iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ

Hải Đăng

ICTnews - Apple bán ít nhất trong top 2 hãng hàng đầu sau Samsung và Oppo, nhưng tỷ trọng doanh thu mang lại không hãng nào nào vượt mặt được Apple.

Trong 3 hãng dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam, Apple xếp sau cùng về thị phần so với Samsung, Oppo. Tuy vậy, khi xét về doanh thu mang về, Apple lại vượt Oppo để đứng vị trí á quân. Nghĩa là, lượng máy iPhone bán ra thua Oppo nhưng doanh thu mang về lại vượt xa so với đối thủ. Xét về doanh thu mang lại trên mỗi đơn vị smartphone, không hãng nào vượt mặt được Apple.

iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ - ảnh 1

Doanh số và giá trị thị trường 3 hãng smartphone lớn tại Việt Nam năm 2017 (tính đến tháng 11).

Theo số liệu GfK năm 2017, Apple chiếm 9,2% thị phần smartphone tại Việt Nam (tính đến tháng 11/2017), đứng thứ 3 thị trường. Tuy nhiên khi xét về doanh thu, hãng lại chiếm đến 24,1% tổng cộng. Nghĩa là trong 100 smartphone bán ra tại Việt Nam chỉ có khoảng 9 chiếc iPhone, nhưng 9 iPhone này lại chiếm đến gần ¼ tổng doanh thu mang lại từ 100 smartphone. Trung bình 1 iPhone bán ra mang về doanh thu ngang với 3 smartphone của hãng khác, hay một hãng phải bán 100 chiếc smartphone thì Apple chỉ cần bán được 36 chiếc thì doanh thu sẽ ngang nhau.

Samsung giữ được mức cân bằng khá tốt khi hãng chiếm 46,5% thị phần smartphone, doanh thu đạt 45,8% toàn bộ. Hãng điện tử Hàn Quốc tiếp tục áp đảo thị trường khi gần nửa smartphone bán ra tại Việt Nam gắn mác Samsung, đồng thời doanh thu của hãng cũng chiếm tương đương - tức gần nửa thị trường.

Trong khi đó, Oppo khá thất thế so với hai đối thủ khi có lượng máy bán ra ấn tượng nhưng phải xếp sau Apple về doanh thu. Gầy dựng danh tiếng từ con số 0 tại Việt Nam cách đây chưa lâu, hãng điện thoại Trung Quốc có được 19,4% thị phần năm 2017 (tính đến tháng 11), tức 5 smartphone tại Việt Nam thì có 1 chiếc Oppo. Tuy vậy, do hầu hết smartphone của hãng này nằm ở tầm trung nên doanh thu không lớn, chỉ chiếm 16,9% thị phần.

Nhìn khoảng cách Oppo và Apple cả về doanh số lẫn doanh thu sẽ thấy sự phản ánh rõ nét giữa hai định hướng: một hãng chuyên bán smartphone cao cấp so với hãng kia phục vụ số đông khách hàng trẻ và mới dùng smartphone.

Để cải thiện việc này, Oppo đang có kế hoạch bán smartphone cao cấp ở thời điểm thích hợp. Hãng đã cho ra mắt các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm ở những trung tâm mua sắm lớn nhằm chuẩn bị hình ảnh để bán smartphone cho nhóm khách hàng cao cấp.

Rõ ràng, so về doanh thu mang lại so với số lượng máy bán ra, Apple vượt trội so với bất kỳ hãng nào tại Việt Nam. Và tình hình diễn ra tương tự trên thế giới.

Theo một công bố mới của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong quý 3/2017, lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone là 151USD, trong khi Samsung chỉ đạt 31USD. Các hãng Huawei, Oppo, Vivo chỉ đạt lợi nhuận trung bình 15USD, 14USD, 13USD trên mỗi smartphone.

iPhone đứng sau Samsung, Oppo về thị phần tại Việt Nam, nhưng doanh thu vượt xa đối thủ - ảnh 2

iPhone 8 trưng bày tại một siêu thị điện thoại di động - Ảnh: H.Đ

Cũng theo số liệu này, Apple chiếm đến 59,8% lợi nhuận smartphone toàn cầu, Samsung xếp sau với 25,9%. Các hãng mới nổi của Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo lần lượt chiếm 4,2%, 4%, 3,1%.

Các thống kê bắt đầu từ năm sau có lẽ sẽ ấn tượng hơn nữa khi iPhone X góp thêm số liệu vào cho Apple. Chiếc smartphone bán đại trà đắt đỏ nhất nhì từ trước đến nay chắc chắn sẽ mang về doanh thu khổng lồ cho hãng Apple. Song song đó, chiếc smartphone đắt không kém là Note 8 chắc chắn giúp Samsung giữ được vị trí á quân.

Trong khi Huawei đã sản xuất smartphone cao cấp bán ra thị trường, có lẽ Oppo, Vivo sắp tới sẽ chú trọng hơn đến phân khúc này nhằm gia tăng doanh thu lẫn doanh số.    

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet