Lãnh đạo HĐND TP.HCM nghi ngờ con số 70% khiếu nại sai

Nguyễn Cường

Theo báo cáo của HĐND TP.HCM tại phiên giải trình về tình hình khiếu nại ngày 5/10, từ đầu năm 2017 đến nay, có hơn 3.000 đơn khiếu nại, trong đó khiếu nại đúng chiếm hơn 10%, khiếu nại có đúng có sai chiếm gần 20%, còn lại 70% là khiếu nại sai.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến tại buổi họp.

Trả lời như “trả nợ”

Trình bày ý kiến tại buổi làm việc, Phó trưởng đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê nhận định, nếu không tìm được mấu chốt thì vấn đề khiếu nại sẽ “chưa có điểm dừng, thậm chí sẽ tích tụ lại”.

Là người nhận được rất nhiều khiếu nại, tố cáo của người dân, ông Khuê nhận ra rằng cách trả lời của các cơ quan không có mối liên hệ với nhau mà thường “đứng riêng để nói về quan điểm của riêng mình”.

Ngoài ra, các cơ quan cũng không đi vào cụ thể và hướng dẫn rõ cho dân, thậm chí “gần như ra văn bản để trả nợ cho việc tiếp nhận hồ sơ”.

“Công dân không chấp nhận chuyện này, họ cần trả lời cụ thể, sự việc này có đúng hay không và phải làm gì” – ông Khuê cho hay.

Ông cũng đặt câu hỏi về số liệu 70% khiếu nại sai mà Thanh tra thành phố đưa ra. “Sai ở mức độ nào?” – ông Khuê chất vấn.

Cũng theo ông Khuê, người dân khiếu kiện hiện nay không còn tự phát mà đã có liên hệ với các văn phòng tư vấn pháp luật, do vậy các cơ quan chức năng không nên nghĩ đó là những khiếu nại “không đúng trọng tâm hay lan man”.

Với các vụ khiếu nại còn tồn đọng, ông Khuê đề xuất quy trách nhiệm trực tiếp cho những cơ quan giải quyết để tránh việc tích tụ, dồn nén, qua đó giảm khiếu nại và sự căng thẳng không cần thiết giữa công dân và các cơ quan công quyền.

Toàn cảnh phiên họp của HĐND TP.HCM

Đề nghị kiểm chứng lại con số 70% khiếu nại sai

Cũng bày tỏ băn khoăn về con số 70%, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, có những vụ việc cả thành phố, thậm chí tòa án đều bác vì cho rằng không đúng như vụ Thủ Thiêm, nhưng khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì lại kết luận khác và giờ đang phải giải quyết.

“Liệu những vụ việc đó có nằm trong 70% không?” – bà Tâm đặt câu hỏi và đề nghị kiểm chứng lại con số vì có thể không sát với thực tế.

Chủ tịch HĐND TP nhận định, việc giải quyết khiếu nại cần cầu thị, lắng nghe, thậm chí phải đến tận nơi để đối thoại thì mới hiểu được người dân. Từ đó nắm cụ thể sự việc và giải quyết có tình, có lý, bởi “nếu đối thoại mà mình bác thì không còn ý nghĩa gì nữa”.

“Không phải việc nào người dân bức xúc lãnh đạo thành phố cũng dành thời gian tiếp được vì còn bao nhiêu việc nữa. Vậy thì thiệt thòi và quyền lợi của người dân là rất lớn vì đáng lẽ việc đó ở cấp cơ sở giải quyết được rồi” – bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP thừa nhận rằng có tình trạng người dân khiếu nại vấn đề thuộc thẩm quyền nhưng cán bộ né tránh bằng cách đi hỏi người khác, thậm chí hỏi vượt cấp lên các bộ ngành làm thời gian kéo dài hàng tháng, hàng năm.

“Nếu không giải quyết chính đáng thì người dân mất niềm tin vào cơ quan công quyền. Họ biết tin vào đâu nữa?” – bà Quyết Tâm nói.

Nhận khuyết điểm trước HĐND TP, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng thừa nhận, khi giải quyết khiếu nại tố cáo có những đơn vị, cán bộ yếu kém và thiếu trách nhiệm. “Họ đùn đẩy và đôi khi vụ lợi” – ông Huỳnh Cách Mạng nhìn nhận.

Một hộ dân được đền bù khi bị thu hồi đất và đã có quyết định đền bù hàng trăm triệu, nhưng chính quyền quận không trả tiền mà mang gửi vào kho bạc vì khi đó gia đình họ xảy ra kiện tụng.

“Tiếp xúc cử tri người ta thông tin đến HĐND, mình mới mời tòa án, lãnh đạo quận, ủy ban, các sở ngành lại. Khi đó tòa nói việc nào ra việc đó. Tòa xử vẫn xử còn việc đền bù vẫn phải đền bù. Một tuần sau quận rút tiền từ kho bạc về giao cho hộ đó. Hơn 3 năm trời đi khiếu kiện việc đó, thử hỏi thiệt hại biết bao nhiêu? Có nhiều ví dụ như vậy lắm, nói để thấy rằng mình giải quyết chậm thì gây thiệt hại rất lớn” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm kể lại việc mình chứng kiến.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet