mối để tăng nguồn cung ứng xăng E5. Doanh nghiệp cũng cần báo cáo lượng tồn kho RON 92 chốt đến ngày 18/12 rồi gửi báo cáo đến Sở Công Thương,

Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hà Nội cũng cho biết sau 1/1/2018, các lực lượng quản lý thị trường sẽ có lịch giám sát, kiểm tra việc chuyển đổi.

Theo bà Lan, tỷ lệ hoa hồng bán RON 92 cao hơn bán xăng E5 vì thế không kiểm tra sát sao thì doanh nghiệp vẫn bán xăng RON 92 hơn là E5 không đảm bảo lộ trình.

“Chi cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2018, chủ động lực lượng, tăng cường kiểm tra giám sát việc tổ chức kinh doanh xăng dầu, đảm bảo từ 1/1/2018 trên thị trường Hà Nội chỉ tồn tại 2 loại xăng E5 và RON 95”, bà Lan cho hay.

Sở Công Thương cũng tăng cường kiểm tra kiểm soát, lấy mẫu các loại xăng để đánh giá chất lượng.

 Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khẳng định người dân có thể yên tâm dùng xăng E5, thậm chí giá còn thấp hơn 1.240 đồng so với xăng RON 95.

“Người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí của mình, giảm giá thành vận chuyển, giá thành sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng”, bà Lan nhấn mạnh.

Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền trên địa bàn thành phố để người dân hiểu được tác dụng của việc sử dụng xăng E5, qua đó tạo thói quen cho người sử dụng. 

Phó Giám đốc Trần Thị Phương Lan cho biết, sử dụng xăng E5, không chỉ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường mà còn tạo cơ hội tăng thu nhập cho người nông dân trồng sắn Việt Nam nhờ cung cấp nguồn nguyên liệu để sản xuất loại xăng này.

Bà khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đảm bảo an toàn cho động cơ ô tô xe máy: "Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy có phản ánh của khách hàng liên quan đến chất lượng xăng E5".

 

TIN LIÊN QUAN
Diệu Thùy
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều