Lợi nhuận của Yeah1 có thể giảm mạnh nếu không đạt được thỏa thuận với YouTube!

Trong kịch bản xấu nhất, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group (YEG) có thể giảm mạnh so với dự báo trước đó nếu công ty không đạt được thỏa thuận với YouTube và phải trích lập hết, đồng thời xóa khoản đầu tư 12 triệu USD vào ScaleLab trong năm nay.

Đó là dự báo của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) trong bản tin gửi các nhà đầu tư ngày 07/03/2019. Các nhà đầu tư ôm cổ phiếu giá cao YEG đang đứng ngồi không yên khi giá cổ phiếu YEG đã giảm sàn phiên thứ tư liên tiếp với mức giảm 28%. Đóng cửa phiên 07/03, YEG lùi về mức giá 183.400 đồng/cổ phiếu, thấp bằng mức đáy thời điểm tháng 6/2018.

Như Infonet đã đưa tin, Yeah1 Group đã nhận được thông báo từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA – Giấy phép để các nhà mạng đa kênh được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube Adsense từ các kênh YouTube của bên thứ ba).

Quyết định này có hiệu lực kể từ 31/03/2019 và ảnh hưởng đến các công ty con, công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 Group gồm: SpringMe Pte.Ltd, Yeah1 Network Pte.Ltd và ScaleLab LLC.

Được biết, lãnh đạo của Yeah1 Group mà cụ thể là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đang làm việc với phía YouTube để có được một giải pháp tích cực giúp duy trì thỏa thuận CHSA sau ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về kết quả đàm phán.

YEG kiếm tiền bằng cách nào?

Yeah1 Network có 3 nguồn thu chính gồm:

Thứ nhất, từ các kênh do Yeah1 Group sở hữu. Người quảng cáo sẽ trả tiền cho YouTube để người xem YouTube xem quảng cáo của mình và YouTube chia 55% doanh thu từ đây cho người sở hữu kênh video trên YouTube, trong trường hợp này là Yeah1 Group.

Thứ hai, từ hoạt động đa kênh. Với vai trò là một nhà mạng đa kênh, Yeah1 Group tạo ra doanh thu từ tuyển chọn và quản lý từ các kênh YouTube của bên thứ ba. Là một nhà mạng MCN (mạng lưới đa kênh trên YouTube), Yeah1 Group cung cấp các dịch vụ như kiếm tiền trên mạng, quản trị bản quyền số, khuyến mãi chéo, phát triển người xem mục tiêu, phát triển sản phẩm, hợp tác tài trợ thương hiệu cho người sở hữu kênh và người sáng tạo nội dung.

Trong trường hợp này, nguồn thu của công ty đến từ: Người quảng cáo trả cho YouTube; YouTube trả 55% tiền thu được cho các nhà mạng MCN; Các nhà mạng MCN giữ 5%-30% số tiền nhận được từ YouTube cho dịch vụ cung cấp đến người sở hữu kênh.

Thứ ba, doanh thu của Yeah1 Group còn đến từ cho thuê quảng cáo trực tiếp, trong đó các nhà quảng cáo làm việc trực tiếp với công ty để quảng cáo sản phẩm trên các kênh của Yeah1 Group.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra…

Trong các mảng kinh doanh của công ty, mảng MCN đóng góp chính vào doanh thu của Yeah1 Network, chiếm 67% tổng doanh thu năm 2018. Cụ thể, năm 2018 doanh thu của Yeah1 Network đạt 19,28 triệu USD, tương đương 461,7 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2017, và lợi nhuận sau thuế đạt 3,94 triệu USD, tương đương 91,8 tỷ đồng, tăng 96%.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động MCN trên YouTube là 13,3 triệu USD, bao gồm 1,35 triệu USD doanh thu từ kênh của Yeah1 Group và 11,95 triệu USD từ quản lý kênh thứ ba; doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp là 6,5 triệu USD.

Yeah1 Network sở hữu một mạng lưới đa kênh (MCN) trên YouTube

Mặc dù chiếm tới 67% tổng doanh thu của Yeah1 Network nhưng doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba chỉ đem lại lợi nhuận sau thuế 1 triệu USD, tương đương 25,4% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network và 13% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group. Nguyên nhân do Yeah1 Group tính phí dịch vụ đối với người sở hữu kênh chỉ bằng 5-30% số tiền YouTube trả cho người sở hữu kênh.

Trong khi đó, các kênh do Yeah1 Group sở hữu đem lại 0,7 triệu USD lợi nhuận sau thuế, tương đương 17,7% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network trong năm 2018.

Trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 Group không đạt được một giải pháp nào với YouTube, nghiễm nhiên Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba.

Điều này đồng nghĩa với việc không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba; không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của ScaleLab đến từ quản lý kênh của bên thứ ba. Ngoài ra, Yeah1 Group sẽ phải trích lập và xóa hết khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD từ khoản đầu tư này.

Với kịch bản này, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ sẽ bị điều chỉnh giảm 83,8% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống còn 26 tỷ đồng.

 

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Tuân
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều