Hiểm họa chết người từ những chiếc thang máy

Những vụ tai nạn thương tâm, chết người có nguyên nhân từ sử dụng thang máy gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Vào cabin sửa thang máy, rớt từ tầng 7 xuống đất

Vụ tai nạn thang máy tại tòa nhà N5A đường Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội đã làm cho ông Trần Huy Tuấn (51 tuổi, quê ở Phú Thọ) tử vong tại chỗ. Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, họ đã nghe có một tiếng động mạnh, chạy ra thì thấy nạn nhân đã nằm bất động dưới tầng hầm của tòa nhà.

Hiểm họa chết người từ những chiếc thang máy - ảnh 1

Thang máy nơi ông Trần Huy Tuấn gặp nạn.

Theo nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào sáng cùng ngày, ông Tuấn mở cửa thang máy để thợ sửa chữa thì bất ngờ rơi từ tầng 7 xuống đất. Được biết, thang máy chung cư này đã hỏng từ nhiều tháng nhưng vẫn không thấy Ban quản lý tòa nhà đến khắc phục.

Dùng thang máy phục vụ xây dựng gặp tai nạn nghiêm trọng

Tối ngày 19/9/2014, tại Giáo xứ Tân Lập nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông, quận 2 thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra sự cố sập thang máy. Vụ việc đã khiến 5 người phải nhập viện cấp cứu. V

Vụ việc xảy ra sau giờ sinh hoạt nhiều giáo dân của Giáo xứ Tân Lập ra về thì 5 người trong đó có 4 cụ già và 1 nam thanh niên sử dụng thang máy phục vụ việc xây dựng công trình giáo xứ Tân Lập để di chuyển xuống đất. Do bất cẩn trong việc điều khiển, nam thanh niên đã nhấn nhầm nút di chuyển với tốc độ cao khiến thang máy mất trọng lực bất ngờ rơi từ tầng 2 xuống đất.

 Nhiều người có mặt tại hiện trường đã đưa những nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa quận 2. Do phần lớn nạn nhân là người lớn tuổi nên để đảm bảo tính mạng và an tâm cho gia đình nạn nhân, Giáo xứ Tân Lập đã xúc tiến đưa số nạn nhân trên chuyển sang chữa trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cơ quan chức năng quận 2 cũng đã có mặt để ghi nhận hiện trường.

Được biết Giáo xứ Tân Lập hiện đang quá trình xây dựng và đã hoàn thành 80% tiến độ. Tuy nhiên phần nội thất và thang máy thì trong giai đoạn hoàn thiện nên nhiều giáo dân lớn tuổi gặp khó khăn trong việc đi lại nên đã sử dụng thang máy phục vụ xây dựng để di chuyển giữa các tầng trong tòa nhà.

Tử vong do bất cẩn sử dụng thang máy

Đêm khuya ngày 30/11/2014, một thanh niên đã té vào hầm thang máy tử vong tại quán Karaoke Đồ Rê Mi số 231 đường Bình Long thuộc phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Tp.HCM.

Người gặp nạn là một  thanh niên tên Phúc (hơn 20 tuổi, quê Quang Ngãi) vào tầng 3 quán Karaoke Đồ Rê Mí có 8 tầng để hát cùng một nhóm  bạn. Khi ra về anh Phúc bấm thang máy từ tầng 3 để xuống nhưng gặp sự cố, lồng thang máy từ tầng trên chưa xuống nhưng cánh cửa mở ra. Do không chú ý nên anh Phúc bước vào và bị rơi từ tầng 3 xuống đất dẫn đến tử vong tại chỗ.

Nhóm bạn đi cùng với nạn nhân đã cùng với nhân viên quán tìm cách đưa thi thể anh Phúc ra ngoài và trình báo cơ quan chức năng. Bên ngoài hàng trăm người hiếu kỳ đã đứng theo dõi sự việc.

Tai nạn chết người khi sử dụng thang máy

Gần đây nhất là ngày 15/12/2014, trên địa bàn phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 1 người tử vong. Sự việc thương tâm xảy ra vào thời điểm 10h30 tại tiệm giặt là Phương Trà, số 48, đường Xuân Diệu, TP. Hà Tĩnh. Nạn nhân xấu số là chị Lê Thị Phương (SN 1985, trú tại xóm Long Khê, xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là vào thời điểm trên, chị Phương đang dùng hệ thống ròng rọc chuyển quần áo từ tầng 1 lên tầng 4 thì không may trật chân mắc kẹt giữa hệ thống ròng rọc và tường nhà, dẫn tới tử vong.

 Đi tìm nguyên nhân gây tai nạn

Một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt vụ tai nạn thang máy liên tục xảy ra là do công tác kiểm định, thẩm định an toàn của thang máy chưa chặt chẽ. Nhiều thang máy được lắp ráp tại công trình lớn hay hàng nghìn thang máy sử dụng trong chung cư, khách sạn, trường học hàng chục năm qua vẫn chưa được cơ quan nào đến kiểm định.

Riêng tại TPHCM, trước đây việc kiểm định chất lượng thang máy thuộc thẩm quyền của một đơn vị nhà nước, trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH. Mới đây nhà nước đã cấp phép cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp tư nhân hoạt động kiểm định. Tuy nhiên công tác kiểm định thang máy tại các công trình vẫn bị bỏ ngỏ. Do đó, nhiều thang máy rỉ sét, vận hành như… máy cày ruộng, vẫn đang được sử dụng.

Một nguyên nhân nữa cần được đề cập là do người sử dụng không tuân thủ quy trình sử dụng thang máy. Chủ công trình và người sử dụng cũng cần có lịch trình bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa hoặc thay thế những chi tiết bị hỏng của thang máy trong quá trình hoạt động kéo dài.

 

 

Ngày 22/4/2011, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 08/2011/TT-BLĐTBXH về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với “thang máy điện”.

Theo đó, mỗi thang máy phải có nội quy sử dụng an toàn riêng. Người chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành thang máy phải được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ mà mình đảm nhận; được huấn luyện an toàn lần đầu trước khi giao việc, huấn luyện an toàn định kỳ hàng năm và được cấp thẻ an toàn theo quy định; hiểu được tính năng kỹ thuật của thang máy mà mình phụ trách; biết các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn liên quan đến thang máy; biết cách khắc phục các sự cố khẩn cấp theo hướng dẫn của đơn vị lắp đặt.

Chỉ sử dụng thang máy có tình trạng kỹ thuật tốt, đã được kiểm định kỹ thuật an toàn và đã đăng ký sử dụng với cơ quan quản lý có thẩm quyền. Trường hợp mất điện hoặc đang sửa chữa phải treo biển thông báo tạm ngừng hoạt động ở các tầng dừng và cắt cầu dao điện vào thang máy. Khi vận chuyển loại hàng có khả năng gây cháy, dễ kích thích nổ hoặc độc hại phải có biện pháp phòng ngừa đặc biệt. Cấm vận chuyển các loại hàng này cùng với người.

Thang máy trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định lần đầu, kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng và kiểm định bất thường. Các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường thì chu kỳ kiểm định không ít hơn 5 năm một lần. Các thang máy làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao thì chu kỳ kiểm định không ít hơn 3 năm một lần.

Theo luật xây dựng, thang máy là một thiết bị công trình. Thiết bị này trước khi đưa vào công trình phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu thiết bị đó được nhập khẩu thì phải có chứng chỉ xuất xứ (CO) và chứng chỉ chất lượng (CQ), để đảm bảo nhà sản xuất đã sản xuất theo đúng đơn đặt hàng, đúng tiêu chuẩn, đúng chỉ dẫn kỹ thuật. 

Hoàng Hà

 


loading...
Loading...

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều