Hải Phòng: Ngư dân lập "Biệt đội săn bắt", đốt lửa ngồi canh tàu cát tặc thâu đêm

Nguyên Trung

Chiều ngày 28/5, ngư dân huyện Kiến Thụy "tóm"được 2 tàu hút cát trái phép tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Trong lúc đợi cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, họ đã đốt lửa ngồi canh vì sợ tàu bỏ chạy.

Do quá bức xúc trước vấn nạn cát tặc tại khu vực cửa sông Văn Úc, ngư dân nuôi ngao huyện Kiến Thụy đã lập “Biệt đội săn bắt tàu cát tặc” (Biệt đội). Biệt đội này gồm hàng chục người đàn ông nuôi ngao tại khu vực cửa sông Văn Úc. Họ thay phiên nhau tuần tra, chống chọi lại đội tàu hút cát trái phép trên khu vực sông Văn Úc.

Tàu HN 1046 được Biệt đội đưa về bãi Nam Hải

Vào 14h45' ngày 28/5, Biệt đội đã phát hiện 2 tàu hút cát gồm tàu HN 1046 có công suất 350 CV và tàu TB 3366, công suất 299 CV đang  hút cát trái phép trong bãi nuôi ngao của ông Khang, ông Linh tại khu vực Gồ Đông, thuộc cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng).

Ngay sau khi phát hiện, Biệt đội đã đề nghị thuyền trưởng của các tàu trên ngừng việc hút cát, đồng thời đưa tàu về khu vực bãi Nam Hải, xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) để trình báo cơ quan chức năng. Đến 18h50' cùng ngày, 2 chiếc tàu hút cát trên đã đi về bãi Nam Hải.

Có mặt tại cửa sông Văn Úc, theo chân Biệt đội lên 2 con tàu trên, chúng tôi thấy bên trong khoang tàu có chứa hàng trăm m3 cát, bên trong lổn nhổn ngao.

Trao đổi với PV, thuyền trưởng tàu TB 3366 cho biết, “mình chỉ là người làm thuê, còn tàu này là của người tên V. (người thuê tàu-PV), thuộc công ty Sông biển Hưng Hà, Thái Bình”.

"Trước đó, người này có điện thoại cho tôi nói, không được lái tàu về bãi đỗ, nêú không sẽ không chịu trách nhiệm", thuyền trưởng tàu TB 3366 cho hay.

Hàng chục m3 cát đang "nằm trong bụng" tàu TB 3366

Anh Bùi Xuân Linh, trú tại Đại Hợp, huyện Kiến Thụy (thành viên Biệt đội) cho biết, lý do ngư dân ở khu vực này phải ngồi cả đêm canh tàu cát tặc vì họ quá bức xúc trước việc các tàu khai thác cát trái phép hoành hành, sự việc diễn ra đã nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng TP Hải Phòng không có biện pháp xử lý.

"Người dân làm như vậy là để tự bảo vệ tài sản của mình, vì mỗi lần tàu hút cát đến là hàng trăm khối cát, cùng hàng tấn ngao sẽ theo “vòi bạch tuộc” chui thẳng vào "bụng" của tàu", anh Linh cho biết thêm.

Còn bà Nguyễn Thị Yến, cũng trú tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy bức xúc nói, ngay sau khi phát hiện tàu khai thác cát trái phép, người dân đã trình báo với Trạm Biên phòng Văn Úc (thuộc Đồn Biên phòng Kiến Thụy) và Công an TP Hải Phòng. Tuy nhiên, đến 19h cùng ngày thì chỉ có lực lượng Công an có mặt.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực bãi Nam Hải, vị trí neo đậu của 2 con tàu bị người dân “dẫn giải” về chỉ cách cửa Trạm Biên phòng Văn Úc chưa đầy 100m. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến 19h15' cùng ngày, PV không ghi nhận được bất kỳ động thái nào từ phía lực lượng Trạm Biên phòng này.

Do thấy chậm trễ trong việc xử lý thông tin trình báo nên vào khoảng 19h30' cùng ngày, hàng chục người dân sống quanh khu vực bãi Nam Hải đã cùng nhau kéo đến Trạm Biên phòng Văn Úc để đề nghị lực lượng Biên phòng phải giải quyết vụ việc.

Vẫn theo ghi nhận của PV, khoảng 20 phút sau, đến 20h00 tối 28/5, Trạm biên phòng Văn Úc mới lập biên bản tiếp nhận nguồn tin cung cấp tội phạm do người dân cung cấp.

Theo người dân nơi đây cho biết, việc tàu hút cát ở khu vực cửa sông Văn Úc đã xảy ra cách đây nhiều năm, trách nhiệm giải quyết việc này là của lực lượng Biên phòng. Nhưng không hiểu sao, mỗi khi người dân phát hiện trình báo thì lực lượng này lại “ngoảnh mặt làm ngơ”.

Sáng ngày 29/5, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, UBND huyện đã nắm được nội dung thông tin. Hiện nay, UBND huyện Kiến Thụy đang cử cơ quan chức năng xuống khu vực bãi Nam Hải để giải quyết vụ việc và sẽ thông tin tới cơ quan báo chí sau khi có kết luận.

Do sợ tàu hút cát bỏ trốn nên người dân đã đốt lửa ngồi canh tàu chờ cơ quan chức năng tới xử lý vụ việc

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet