Lượng khách vượt công suất, đề nghị mở thêm nhà ga T3 tại sân bay Đà Nẵng

HẢI CHÂU

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng do Cục hàng không Việt Nam trình và sớm triển khai dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, ngày 31/10, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng do Cục hàng không Việt Nam đệ trình làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP.  

Theo UBND TP Đà Nẵng, sản lượng khai thác năm 2018 tại sân bay Đà Nẵng hiện đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020 (Ảnh: HC)

Theo UBND TP Đà Nẵng, là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng đã góp phần tích cực giúp TP và khu vực đảm bảo an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển KT-XH; tạo thuận lợi cho giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước, các nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á, đặc biệt là đã góp phần vào thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Việc quy hoạch phát triển và nâng cấp Cảng HKQT Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Ngày 26/8/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định 3066/QĐ-BGTVT về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ngày 20/3/2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 236/QĐ-TTg về điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Theo đó, dự kiến đến năm 2020 lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 13 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; và đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 200.000 tấn.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, chiều 19/5/2017, Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” (nhà ga T2). Đây là công trình quan trọng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng và sự phát triển hàng không trong tương lai.

Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng KHQT Đà Nẵng gồm 4 hạng mục chính: nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga hành khách, nhà kỹ thuật và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Nhà ga này đưa vào sử dụng có thể phục vụ 6 triệu hành khách/năm và khai thác được tất cả các loại máy bay, cùng với nhà ga VIP đường lăn, sân đỗ và đường cất hạ cánh…

Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Nẵng, những năm gần đây du lịch của TP và các địa phương trong khu vực phát triển mạnh đã đưa sản lượng khai thác năm 2018 tại Cảng HKQT Đà Nẵng hiện đạt tới 13,3 triệu hành khách/năm, sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020.

Đặc biệt, với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng HKQT Đà Nẵng là rất lớn, dự báo từ 10-20%/năm, và năng lực khai thác của cả 2 nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến.

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư mới nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu khách/năm) tại Cảng HKQT Đà Nẵng và nâng cấp các cơ sở hạ tầng có liên quan khác là yêu cầu rất cần thiết và cấp bách.

Theo UBND TP Đà Nẵng, từ đầu năm 2018, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư. Đề cương quy hoạch này đã được báo cáo Bộ GTVT, nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ phê duyệt và bố trí vốn (kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng) nên không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.

Do vậy, cùng với đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch do Cục hàng không Việt Nam đệ trình làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án, UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GTVT cho cơ chế ứng vốn của doanh nghiệp để thực hiện công tác quy hoạch (ngân sách nhà nước hoàn trả lại sau) nếu ngân sách của Bộ GTVT chưa thể bố trí trong năm 2018.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet