Kỳ cuối: Bưu điện biến thành bách hóa tổng hợp

Trong khuôn viên nho nhỏ của điểm giao dịch bưu điện, có rất nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bày bán. Có thể ví điểm giao dịch bưu điện như bách hóa tổng hợp thu nhỏ.

Cần gì thì đi ra bưu điện

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số bức ảnh hài hước về các dịch vụ của bưu điện với các slogan như “Đâu cần bưu điện có, đâu khó có bưu điện”, hoặc “Tới bưu điện thứ gì cũng có”…

Trên thực tế, các điểm giao dịch bưu điện giờ đây ngày càng đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho người dân.

Đến với bưu điện, người dân có thể “xài” dịch vụ các dịch vụ truyền thống nhiều năm qua như chuyển phát (thư, bưu kiện, hàng năng…), chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng ngân hàng, chi trả lương lưu, bảo hiểm phi nhân thọ (bảo hiểm ô tô, mô tô, xe máy, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm học sinh, bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện, bảo hiểm tai nạn 24/24, bảo hiểm bưu gửi quốc tế...), bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam…

Bên cạnh đó, các điểm giao dịch bưu điện còn cung cấp cả dịch vụ đại lý viễn thông (thẻ di động, game, truyền hình, phát triển thuê bao và thu cước viễn thông, truyền hình); kinh doanh các ngành hàng về thiết bị đầu cuối (truyền hình, di động); hàng tiêu dùng (xà phòng, bột giặt, nước rửa bát, nước rửa tay…).

Mặt khác, bưu điện còn tiếp nhận các thủ tục hành chính, nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp – đổi các loại giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Hộ chiếu, Phiếu lý lịch tư pháp, Bảo hiểm xã hội, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy đăng ký xe…và các giấy tờ hành chính khác từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay cho công dân.

Ngoài ra, bưu điện còn là điểm đọc sách báo miễn phí, phát hành các loại lịch Tết, cung cấp dịch vụ truyền thông quảng cáo qua các xuất bản phẩm, hệ thống truyền thông quảng cáo ngoài trời, trong nhà (bảng, biển, trụ quảng cáo, TVC…).

Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính – Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) Đỗ Trung Tá từng kỳ vọng “các điểm giao dịch bưu điện sẽ sớm có thêm dịch vụ cung cấp hàng chính hãng, bán sữa, xúc xích cho trẻ con, nhất là ở các vùng nông thôn, nhờ đó giúp trẻ cao hơn, và như vậy, bưu điện lên lai có đóng góp cải thiện tầm vóc người Việt”.

Có thể ví điểm giao dịch bưu điện như bách hóa tổng hợp thu nhỏ. Vậy nhưng người dân vẫn còn kỳ vọng bưu điện tiếp tục có thêm nhiều mặt hàng, dịch vụ khác nữa, chẳng hạn như bán cả đường, sữa, bánh, kẹo… giống như một cửa hàng tiện ích.

Việc đa dạng hóa dịch vụ giúp nhân viên bưu điện có thêm cơ hội gia tăng thu nhập. Khá nhiều nhân viên bưu điện hiện nay có mức thu nhập khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Song đôi khi cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là tại các điểm bưu điện – văn hóa xã, nơi hầu như chỉ có một nhân viên bưu điện túc trực làm việc ở mỗi điểm hàng ngày. Đã từng có trường hợp do quá đông người ra vào đã dẫn đến tình trạng mất sách báo, và nhân viên bưu điện phải tự bỏ tiền túi ra để đền bù.

Các điểm giao dịch bưu điện đa dịch vụ đã cung ứng cả sản phẩm hàng tiêu dùng như bột giặt, xà phòng...

Bán cả đặc sản các vùng miền và nhiều món hàng mới

Thông tin bưu điện bán đặc sản các vùng miền ắt hẳn sẽ khiến rất nhiều người bất ngờ. Nhưng đó là sự thực.

Tháng 1/2019, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương Postmart - sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa đặc sản của Việt Nam tại địa chỉ https://postmart.vn (tiền thân là sàn Badasa).

Hiện Postmart đã có khoảng 34.000 sản phẩm đặc sản các loại của các địa phương trên cả nước, trong đó có nhiều thương hiệu uy tín và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như: chè Thái Nguyên, Long nhãn Hưng Yên, gạo Sén Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương...

“Cho ra đời sàn thương mại điện tử Postmart là một quyết định táo bạo của Vietnam Post, trong bối cảnh sản phẩm, hàng hóa đặc sản là ngành hàng chưa có nhiều sàn thương mại điện tử nhắm tới. Tuy độ phủ sóng của thương hiệu Postmart hiện vẫn chưa cao nhưng đà phát triển đang ngày càng đi lên khi ngày càng nhiều người Việt có tâm lý muốn dùng hàng Việt”, ông Nguyễn Trường Dũng, Phụ trách Bộ phận Marketing, Phòng Thương mại điện tử, Vietnam Post trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam.

Việc đa dạng hóa dịch vụ giúp nhân viên bưu điện có thêm cơ hội gia tăng thu nhập. Khá nhiều nhân viên bưu điện hiện nay có mức thu nhập khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Có thể nói Postmart là cầu nối giữa nhà cung cấp các đặc sản vùng miền của 63 tỉnh, thành phố đến người tiêu dùng trên cả nước. Khi mua hàng trên Postmart, việc thanh toán không chỉ bó hẹp bằng hình thức COD (giao hàng thu tiền) mà còn có thể thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán tại bưu cục, thanh toán qua hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quầy giao dịch bưu điện Paypost, thẻ top-up… Giá thành sản phẩm hàng hóa, chi phí vận chuyển đều được niêm yết công khai, minh bạch ngay khi khách hàng thực hiện thao tác mua hàng. Hơn nữa, vận chuyển là khâu “nhà tự trồng được” của Postmart. Đây chính là những lợi điểm của sàn đặc sản Postmart so với rất nhiều sàn thương mại điện tử khác đang hoạt động tại Việt Nam.

“Ngoài hàng đặc sản các vùng miền, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam còn mở thêm các ngành khác như đồ gia dụng, sản phẩm điện tử - điện lạnh để phủ sóng rộng hơn thương hiệu Postmart”, ông Nguyễn Trường Dũng chia sẻ thêm.

Bình Minh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều