Hành khách “taxi công nghệ” bị hiếp dâm và sát hại

Du Lam (Tổng hợp)

Didi Chuxing, dịch vụ “taxi công nghệ” lớn nhất Trung Quốc và thế giới, đã phải tạm dừng dịch vụ sau khi một nữ hành khách bị hiếp dâm và sát hại. Đây là sự cố thứ hai xảy ra trong năm nay.
Trung Quốc: Thêm một hành khách taxi công nghệ bị hiếp dâm và sát hại

Didi Chuxing là dịch vụ "taxi công nghệ" lớn nhất thế giới

Cảnh sát Trung Quốc cuối tuần qua bắt giữ người đàn ông 27 tuổi được cho là thủ phạm vụ hiếp dâm và sát hại nữ hành khách 20 tuổi, người sử dụng dịch vụ Hitch của Didi Chuxing, hôm 24/8 tại tỉnh Chiết Giang. Theo hãng thông tấn Reuters, nạn nhân gửi tin nhắn cầu cứu bạn bè trước khi biến mất.

Quan chức thành phố đã tạm dừng dịch vụ Hitch trước khi Didi đưa ra thông báo. Các dịch vụ gọi xe khác của hãng không bị ảnh hưởng. Hitch là một hình thức “quá giang” kiểu mới, cho phép hành khách đặt chuyến xe miễn phí với tài xế có cùng lộ trình. Hành khách được khuyến khích trả tiền tip để phụ một phần xăng xe. Didi không kiếm tiền từ dịch vụ này mà xem đây như hình thức thu hút hành khách và tài xế.

Didi cho biết Hitch đạt hơn 1 tỷ lượt đi trong 3 năm qua nhưng dịch vụ cũng tồn tại nhiều vấn đề an toàn. Vụ việc cuối tuần qua là sự cố thứ hai trong năm nay. Trước đó, một tiếp viên hàng không cũng bị sát hại khi sử dụng nền tảng của Didi. Thủ phạm dùng tài khoản đã xác thực của cha mình để thực hiện hành vi. Didi tạm dừng Hitch trong 6 tuần trước khi phục hồi dịch vụ vào tháng 6 với nhiều quy định hơn, trong đó có quy định chỉ cho phép tài xế phục vụ hành khách cùng giới vào buổi tối.

Theo cảnh sát, chuyến đi tại Chiết Giang diễn ra lúc 13h chiều, do đó gây lo ngại nhiều hơn. Phía Didi cho biết tài xế chưa từng phạm tội và chỉ bị cảnh báo 1 ngày trước khi xảy ra sự cố. Một hành khách nữ khiếu nại hắn đề nghị cô ngồi ở ghế trước và còn theo dõi cô sau khi đã xuống xe. Reuters cho hay đại diện trung tâm an toàn của Didi, người tiếp nhận khiếu nại, đã không tuân thủ chính sách điều tra trong vòng 2 giờ của công ty.

Didi thừa nhận nhiều thiếu sót trong quy trình xử lý dịch vụ khách hàng, đặc biệt là không xử lý kịp thời trước các khiếu nại và chia sẻ thông tin với cảnh sát. Công ty đã đuổi việc hai quan chức sau đó: một là phụ trách dịch vụ Hitch và người còn lại là Phó Chủ tịch dịch vụ khách hàng.

Trong khi đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) tuyên bố nhiều ban ngành sẽ gấp rút nâng cao việc kiểm soát và mở rộng hệ thống đánh giá tín nhiệm công dân trong lĩnh vực vận tải. Người dân Trung Quốc cũng vô cùng giận dữ, tạo ra làn sóng chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội với hơn 5.000 bình luận vào sáng ngày 27/8 dưới bài đăng xin lỗi của Didi trên Weibo. Một người viết: “Tôi không còn dám sử dụng Didi trong tương lai”.

Didi được định giá 56 tỷ USD năm 2017, đang mở rộng thị trường quốc tế, bao gồm Úc và Mexico. Đây là dịch vụ “taxi công nghệ” lớn nhất thế giới tính theo sốt lượt gọi xe. Năm 2016, công ty thôn tính mảng kinh doanh của Uber tại Trung Quốc. Những cái tên đứng sau Didi bao gồm SoftBank, Apple, Uber. Mỗi ngày, Didi phục vụ khoảng 30 triệu chuyến đi riêng tại sân nhà.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet