Huế: Thót tim cảnh xe chở keo tràm gần chạm nóc khi qua hầm

Các xe chở gỗ keo tràm rất cao gần chạm nóc khi qua hầm Phước Tượng nhưng vẫn không bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý khiến nhiều tài xế chạy xe đường dài bức xúc.

Xe quá khổ, chạy nghiêng, người đi đường khiếp vía

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều người dân trồng keo tràm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vào rừng khai thác gỗ keo tràm về bán cho các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, PV Infonet liên tục nhận được phản ánh của nhiều tài xế chạy xe đường dài trên QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đoạn đường này xuất hiện nhiều xe tải chở keo tràm không đúng quy định, đã vậy còn chạy nghênh ngang trên đường vừa mất an toàn vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Điều đáng nói là những chiếc xe này vẫn ngang nhiên chạy qua các trạm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế mà không bị xử lý.

Vào trưa ngày 25/2, một tài khoản facebook có tên L. K. D chia sẻ thông tin về việc xe qua hầm.
Hình ảnh chiếc xe chở keo tràm vào hầm được tài khoản facebook L.K.D chia sẻ.

Như thường lệ, cứ vào khoảng 16h hàng ngày có hàng chục xe chở keo tràm quá khổ, vượt quá giới hạn chiều cao, chiều dài… xuất phát từ địa bàn thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) di chuyển trên trên QL1A vào phía Đà Nẵng.

Có mặt tại xã Bình Thành (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) trưa ngày 25/2, PV Infonet thấy, các xe tải đang được các xe cầu của doanh nghiệp xếp keo tràm quá chiều cao so với thùng xe.

Các xe chở gỗ keo tràm được xếp vượt quá chiều cao so với thùng xe.

Để biết được các xe chở keo tràm có bị lượng chức năng kiểm tra hay không, chiều ngày 25/2, PV Infonet tiếp tục đi theo chiếc chở keo mang BKS 75C-046.16 từ cầu Tuần thuộc đường tránh TP Huế (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Khi chuẩn bị qua chốt CSGT thì PV thấy lực lượng CSGT đang xử lý một chiếc xe chở keo tràm khác rồi để chiếc xe mang BKS 75C-046.16 vượt lên đi qua.

Tuy nhiên, khi phát hiện có người đang ghi hình thì lập tức lực lượng CSGT đuổi theo và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, xử lý xe mang BKS 046.16 (cách lúc ban đầu đứng khoảng 1km).

Hai chiếc xe chở keo tràm tại chốt CSGT trên đường tránh TP Huế.

Sau đó, PV tiếp tục đi theo đường QL1A vào phía Đà Nẵng thì bắt gặp một chiếc xe mang BKS 75C-084.65 chở keo tràm tại đoạn qua trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang rồ ga chạy với tốc độ cao và do chở quá nhiều nên thùng hàng bị nghiêng về bên phải khiến người tham gia giao thông khiếp vía.

Tuy nhiên, khi đến trạm CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, thấy lực lượng chức năng đang tuần tra, kiểm soát đoạn qua huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) thì chiếc xe bất ngờ bật xì nhan tạt vào lề đường rồi chạy vào một quán ăn rồi dừng ở đấy trước mặt lực lượng CSGT khoảng 500m.

Chiếc xe chở quá cao nên đã bị nghiêng. Ảnh chụp tại trạm thu phí Phú Bài.

Lúc này, có lẽ do nghi ngờ có người theo ghi hình nên các xe kể trên “đều án binh bất động” không đi tiêu thụ hàng.

Khi PV đến đoạn thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chờ thì bất ngờ thấy một chiếc xe BKS 75C-040.32 chở keo tràm cao ngút chạy qua lực lượng chức năng và lưu thông vào hầm Phước Tượng (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) gần chạm nóc hầm rồi đi tiếp về phía Đà Nẵng.

CSGT nói gì?

Trao đổi với Infonet, Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ - Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Cái đó để tôi kiểm tra lại, chứ không thể nhớ hết được, vì mỗi ngày có biết bao nhiêu là xe. Thời gian qua chúng tôi xử lý từ 30 đến 50 trường hợp xe chở keo tràm quá chiều cao, chiều dài, chưa kể một số trường hợp đang bị tạm giữ".

Cũng theo ông Vũ, hiện tại chưa thể cung cấp thông tin được, khi nào có thời gian thì sẽ cung cấp số liệu chính xác hơn. 

Video xe chở gỗ keo tràm trên QL1A đoạn qua Thừa Thiên Huế.

Theo quy định tại Điều 18, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.

1. Đối với xe tải thùng hở có mui, chiều cao xếp hàng hóa cho phép là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đối với xe tải thùng hở không mui, hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hóa cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên:

a) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 5 tấn trở lên (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe) chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét.

b) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe) chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét.

c) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 2,5 tấn (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.

3. Xe chuyên dùng và xe chở container: chiều cao xếp hàng hóa tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên không quá 4,35 mét. 4. Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

TIN LIÊN QUAN
Trần Hoàn
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều