"Không nên gọi kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi 2 trong 1”

Bạch Dương

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, cách nói kỳ thi “2 trong 1” là chưa đủ và chưa trọn vẹn ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia được xây dựng trên cơ sở của Nghị quyết 29, trong đó nêu rõ “đổi mới thi xét tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng đảm bảo độ trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh ĐH và giáo dục nghề nghiệp”.

Vì thế, mục đích lớn nhất của kỳ thi THPT quốc gia là lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT bởi Luật Giáo dục quy định, học sinh học hết 12 năm phải dự một kỳ thi để xét tốt nghiệp, sau đó mới làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ, dạy nghề tuyển sinh.

Theo ông Trinh, việc sử dụng kết quả này rất đa dạng, có trường dùng để xét tuyển trực tiếp nhưng cũng có trường dùng để sơ tuyển, kết hợp cả kiểm tra, phỏng vấn năng lực. Như vậy, kết quả thi này chỉ là cơ sở để tuyển sinh ĐH, CĐ, dạy nghề chứ không phải là điều kiện duy nhất để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Lý giải vì sao xét tốt nghiệp THPT lại còn kết hợp cả kết quả điểm học bạ, ông Trinh cho biết: Nghị quyết 29 cũng nêu rõ kết hợp đánh giá trong quá trình và kết hợp với đánh giá cuối kỳ để xét tốt nghiệp.

Để đánh giá được kết quả của học sinh là một quá trình liên tục từ lúc xuất phát cho đến khi về đích và việc sử dụng điểm học bạ kết hợp với thi sẽ đưa đến một kết quả chính xác, công bằng cho việc xét tốt nghiệp THPT.

Kết quả kỳ thi này qua những năm qua đã đảm bảo độ tin cậy, phân hóa được trình độ của học sinh qua bằng chứng hơn 300 trường ĐH, CĐ đã sử dụng kết quả thi này để tuyển sinh. Tuy nhiên, ông Trinh cũng cho rằng, như vậy vẫn chưa đầy đủ mục tiêu của kỳ thi. Mục tiêu quan trọng là điều chỉnh quá trình dạy học.

“Trước đây, nếu không thi, chất lượng giáo dục công dân, lịch sử chắc chưa được như mấy năm vừa qua. Cho nên tôi không đồng ý với việc nói kỳ thi THPT quốc  gia là "2 trong 1" vì nó không phản ánh đúng bản chất! Sai thì không sai nhưng không đầy đủ” - ông Trinh khẳng định.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet