Hoàn thành việc sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 1/11/2020

Minh Thư

Nghị định số 119 quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có hiệu lực từ ngày 1/11/2018, tuy nhiên sẽ có 24 tháng để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và con người…

Tổng cục Thuế vừa tổ chức họp báo thông tin về các quy định hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Theo quy định, Nghị định số 119 quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (Nghị định số 119) có hiệu lực từ ngày 1/11/2018.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, Nghị định số 119 quy định thời hạn chuyển đổi hoàn thành trước ngày 1/11/2020 là để người nộp thuế có hơn 24 tháng chuẩn bị về điều kiện vật chất và con người được tập huấn làm quen với HĐĐT.

Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Tổng cục Thuế cho biết Nghị định số 119 có quy định thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020) để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và con người nhằm áp dụng HĐĐT. 

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành HĐĐT không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng HĐĐT đang sử dụng kể từ ngày 1/11/2018.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020 và vẫn phải thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian từ ngày 1/11/2018 đến 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng HĐĐT có mã. Nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng phiếu thu tiền và chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT (hoặc phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Nghị định số 119 quy định hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018….

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, Nghị định số 119 quy định thời hạn chuyển đổi hoàn thành trước ngày 1/11/2020 là để người nộp thuế có hơn 24 tháng chuẩn bị về điều kiện vật chất và con người được tập huấn làm quen với HĐĐT.  Còn đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chỉ đủ nuôi sống gia đình mà khách hàng không có yêu cầu hóa đơn như bán quà sáng… sẽ vẫn nộp thuế khoán, không bắt buộc phải sử dụng HĐĐT. 

Chia sẻ với các doanh nghiệp tại một sự kiện về hóa đơn điện tử, đại diện Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết, HĐĐT là một chứng từ điện tử, có giá trị pháp lý như hóa đơn giấy. Với lợi ích mang lại của dịch vụ HĐĐT như: lưu trữ dễ dàng và thuận tiện, tiết giảm được chi phí về giấy và in ấn, dễ phát hành cho khách hàng như có thể gửi qua email hay cung cấp địa chỉ trên trang của doanh nghiệp để khách hàng tự truy xuất…, đại diện Cục Thuế tỉnh Bình Dương khuyến nghị các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ này. Khi các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ HĐĐT, không chỉ doanh nghiệp có lợi mà ngành Thuế cũng tiết giảm được nhiều chi phí và đỡ vất vả.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet