Học sinh Pháp chính thức bước vào năm học không điện thoại di động

Hôm qua (3/9), nước Pháp chính thức áp dụng luật cấm sử dụng điện thoại di động tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc.
Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer gọi đây là “luật của thế kỷ 21”. (Ảnh: AFP)

Đây vốn là một trong những cam kết tranh cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã được thông qua thành luật hồi tháng 7 năm nay. Theo đạo luật này, việc cấm sử dụng các thiết bị gồm điện thoại di động, đồng hồ thông minh và máy tính bảng được áp dụng tại toàn bộ các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn nước Pháp, kể cả giờ ra chơi.

Đạo luật nhằm giảm tình trạng mất tập trung của học sinh trong lớp học, chống bắt nạt học đường, đồng thời khuyến khích học sinh năng động hơn trong các giờ giải lao. Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer gọi đây là “luật của thế kỷ 21” và hy vọng sẽ giúp cải thiện kỷ luật trường học cho 12 triệu học sinh nước này. “Cởi mở với công nghệ tương lại không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận mọi phương thức sử dụng chúng”, Bộ trưởng Blanquer nói.

Riêng đối với các trường trung học phổ thông, với lứa tuổi học sinh từ 15-18 cũng có thể áp dụng một phần hoặc toàn bộ luật này khi bước vào năm học mới, tùy từng trường hoặc cơ sở, nhưng không bắt buộc, hãng tin AP cho hay.

Theo thống kê, có gần 90% thanh thiếu niên Pháp trong độ tuổi từ 12-17 sở hữu điện thoại di động. Luồng dư luận ủng hộ đạo luật này hy vọng, việc cấm sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thông minh trong trường học sẽ giúp hạn chế sự phổ rộng của bạo lực học đường và nạn khiêu dâm trẻ em.

Bên cạnh đó, có không ít ý kiến cho rằng, luật mới này sẽ khó có thể áp dụng và giáo viên chỉ nên tạm giữ điện thoại của học sinh trong thời gian ở trường mà thôi.

Pháp không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới có ý tưởng cấm học sinh sử dụng các thiết bị di động, trước đó, nhà chức trách tại nhiều nước cũng như các vị phụ huynh bày tỏ sự quan ngại về thời gian con em họ dành cho thiết bị công nghệ.

Theo Thiếu niên

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet