Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động được vận hành như thế nào?

Những công nghệ tiên tiến đang mở ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp giao thông, cho phép xe hơi dễ dàng di chuyển trong thành phố và thay đổi cách lái xe của mọi người.

Theo công bố mới đây của Ford Motor, nhiều phương tiện của hãng đã sở hữu các công nghệ như cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động khẩn cấp (AEB), một phần của hệ thống hỗ trợ người lái Ford Co-Pilot360™. Công nghệ này được trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest.

Theo khẳng định của Ford, công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn.

AEB sử dụng camera ảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và cảnh báo rủi ro.

Công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò hỗ trợ và không thay thế hoàn toàn sự chú ý của tài xế.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như một nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.

Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.

Mặc dù vậy, Ford khuyến cáo người lái xe vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Tuân
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều