Kỳ I: Người bưu điện kiêm thêm nhiều nghề mới

Không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ bưu chính - chuyển phát truyền thống, những năm gần đây, nhân viên bưu điện còn cung cấp đa dạng dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như củng cố vị thế của ngành Bưu điện trong đời sống xã hội.

Nhiều điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đã chuyển hướng đa dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế mạng lưới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Báo Bưu điện Việt Nam triển khai tuyến bài về việc người bưu điện kiêm thêm nhiều nghề mới để công chúng hiểu hơn về sự thay đổi của ngành Bưu điện.

Đa dịch vụ hóa

Điểm BĐVHX Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nằm ở vị trí khá thuận lợi, gần mặt đường, lại gần ủy ban nhân dân xã, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và nhiều cơ quan hành chính… nên thường xuyên tấp nập khách vào ra. Không chỉ cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát truyền thống, rất nhiều mặt hàng “ngoài ngành” đã được bày bán tại đây.

Điểm bưu điện - văn hóa xã Nguyệt Đức triển khai đa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

Kể từ lúc mở cửa điểm BĐVHX, chị Trần Thị Liên, nhân viên BĐVHX Nguyệt Đức luôn chân luôn tay làm việc và khuôn mặt lúc nào cũng tươi cười, đon đả chào đón các “thượng đế”. Này ông ở xóm trên hỏi về việc mua bảo hiểm y tế cho con. Này bác xóm dưới tạt vào mua bảo hiểm xe máy. Này chị trung niên tiện đường ghé qua mua nước giặt mang về nhà. Và này cậu trai trẻ nhờ chuyển phát gói hàng vào tận trong Nam… Dường như tất cả đều là những người thân quen bấy lâu nay bởi chỉ cần xuất hiện ở cửa, chị đã gọi đúng tên và ai cũng bày tỏ sự thân thiện, tin tưởng đối với chị.

Suốt thời gian chúng tôi ghé thăm điểm BĐVHX Nguyệt Đức, bất kể vị khách nào đến sử dụng dịch vụ của bưu điện đều có vẻ mặt thoải mái, vui vẻ khi bước chân ra khỏi đây.

Trong khuôn viên có diện tích nhỏ gọn, điểm BĐVHX chẳng khác gì một cửa hàng tiện ích, một bách hóa tổng hợp thu nhỏ với rất nhiều loại dịch vụ, hàng hóa được cung ứng cho người dân trong xã.

Nghe chúng tôi bày tỏ sự thán phục rằng không hiểu sao chị có thể làm nhiều việc mà luôn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng như thế, chị Trần Thị Liên chỉ cười và tâm sự: “Doanh thu mỗi tháng của BĐVHX Nguyệt Đức trung bình khoảng 30 triệu đồng, trong đó chủ yếu là doanh thu từ dịch vụ bưu chính – chuyển phát (có tháng lên tới hơn 20 triệu đồng). Vì một mình phụ trách điểm, công việc lại khá nhiều, nên chuyện phải làm việc đến tận 11h đêm không phải là chuyện hiếm”.

Áp lực công việc của những nhân viên BĐVHX như chị Liên ngày càng lớn, và mới đây, họ lại đón nhận thêm một nhiệm vụ mới, đó là triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ này từ năm 2016, ngay từ những tháng đầu, mỗi tháng đã có trung bình 30 – 50 hồ sơ được BĐVHX Nguyệt Đức tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân.

“Đến giờ, hầu như mọi người dân ở Nguyệt Đức đều đã biết đến dịch vụ mới của BĐVHX. Để có được điều đó, tôi đã triển khai nhiều phương pháp tuyên truyền như trực tiếp giới thiệu cho những người dân về dịch vụ mới khi họ đến bưu điện, nhờ đài truyền thanh xã thông báo về dịch vụ, kết nối thông tin về dịch vụ thông qua việc đăng tải lên Zalo, Facebook cá nhân… Nhìn chung, mọi người đều rất thích dịch vụ này vì không phải đi xa, lại quen biết nhau cả nên cảm thấy tự tin khi làm thủ tục hành chính (nhiều khi gặp người lạ thì cũng không dám hỏi bảng biểu này phải ghi nội dung thế nào). Đây cũng chính là động lực để động viên mình phục vụ khách hàng tốt hơn”, chị Liên kể thêm.

“Điểm cộng” trong mắt người dân

Chỉ mất 5 – 7 phút làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại bưu điện, anh Nguyễn Văn Đạt ở tổ 6 thôn Tư Đôi, xã Nguyệt Đức cho biết: “Do giấy phép lái xe bị nhàu nát vì quá trình sử dụng đã khá lâu, mình lại không cẩn thận để mưa ướt, nên hôm nay ra BĐVHX để làm lại giấy phép lái xe. Trước kia, mình phải lên huyện để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, giờ về ngay BĐVHX, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chủ động hơn trong công việc của mình”.

Chị Trần Thị Liên, nhân viên BĐVHX Nguyệt Đức chụp ảnh cho một khách hàng đến làm dịch vụ cấp đổi lại giấy phép lái xe.

“Tổng chi phí chỉ 170.000 đồng gồm cả chi phí làm lại giấy phép lái xe (135.000 đồng) và chi phí chuyển phát (35.000 đồng). Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ mang giấy phép đến trả tận nhà, mình đi làm vắng cũng có người nhà nhận hộ. Chứ như trước kia, nhiều khi công việc bận, khó thu xếp thời gian đến cơ quan công quyền để lấy được. Đấy là điểm tôi thích nhất khi ra bưu điện làm lại giấy phép lái xe. Mình ở đồng bằng đã thấy thuận tiện như thế, đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa thì dịch vụ này thật sự rất hữu ích”, anh Đạt hồ hởi chia sẻ.

Sở TT&TT đã phối hợp Bưu điện tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiều dịch vụ qua bưu điện như cấp đổi giấy phép lái xe, cấp đổi hộ chiếu, các thủ tục hành chính của Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải…

Câu chuyện chúng tôi kể trên không phải chuyện cá biệt ở Nguyệt Đức. Giải quyết những thủ tục hành chính thiết yếu qua bưu điện đang là sự lựa chọn của rất nhiều người dân từ thành phố đến nông thôn, miền núi.

Nếu như trước đây, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục giấy tờ phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước thì nay chỉ cần tới bưu điện là có thể giải quyết được rất nhiều thủ tục thiết yếu như: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp lý lịch tư pháp, trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch, cấp phép bán lẻ sản phẩm rượu, thuốc lá, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm…

Nhiều thủ tục trước kia người dân rất mệt mỏi vì phải đi lại, chờ đợi thì nay đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại gần 1.600 điểm BĐVHX.

(Kỳ II: “Cánh tay đắc lực” của ngành bảo hiểm)

Bình Minh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều