Hà Nội chi 3,6 tỷ đồng chặt hạ, đánh chuyển cây xanh mở rộng đường Láng

Đây là thông tin được ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết về việc chặt hạ, đánh chuyển gần 500 cây xanh và tình hình triển khai dự án xén mở rộng đường Láng.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là trên 64,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là 3,6 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thông tin tại buổi họp giao ban

Chiều 8/1, tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội đã thông tin về việc chặt hạ cây xanh và tình hình mở rộng đường Láng.

Theo ông Tuấn, nhằm phát huy hiệu quả giải pháp xén dải phân cách mở rộng mặt đường, ngày 11/10/2018 UBND  thành phố phố ban hành Quyết định số 5447/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xén mở rộng đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo dự án do Sở GTVT lập, được UBND TP phê duyệt, tổng chiều dài tuyến được xén mở rộng khoảng 4km, có điểm đầu tuyến Cầu Giấy và điểm cuối là Ngã Tư Sở. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3.5m và xây mới vỉa hè rộng 1.5m tiếp giáp phần xe chạy.

Ngoài ra, thành phố sẽ tiến hành di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông trong phạm vi xén mờ rộng mặt đường bao gồm: Cây xăng đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng. Riêng vị trí Miếu Đôi Cô Cửa Sông sẽ không di dời, tổ chức xén mở rộng vào dải phân cách giữa, di chuyển cây xanh trong phạm vi xén.

Dự án sẽ tiến hành xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4.0m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Riêng công tác di chuyển cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình đã được Sở Xây dựng thẩm định, thống nhất báo cáo UBND Thành phố phương án thực hiện, với tổng số là 476 cây xanh các loại, trong đó: dịch chuyên 371 cây, chặt hạ 105 cây. Trong đó, cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, sâu gốc, nghiêng, phát triển không bình thường, cây đã chết.

Các cây bóng mát thuộc phạm vi thi công dự án dự kiến chuyển về trồng cố định và chăm sóc tại ô đất trống thuộc nút giao Đại lộ Thăng Long với tỉnh lộ 70 thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm. Công tác chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ UBND Thành phố giao Sở Xây dựng thực hiện (không tính vào dự án này).

Ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết tổng mức đầu tư của dự án là trên 64,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là 3,6 tỷ đồng.

Lý giải về việc thời điểm tiến hành dự án vào cuối năm, thời điểm  lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, dễ xảy ra ách tắc, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết vì kinh phí thực hiện năm 2019 mới được thành phố phân bố. Sở đã triển khai thực hiện dự án theo đúng quy trình, quy định.

"Việc xén hè, xén dải đất dự trữ dành cho giao thông sẽ được thành phố triển khai vào từng thời điểm thích hợp để mở rộng phần lưu thông của phương tiện thuận tiện nhất. Trong tình hình các phương tiện giao thông phát triển nhanh thì việc xén hè, tăng diện tích dành cho giao thông là một trong những giải pháp cần thiết" - ông Tuấn khẳng định.

Về tiến độ triển khai dự án, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn, chất lượng và đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành một số tuyến, đoạn đường hay xảy ra ách tắc, phục vụ người dân đi lại an toàn, thông suốt trước, trong và sau Tết.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng cho biết, tại dự án này, Sở đã thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá từng cây  xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình để xây dựng tiêu chí di dời hay chặt hạ.

Theo ông Thắng, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều dự án lớn, hạn chế chặt hạ cây xanh, tập trung vào di dời cây về 3 vị trí, là các nút giao lớn. Tỉ lệ cây sống khoảng 80- 85%, tạo cảnh quan tốt cho các khu vực này.

Về phương án chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại khu vực giáp sông Tô Lịch, thành phố  đặt yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, tạo điểm nhấn cho khu vực ven sông với mô hình theo nhiều lớp, nhiều mảng.

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều